4 คำถามถึงนายกฯ

4 คำถามถึงนายกฯ

ได้อ่าน 4 คำถามที่นายกฯ เชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันตอบ

 โดยอ้างว่าเพื่อกำหนดอนาคตประเทศแล้ว... ในทางการเมืองบอกได้คำเดียวว่า นี่คือการส่งสัญญาณ ไม่มีเลือกตั้ง ตามโรดแมพ

ย้อนอ่านคำถามของท่านอย่างพินิจพิเคราะห์ จะพบว่าท่านไม่เข้าใจความเป็นไปของโลก และไม่เข้าใจเรื่อง การเรียนรู้ ของประชาชน

อย่างคำถามแรกกับคำถามที่ 2 ถ้าเลือกตั้งแล้วได้รัฐบาลไม่มีธรรมาภิบาลจะทำอย่างไร ท่านก็ลองไปดูฟิลิปปินส์ หรือแม้แต่สหรัฐอเมริกาสิครับว่าประชาชนเขาทำอย่างไร ผู้นำสองคนนี้ก็มีปัญหา ถูกตั้งคำถามทั้งเรื่องธรรมาภิบาลและแนวคิดละเมิดสิทธิมนุษยชน

แต่ผลการเลือกตั้งมันสะท้อนความคิดของประชาชน ส่วนใหญ่ในประเทศนั้นในห้วงเวลานั้น สุดท้ายทุกคนก็ต้องยอมรับตามกติกาเสียงข้างมาก แล้วก็หาวิธีบรรเทาปัญหากันไป ซึ่งมันก็มีช่องทางตามระบบประชาธิปไตย จะยื่นถอดถอน จะรีคอลล์ (recall) อะไรก็ว่าไป พื้นฐานที่สุดก็คือรอให้มีเลือกตั้งครั้งใหม่ ระหว่างรอก็รณรงค์ให้ข้อมูลกับสังคม ไม่ให้คนส่วนใหญ่กลับมาเลือกผู้นำประเภทนี้อีก

การใช้ ทางลัด แบบให้กองทัพเข้ามายึดอำนาจ อาจจะแก้ปัญหาหรือหยุดวิกฤติบางอย่างได้ แต่มันไม่มีทางยั่งยืน สถานการณ์วันนี้ก็เห็นๆ อยู่ ผ่านมา 3 ปีแล้ว ประเทศชาติดีขึ้นจริงหรือไม่ ปฏิรูปตำรวจที่ทุกฝ่ายเรียกร้อง ท่านได้ทำหรือยัง (นี่แค่ตัวอย่าง) ที่หนักไปกว่านั้นคือ วิธีปฏิรูปแบบอำนาจนิยมที่ท่านกำลังทำ มันถูกต้องหรือเปล่า เพราะการปฏิรูปที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องมาจากคนทั้งชาติ ไม่ใช่มาจาก สปท. 200 คน

ถูกครับที่การเลือกตั้งไม่ใช่ดัชนีชี้วัดทั้งหมดของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งบ่อยๆ ก็จะทำให้คนได้เรียนรู้ และสุดท้ายก็จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเองและประเทศชาติ เพราะทุกคนก็คงไม่อยากให้ประเทศล่มสลายไปต่อหน้า ประเทศเป็นของทุกคน ไม่ได้เป็นของทหาร หรือของ พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น

ถ้าผมจะขออนุญาตถามกลับท่านนายกฯบ้าง ท่านช่วยตอบได้ไหมครับ

1. ถ้าทหารยึดอำนาจแล้วค้าขายกับใครไม่ได้ เพราะถูกรังเกียจว่าไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตย ท่านจะรับผิดชอบอย่างไร

2. ถ้าประชาชนไม่อยากให้ท่านซื้อเรือดำน้ำ แต่อยากให้นำงบประมาณไปทำอย่างอื่นแทน จะมีช่องทางไหนในการเรียกร้องและรับฟัง เพราะสภานิติบัญญัติแห่งชาติทุกวันนี้มีแต่พวกท่าน 

3. คสช.อยู่มา 3 ปีก็ยังปฏิรูปอะไรไม่สำเร็จสักเรื่อง ท่านจะว่าอย่างไร และ

4. ถ้าเลือกตั้งแล้วได้คนไม่ดี บ้านเมืองมีปัญหา ท่านนั่นแหละจะทำอย่างไร เพราะท่านสัญญาว่าจะคืนความสุขให้กับคนไทย