หย่าศึกนกแอร์ จบลงที่ว่าจ้าง 'เวย์น เพียร์ซ'

หย่าศึกนกแอร์  จบลงที่ว่าจ้าง  'เวย์น เพียร์ซ'

ดูเหมือนเป็นแม่ลูกที่นับวันจะมีแต่ความขัดแย้งยังไงไม่รู้ ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

 หรือ THAI กับบริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK หลังบริษัทแม่ทุบโต๊ะประกาศยุติซื้อหุ้นเพิ่มทุนก่อนหน้านี้ แม้ฝ่ายนกแอร์จะยืนยันว่าหาผู้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนได้ มาถึงวันนี้ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายนัก

ล่าสุด สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถึงกับต้องออกมาหย่าศึก” สั่งผ่านรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอย่าง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ  ช่วยพูดคุยกับ อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ในฐานะประธานบอร์ดการบินไทยและ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย 

 งานนี้อาจเป็นเพราะแผนหาพันธมิตรซื้อหุ้นเพิ่มทุนนกแอร์มันไม่จบง่ายๆ อย่างที่หลายๆคนโม้นักโม้หนา ดูเหมือนราคาคุยหรือราคาต่อรองก็ไม่รู้ ยิ่งไปกว่านี้หากยังขายหุ้นเพิ่มทุนไม่ได้นกแอร์ก็จะอยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วง 

ฉะนั้นงานนี้หากปล่อยให้เกิดสงครามน้ำลายขึ้นนกแอร์มีหวัง...ทางรอดนกแอร์ทางเดียวขายหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP (Private Placement) แบบเฉพาะเจาะจง งานนี้ไม่พ้น การบินไทย ที่ต้องเข้ามารับบทรับซื้อแบบ PP 

แว่วๆมาว่างานนี้จูบปากกันไปแล้ว ระหว่างการบินไทยกับนกแอร์ส่วนจะเป็นใคร? เดาไม่ยาก แต่ที่แน่ๆเมื่อเร็วๆนี้นกแอร์ได้ตกลงปลงใจเตรียมจะว่าจ้าง เวย์น เพียร์ซ อดีตผู้บริหารสายการบินแถบตะวันออกกลาง ชื่อนี้ถ้ายังจำกันได้เคยเป็นที่ปรึกษาให้กับดีดีการบินไทยคนก่อน จนมีเสียงร่ำลือว่าค่าจ้างแต่ละเดือนสูงกว่าเงินเดือนดีดีซะอีก เบ็ดเสร็จอยู่ที่ประมาณ1.5ล้านบาท มีอาการจะต่อสัญญาให้กับรักษาการดีดีคนปัจจุบันแต่ถูกปฏิเสธไปจากหญิงเหล็กซะอย่างงั้น

นกแอร์ทุ่มทุนสร้างจ้าง เวย์น เพียร์ซ เข้าไปศึกษาธุรกิจของนกแอร์ มาถึงตอนนี้น่าจะถึงบางอ้อได้แล้วกระมัง ว่าทำไมการบินไทยกับนกแอร์ถึงบทจูบปาก เรียกว่าทุกอย่างลงตัวบอร์ดการบินไทยประชุมวานนี้(14มิ.ย.)  และก็ไม่แปลกใจที่บอร์ดนกแอร์ ประชุมวันนี้(15มิ.ย.) นั่นหมายถึงทุกอย่างลงตัว” 

 บอร์ดนกแอร์ประชุมกันวันนี้ ต้องการขออนุมัติการขายหุ้นแบบPP ก่อนที่นกแอร์จะเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นอีกครั้ง เพื่อขออนุมัติเพิ่มทุน เขาว่ากันว่ารอบนี้นกแอร์มีหวังเพิ่มทุนแบบ PP รอบนี้เยอะเสียด้วย...