ลงทุนแบบ DCA ได้ผลจริงหรือ

ลงทุนแบบ DCA ได้ผลจริงหรือ

ลงทุนแบบ DCA ได้ผลจริงหรือ

ปัจจุบันมี เครื่องมือและ รูปแบบการลงทุนที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ลงทุนมี อยู่มาก สำหรับนักลงทุนที่อยาก “ออมในหุ้น”  การออมแบบ DCA หรือ Dollar Cost Average  หรือออมแบบสม่ำเสมอเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับนักลงทุนที่ไม่มีเวลาและสร้างวินัย

การลงทุนแบบ DCA นี้เป็นกลยุทธ์ที่ดีแบบสุดๆเลยไหม? คำตอบคือไม่ครับ การลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุนทีดีแบบค่าเฉลี่ยคือไม่ดีที่สุด แต่ไม่แย่คือถ้าเทียบการสอบคือสอบผ่านไม่ตกเพราะการเฉลี่ยซื้อเราจะไม่ได้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด (เชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำได้) แต่แน่นอนเราไม่ได้ซื่อที่แพงที่สุด(อันนี้เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะทำได้) เราซื้อทุกเดือนไปเรื่อยๆหุ้นตกเราก็ซื้อหุ้นขึ้นเราก็ซื้อ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนเราเฉลี่ยไปเรื่อยๆ เพราะสิ่งสำคัญอันหนึ่งของการลงทุนคือวินัย ซึ่งหัวใจสำคัญของ DCA คือการทยอยลงทุนเป็นงวดๆ ในจำนวนเงินที่เท่าๆกันทุกงวดโดยไม่สนใจราคาของหุ้นว่าจะขึ้นหรือลงมากเพียงใด เพื่อกำจัดอารมณ์ที่ใช้ในการลงทุนและสร้างวินัยการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ  ปัญหาของนักลงทุนส่วนใหญ่คือไม่มีวินัยการลงทุน  ช่วงตลาดขาลงก็กังวลใจ และตัดขาดทุนซึ่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นหุ้นที่ดี การปรับลงนั้นหมายถึงหุ้นถูกลง เป็นโอกาสที่น่าซื้อมากกว่าขาย ซึ่งการทำ DCA จะตัดเรื่องอารมณ์แล้วทะยอยซื้อต่อเนื่อง

ดัชนีฯตลาดหุ้นไทยที่แกว่งออกข้าง แบบนี้ยิ่งเหมาะกับการทำ DCA  ช่วง 4 ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยต้องเรียกว่า ไม่ไปไหนคือออกข้าง ขึ้นลงอยู่ในกรอบ 1270 ถึง 1600 ถ้าเราลงทุนซื้อดัชนี SET เมือ 4 ปีที่แล้วที่ดัชนี 1600  กำไรเราจะไม่ไปไหนเพราะปัจจุบัน SET อยู่ที่ 1570 จุดได้แต่เงินปันผล แต่ถ้าเราซื้อแบบ DCA ไปเรื่อยๆช่วงที่ลงเราก็ได้ต้นทุนต่ำลงมาที่ประมาณ 1450 จุด ลดต้นทุนได้ กำไรส่วนต่างราคาก็เพิ่มขึ้นมา

 หุ้นแบบไหนเหมาะกับการทำ DCA ?  ไม่ใช่หุ้นทุกตัวที่เหมาะกับการทำ DCA เรากำลังเลือกออมระยะยาวดังนั้นหุ้นที่อยู่ในข่ายควรเป็นหุ้นขนาดใหญ่หน่อย อย่างน้อยก็ใน SET 100  และเลือกที่มีผลงานดีสม่ำเสมอ มีเงินปันผลต่อเนื่อง สม่ำเสมอ อัตราควรจะสูงกว่าเฉลี่ยตลาดที่ 3.1% เพราะเรากำลังออมแบบระยะยาวต่อเนื่องเราต้องการบริษัทที่ขนาดใหญ่และแข็งแกร่งผลประกอบการ โอกาสน้อยที่จะเป๋หรือเหวี่ยงมากๆเหมือนหุ้นขนาดเล็ก และที่สำคัญเมื่อท่านหาหุ้นได้ก็ควรกระจายอย่างน้อย 5 ตัวขึ้นไป แต่ถ้าเลือกไม่ถูกใช้ BMSCITH เป็นกองทุนรวม ETF  เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนตามดัชนี MSCI Thailand เป็นที่ที่จะเลือกบริษัทขนาดใหญ่ชั้นนำ สภาพคล่องสูง มีมาตราฐานและอยู่ในสายตานักลงทุนสถาบันต่างประเทศเพราะผู้จัดทำคือ Morgan Stanley  ผู้ชำนาญการด้านการทำดัชนีในระดับสากล

 จะลงทุนแบบ DCA ทำอย่างไร? หากคุณประสงค์ลงทุนแบบ DCA ไม่ต้องนั่งเคาะทุกเดือนครับ ปัจจุบันระบบการซื้อขายหุ้นของ SETTRADE ที่นักลงทุนใช้กันอยู่มากคือ Streaming มีเมนู DCA ให้ท่านใช้เพียงแต่นำเงินเข้าพอร์ต (Cash  Balance เท่านั้น) ตั้งคำสั่งล่วงหน้าซึ่งก็ต้องระบุชื่อหุ้น จำนวนเงินที่จะให้ตัดในแต่ละเดือน วันที่จะให้ตัด(เลือกได้ทุกวันที่ 1,5,15 และ 25 ของเดือน) โดยคำสั่งส่งล่วงหน้าให้ท่านได้นานสูงสุด 1 ปี และระหว่างที่เงินอยู่ในพอร์ตเพื่อรอตัดไปทำ DCA นั้น จะได้รับดอกเบี้ยจากบริษัทหลักทรัพย์อีก DCA จึงเป็นการลงทุนที่ง่าย ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพครับ

**BMSCITH เป็นกองทุนรวม ETF  โดย บลจ. บางกอกแคปปิตอล จำกัด บริษัทลูกของ บมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง เป็นผู้ออก และบมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง ผู้ลงทุนจะต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน**