‘8เทคนิค’ ผสานโซเชียลมีเดีย กับการตลาดเดิมๆ ของคุณ (1)

‘8เทคนิค’ ผสานโซเชียลมีเดีย กับการตลาดเดิมๆ ของคุณ (1)

ควรเปลี่ยนให้ทุกแคมเปญการตลาดมีโซเชียลมีเดียผสมผสานเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของการสื่อสาร

ปัจจุบันโซเชียล มีเดียอย่าง เฟซบุ๊ค ลิงค์อิน และกูเกิลพลัส กลายเป็นแพลตฟอร์ม ที่สามารถเป็นจุดศูนย์กลางเชื่อมโยงกิจกรรมทางการตลาดของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ภาพและวิดีโอ ผ่านยูทูบ ฟลิกค์ และอินสตาแกรม และสามารถใช้เป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่สำคัญของคุณ ที่สามารถเผยแพร่ไปผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น การนำภาพและวีดีโอไปลงในบล็อก (Blogs) ต่อ เพื่อสามารถใช้เป็นแหล่งรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ที่เดียวกัน สำหรับเจาะตลาดเฉพาะ (Niche-Market)

แม้จะกล่าวเช่นนั้นก็ตาม โซเซียล มีเดียไม่ควรใช้เป็นช่องทางการสื่อสารแบบโดดๆ (Standalone) ที่แยกออกจากการตลาดแบบเดิมของคุณแบบสิ้นเชิง ควรใช้มันเป็นเหมือนกับ “เครื่องมือช่วย” ผสมผสานและพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบเดิมให้สมบูรณ์แบบ และเข้าถึงคนได้มากขึ้น เร็วขึ้น

พูดง่ายๆ คือ “แทนที่จะสร้างแคมเปญทางโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ ควรเปลี่ยนให้ทุกแคมเปญการตลาดคุณมีโซเชียลมีเดียผสมผสาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของการสื่อสาร"

และนื่คือ 8 วิธีการผสมผสานโซเชียล มีเดียเข้ากับการตลาดในรูปแบบอื่นๆ

1.ใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางบริการลูกค้า (Customer Service) แทนที่จะใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางสื่อสารทุกๆ อย่างไว้ในอันเดียว เช่น ใช้เป็นช่องทางพูดคุยกับลูกค้า, โปรโมทโปรโมชั่นสินค้าต่างของคุณ, การทำการตลาดผ่านเนื้อหา (Content Marketing) เป็นต้น ควรแยกทวิตเตอร์ออกมาเป็นอีกหนึ่งแอคเคาท์ เพื่อเป็นช่องทางให้บริการลูกค้า หรือตอบคำถามของลูกค้า รวมถึงใช้เป็นช่องทางรับฟังเรื่องราวต่างๆ ของลูกค้าที่แจ้งเข้ามา

วิธีนี้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งในบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น คอมคาสต์ และเน็ตเวิร์ค โซลูชั่นส์ และเป็นวิธีการที่ธุรกิจขนาดเล็กกว่านำไปปรับใช้ได้เป็นอย่างดี (ในเมืองไทย ธุรกิจต่างๆ ยังไม่ค่อยใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือสื่อสารกับลูกค้าเท่าไร)

2.ผสานอีเมลเข้ากับโซเชียล มีเดีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ส่งเสริมกันและกัน และนี่คือ 4 วิธีเชื่อมโยงสื่อทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน ได้แก่ เพิ่มปุ่มแชร์ (Share) ผ่านโปรแกรมโซเชียลต่างๆลงในอีเมลเทมเพลทที่ส่งประจำ วิธีการนี้หากมีผู้ที่ชื่นชอบแคมเปญของคุณ สิ่งที่พวกเขาต้องทำมีเพียงแค่คลิกที่ปุ่มแชร์ เพื่อแบ่งปันเนื้อหาให้เพื่อนและผู้ติดตามได้ทันที

ใช้ไอคอน (Icon) ของโซเชียลมีเดีย ที่เชื่อมโยงกับช่องทางโซเชียลมีเดียของธุรกิจของคุณในอีเมลเทมเพลทที่ใช้เป็นประจำ เพื่อทำให้ผู้อ่านเข้าถึงบริษัทของคุณผ่านโซเชียล มีเดียได้ง่ายขึ้น

อีเมลไปโซเชียล โพสต์เนื้อหาของแคมเปญในอีเมลไปที่โซเชียล มีเดีย เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการให้คนเข้าถึงแคมเปญการตลาดคุณได้อีกทาง บริการแพลตฟอร์มอีเมล์บางแห่งมีความสามารถโพสต์เนื้อหาจากอีเมลเข้าไปที่โซเชียลมีเดียของเราได้โดยอัตโนมัติ

โซเชียลไปอีเมล เปลี่ยนจากผู้ติดตามบนโลกโซเชียลไปสู่รายชื่อผู้ติดต่อในอีเมล แพลตฟอร์มบริการส่งอีเมล อย่าง MailChimp, Constant Contact, Mad Mimi, และ iContact มีบริการ “แบบฟอร์มสมัครสมาชิกอีเมล (Signup Form)” ที่สามารถนำไปใส่ไว้ในเฟซบุ๊ค เพจของคุณได้ เพื่อดึงข้อมูลอีเมลลูกค้าคุณออกมาเก็บเอาไว้

3.เพิ่มความแข็งแกร่งให้ผลลัพธ์การค้นหาในกูเกิล (SEO) เชื่อมโยงกูเกิลพลัส การสร้างหน้าธุรกิจกูเกิล พลัส (Google+Pages) ทำให้กูเกิลพลัส กลายเป็นเครื่องมือที่มีค่าในการทำให้ธุรกิจติดในผลลัพธ์การค้นหาของกูเกิลได้ดีขึ้น การโพสต์ข้อมูลลงไปในกูเกิล พลัส มีความสัมพันธ์กับอันดับที่สูงขึ้นในผลลัพธ์การค้นหาในกูเกิล และการเก็บข้อมูลจากเว็บเพจต่างๆ ของกูเกิล ได้อ้างอิงกูเกิลพลัส เป็นแหล่งข้อมูลอีกแห่งหนึ่ง ทำให้การสร้างตัวตนในกูเกิลพลัส เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในตอนนี้

4.รู้จักสื่อสาร ติดตาม และสร้างความสัมพันธ์กับนักข่าวที่ใช้โซเชียล มีเดีย นักข่าวสมัยนี้หาแหล่งข่าว ข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดีย หลายครั้งที่เขาได้ข่าวจากช่องทางนี้ ดังนั้นแทนที่จะรอให้เข้าพวกมาหาคุณหรือมาเอาข่าวคุณ คุณควรเริ่มติดตามนักข่าวในสายธุรกิจคุณทางโซเชียลมีเดีย

จากนั้นเริ่ม พูด คุย แชร์ เกี่ยวกับข้อมูลของพวกเขา สร้างความรู้จัก ความสัมพันธ์ (Engagment) กับนักข่าวผ่านทางโซเชียลมีเดีย ทำให้เขารู้จักคุณมากขึ้น และติดตามคุณ จากนั้นควรเริ่มแสดงความคิดเห็นของคุณ ประสบการณ์ และข้อมูลที่น่าสนใจออกไปยังโซเชียล มีเดีย เพื่อทำให้เกิดการบอกต่อ และเพิ่มโอกาสที่นักข่าวเหล่านั้นจะนำข่าวของคุณไปลง หรืออ้างอิงเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ของคุณ
สัปดาห์หน้ามาต่อกันให้ครบ 8 ข้อครับ