ก้าวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า : ไม่หมูอย่างที่คิด

ก้าวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า : ไม่หมูอย่างที่คิด

แม้ว่าประเทศไทยจะมีอุตสาหกรรม การผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีกำลังการผลิตสูงเกือบ 3 ล้านคันต่อปี

 ส่งออกไปยังทุกภูมิภาคทั่วโลก มีฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่แข็งแกร่ง และมีจำนวนผู้ผลิตชิ้นส่วนมากที่สุดในอาเซียน รวมทั้งมีตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่ ดังนั้นรัฐบาลจึงมีแนวนโยบายที่จะยกระดับการผลิตยานยนต์ของไทยไปอีกขั้น เข้าสู่ยุคของยานยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นเทรนหลักของโลกในอนาคต เพื่อให้ไทยยังคงเกาะกลุ่มผู้นำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของโลก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไทยจะมีปัจจัยหลายๆด้านที่แข็งแกร่ง แต่การเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า อาจจะไม่หมูอย่างที่คิด เพราะเทคโนโลยีรถไฟฟ้าเป็นเรื่องใหม่ ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์แบบเก่า ผู้เล่นหน้าใหม่สามารถเลือกซื้อชิ้นส่วนมอเตอร์ แบตเตอรี่ อินเวตเตอร์ และชิ้นส่วนอื่นๆมาประกอบได้ไม่ยาก ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาฐานเทคโนโลยีเดิมๆ ทำให้ประเทศหน้าใหม่สามารถก้าวเข้ามาในเทคโนโลยีนี้ได้ไม่ยาก

ยกตัวอย่างประเทศจีนที่มีค่ายรถยนต์ไฟฟ้ามากมาย ทั้งรถเก๋งไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า และจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งหากผลิตป้อนตลาดภายในประเทศจีนอย่างเพียงพอแล้ว ก็จะหันมาทุ่มการส่งออกในอาเซียนและไทยได้ ซึ่งจะกระทบกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของไทยอย่างรุนแรง เพราะมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า และยังส่งเข้ามาในไทยในอัตราภาษี 0% ตามกรอบเขตการค้าเสรีไทย-จีน

นอกจากนี้ ประเทศมาเลเซีย ยังเป็นคู่แข่งที่สำคัญในการดึงดูดค่ายรถยนต์ต่างชาติ ให้เข้าไปลงทุนตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ โดยให้สิทธิประโยชน์สนับสนุนการลงทุนอย่างเต็มที่ และยังใช้นโยบายเจรจาให้สิทธิประโยชน์รายบริษัท เพื่อให้ตรงกับความต้องการของนักลงทุนต่างชาติมากที่สุด

ในขณะเดียวกัน แม้ว่ามาเลเซียจะมีขนาดอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์เล็กกว่าไทย แต่ก็มีปริมาณและศักยภาพมากพอในการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนที่สำคัญ ส่วนตลาดแม้ว่าจะมีประชากรเพียง 30 ล้านคน แต่มีขนาดจีดีพีต่อหัวสูงกว่าไทย ทำให้เหมาะสมกับการเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงแรก เพราะรถยนต์ไฟฟ้าจะมีราคาแพงกว่ารถยนต์ทั่วไป จึงเหมาะกับตลาดที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่สำคัญในการดึงดูดค่ายรถยนต์ โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่ที่พึ่งเกิดขึ้นมาในตลาดโลกให้เข้าไปตั้งฐานการผลิต

ดังนั้น แม้ว่าไทยจะมีจุดเด่นที่น่าสนใจมากมาย มีอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรองรับขนาดใหญ่ มีตลาดใหญ่มีประชากรเกือบ 70 ล้านคน แต่ก็ไม่สามารถประมาทประเทศเพื่อนบ้านได้ ซึ่งไทยจะต้องติดตามสถานการณ์เพื่อนบ้านและประเทศคู่แข่งต่างๆอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะปรับกลยุทธ์ดึงดูดการลงทุนได้ทันท่วงที พัฒนาจุดแข็งให้เพิ่มแรงดึงดูด และเร่งลดจุดอ่อนด้านการขาดแคลนแรงงานทักษะสูง ก็จะช่วยให้ไทยคงการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ได้ในอนาคต

......................................................

วัชร ปุษยะนาวิน [email protected]