ผิด ชอบ ชั่ว ดัง

ผิด ชอบ ชั่ว ดัง

เด็กไทยใฝ่เรียน ไปแข่งขันวิชาการโอลิมปิกได้เหรียญมากมาย นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศเรา...ไม่มีใครจำได้

นักกีฬาไทย ทุ่มเทฝึกฝนทั้งชีวิตเพื่อไปทำหน้าที่ตัวแทนประเทศในระดับต่างๆ ได้เหรียญ ได้โล่ ได้ชื่อ ได้ชั้น คนไทยส่วนหนึ่งพอรู้จักและจำได้ สร้างความสนใจได้ระยะสั้นๆ

คนดีศรีแผ่นดิน ทำความดี เสียสละเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นหรือส่วนรวม ความสนใจเบาบางจางจืด

คนไทยใจซื่อ เจอทรัพย์สินเงินทองของคนอื่นแล้วหาทางส่งคืน ไม่โลภเอามาเป็นของตัว เหมือนจะมีข่าวอยู่เนืองๆ มากมาย แต่จำชื่อเสียงอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีใครสนใจที่จะสืบสาวในเชิงลึกของที่มาที่ไปและโยงใยยกย่องเป็นแบบอย่างจริงๆ จัง

ฮีโร่ของคนไทย ไปที่ไหนก็มีคนกรี๊ด ขอลายเซ็น ขอถ่ายรูปด้วย เป็นพรีเซ็นเตอร์ผลิตภัณฑ์โน่นนี่และทำมาหาเงินได้มหาศาล มักเป็น “นักร้อง ดารา” เสียเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่น่าแปลกใจที่เยาวชนไทยเรา จะมีความพยายามที่จะทำทุกวิถีทาง เพื่อที่จะให้มีโอกาสใกล้เคียงกับความเป็นดาราให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหากเป็นไม่ได้ เป็น “เน็ตไอดอล” ก็ยังดี

แต่ความเศร้ามาตกอยู่ที่นิยามคำว่า “เน็ตไอดอล” ในบ้านเรา มักมีแนวโน้มไปทางการแต่งตัวโป๊ โชว์สรีระ พร้อมกิริยาวาจาที่ไม่เหมาะไม่งาม ยิ่งมีดีกรีความรุนแรงมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีคนติดตามมากขึ้นเท่านั้น เรื่องดีเรื่องงาม กลายเป็นความจืดชืด เรื่องสองแง่สองง่าม กลายเป็นสีสัน เรื่องความสงบเรียบร้อย เป็นสิ่งน่าเบื่อ เรื่องปรู๊ดปร๊าดขัดแย้ง กลับดูดีมีเฮ

ความบกพร่องทางจริยธรรมของผู้สร้างบางส่วน ผสมกับความแหว่งวิ่นของตรรกะผู้เสพบางกลุ่ม ทำให้ส่วนหนึ่งของการสื่อสารในสื่อหลายแขนงของบ้านเรา อยู่ในวังวนของดราม่า เกิดการชื่นชมยกย่องในคนที่ไม่ใช่ ในเรื่องที่ไม่ควร

เห็นได้ชัดจากกรณีคนหน้าตาดี แต่มีพฤติกรรมร้าย กลายเป็นคนเด่นคนดังไปอย่างไร้การติดเบรก เป็น “ไอดอล” เป็น “ฮีโร่” และกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพล ให้บรรดาสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ใช้เป็นบุคคลอ้างอิง ซึ่งเรียกว่าเป็นการหาประโยชน์ทางการค้าขาย อย่างไร้ความสำนึกถึงจริยธรรม ผิด ชอบ ชั่ว ดี ขอแค่ “ดัง” ก็พร้อมจะเกาะกระแส และขายสินค้าได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ในโลกออนไลน์ เราเห็นคนโพสต์ขายกระเป๋าที่ฆาตกรสาวถือแบบชนิดหน้าตาเฉย และในโลกออฟไลน์ มีคนขายพวงกุญแจรูปเลื่อย โดยมีรูปบุคคลดังกล่าวเป็นภาพประกอบ

คนมีลูกมีหลาน คนที่คิดถึงอนาคตของชาติในวันข้างหน้า คงรู้สึกร้อนใจกันไม่มากก็น้อย เพราะกลัวว่าเด็กๆ เยาวชนที่วุฒิภาวะ หรือวิจารณญาณยังไม่ดีพอ จะพากันเฉยชากับความรุนแรง พร้อมๆ กับความเข้าใจว่าคนหน้าตาดีแต่พฤติกรรมอันตราย เป็นบุคคลที่น่าใส่ใจและเอาเยี่ยงอย่าง เพราะ “เป็นคนดีแล้วไม่เด่น ไม่ดัง” สู้ทำตรงข้ามดีกว่า เพราะทั้งดังไว ดังนาน ดังจนกระทั่งครอบครัวเพื่อนบ้าน ก็มีสกู๊ปตามติด ราวกับชีวิตของซุปตาร์

ช่วงเวลาที่ข่าวชวนหดหู่ใหญ่ๆ กำลังดำเนินอยู่อย่างมากมายและหลายคนกำลังเมามัน มีข่าวดีๆ ที่น่าพูดถึง น่าชม น่าเชียร์ เต็มไปหมด เช่น โปรเม เอรียา จุฑานุกาล สร้างประวัติศาสตร์ให้ประเทศไทย ได้ขึ้นเป็นระดับท็อป ของโลก, เด็กๆ จากจังหวัดขอนแก่น เก็บเงินก้อนใหญ่ที่ชาวต่างชาติทำหล่นไว้ใกล้ตู้ ATM ที่ฉะเชิงเทราเแล้วส่งคืนเจ้าของ แต่ข่าวสารน้ำดีเหล่านี้ คล้ายจะถูกกลบเกลื่อนด้วยข่าวร้ายๆ

คงจะดีขึ้น หากทั้งผู้สร้างและผู้เสพ คำนึงถึงการสื่อสารในเชิงสร้างสรรค์ จรรโลงหวัง สร้างสังคม และความดังๆ ใด ให้อยู่ในบริบทและจิตสำนึกของความรู้ผิด ชอบ ชั่ว ดี ด้วย เพื่อสังคมไทยทั้งออนไลน์และออฟไลน์ของเรา ทั้งวันนี้ และวันหน้า