'ล้มสรรหา' ดีดีบินไทย พ่วงย้ายนอกฤดู

'ล้มสรรหา' ดีดีบินไทย พ่วงย้ายนอกฤดู

ไม่แปลกใจอะไรเลย กับการ“ล้มสรรหาดีดีการบินไทย”

 หรือกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)ครั้งนี้ เพราะตลอดเวลาที่มีการสรรหา รายชื่อที่โผล่ขึ้นมาและผ่านคุณสมบัติทั้ง 4 คน ล้วนไม่ใช่ตัวเลือกสักเท่าไหร่ จริงๆ ผู้สมัครที่บอกว่าผ่านคุณสมบัติทั้ง 4 คน เขาย่อมรู้แก่ใจอยู่แล้ว 

ฉะนั้นการเรียกประชุมบอร์ดการบินไทยวาระพิเศษ เมื่อช่วงประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 5 มิ.ย.2560 ข่าวแพร่สะพัดไปยังผู้สมัครแล้วว่ามีการล้มเกิดขึ้น  

เหตุผลล้มสรรหาดีดีการบินไทยของผู้สมัครทั้ง 4 คน นั่นคือ ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดตามที่ สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาดีดีการบินไทยให้เหตุผล การนำเรื่องนี้เข้าบอร์ดการบินไทยเพื่อแจ้งให้ทราบว่าทั้ง 4 ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้บอร์ดการบินไทยมีมติอนุมัติ เปิดสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งดีดีการบินไทยใหม่นั่นเอง

งานนี้บอกเลยไม่ธรรมดา แว่วๆ มาว่ามีกรรมการสรรหาท่านหนึ่งถึงกับยื่นลาออกกลางคัน เสียอย่างนั้น ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเสร็จภารกิจหรือว่ามีอะไรเกิดขึ้น บุคคลท่านนี้ถือว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถโดยเฉพาะในเรื่องของธรรมาภิบาล

กลับมีข่าวหนาหูว่าการประชุมนัดพิเศษมีของแถมโยกย้ายเข้าไปซะด้วย หนักไปกว่านี้เขาว่ากันว่า พอถึงวาระแต่งตั้งโยกย้าย อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดีกลับไม่อยู่ในห้องประชุมด้วยซะอย่างนั้น 

วาระโยกย้ายไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นการ ย้ายแขวน ร.อ.กนก ทองเผือก จากรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร ไปนั่งตบยุงแทน ธีรพล โชติชนาภิบาล​ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุอีก 3-4 เดือนข้างหน้า มีผู้คนสงสัยกันเหลือเกินว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมาโยกย้ายเอาตอนนี้  แถมเป็นโยกย้ายนอกฤดูกาลเสียด้วย 

ส่วนการสรรหาดีดีการบินไทย งานนี้เชื่อเถอะ..เกิดยากคงเป็นหน้าที่ของ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว ที่ยังต้องทำหน้าที่รักษาการดีดีการบินไทยต่อไป มีโอกาสที่จะต่อวาระรักษาการดีดีไปอีกรอบก็เป็นไป แม้ทุกวันนี้ดูเหมือนจะนั่งควบแล้วควบอีกไม่ต่ำกว่า 4-5 ตำแหน่ง สงสัยคงจะเป็นอย่างนี้ไปอีกนาน