นักสู้อุดมการณ์?

นักสู้อุดมการณ์?

กลับมาส่งเสียงอีกครั้งจากกัมพูชา สำหรับ “สามสหาย” แห่งกลุ่มสหพันธรัฐไท ทางช่องยูทูบเจ้าประจำ

สำหรับคืนอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย.2560 พวกเขานำเสนอเรื่อง องค์กรปฏิวัติไทย” หรือ พรรคใหม่ สื่อมวลชนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้ทราบความเคลื่อนไหวขององค์กรปฏิวัติไทยมากนัก เนื่องจากเป็น “องค์กรปิดลับ”

ฉะนั้น คอลัมน์นิสต์ขาใหญ่ จึงรู้จักแต่ “เซเลบแดง” ชอบคุยโวโอ้อวด ซึ่งไม่ใช่พวกนักจัดตั้ง “ตัวจริงเสียงจริง”

คืนวันนั้น ลุงสนามหลวง” (ชูชีพ ชีวะสุทธิ์) กับสหายยังบลัด ดำเนินรายการสนทนาประสาสามสหาย โดยมี สหายเผด็จ เข้าสายมาเล่าเรื่องราวของขบวนการใต้ดิน (สหายเผด็จ เป็นคนที่มีหน้าที่อารักขาโกตี๋อยู่ในเวลานี้ )

การจัดรายการยังทำในลักษณะ “ทดลองออกอากาศ” เนื่องจากผู้นำกัมพูชา เคยวางกฎระเบียบไว้ว่า ถ้าคนเสื้อแดงมาอยู่ในกัมพูชา ต้องหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง 

ส่วนสหายเผด็จ ที่มาเปิดเผยเรื่องพรรคใหม่ เป็นอดีตสหายอีสานใต้ เคยเข้าร่วมกับกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ตั้งแต่ปี 2550

สหายเผด็จ ได้เล่าว่า สมัยที่พวกเขาชุมนุมอยู่ในท้องสนามหลวง ก็ได้จัดทำเอกสาร “วิทยานิพนธ์คนเสื้อแดง” ออกมาเผยแพร่ ก็เป็นการถอดบทเรียนจากการต่อสู้กับ พคท. มาปรับใช้ในเมือง

คณะผู้ก่อการพรรคใหม่คือ อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) จำนวนหนึ่ง ซึ่งได้มีการจัดตั้งองค์กรขึ้นมาในปี 2556 

ทุกวันนี้ ยุทธศาสตร์ของพรรคใหม่ยังอยู่ในขั้น “รับ” จึงต้องทำงานใต้ดินเป็นหลัก งานจัดตั้งทางความคิดเป็นใจกลางการเคลื่อนไหว และในสถานการณ์เช่นนี้ จึงมีกองกำลังไม่ได้

ตัวเขาไม่ใช่สมาชิกพรรคใหม่ แต่องค์กรสหพันธรัฐไท จะเป็นแนวร่วมกับพรรคใหม่ โดยพวกเขา (7 คน) จะทำหน้าที่เป็น “กระบอกเสียง” โฆษณาแนวทางการต่อสู้ของพรรคใหม่

คำบอกเล่าของ “สหายเผด็จ” ผ่านช่องยูทูบ สะท้อนให้เห็นว่า นักสู้เชิงอุดมการณ์มีจริง และคนพวกนี้ ไม่ได้ยึดโยงกับแดงกลุ่มไหน รวมถึงพรรคการเมือง

ก๊วนวิทยุใต้ดินในกัมพูชา พยายามบอกว่า พวกตนไม่เกี่ยวกับ “ทักษิณ” และยืนหยัดต่อสู้ตามความเชื่อเช่นเดียวกับพรรคใหม่

แม้จะไม่มีการต่อสู้ข้างถนนเหมือนที่ผ่านมา แต่สมาชิกของพรรคใหม่ ก็จะไม่หยุดการ บ่มเพาะ-สร้างแกน