รู้ไม๊?ใครบงการ บึ้ม'พระมงกุฎ'

รู้ไม๊?ใครบงการ บึ้ม'พระมงกุฎ'

ใครบงการ“ระเบิด”โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ?

เป็นคำถามในใจใครต่อใครหลายคน... ยกเว้นฝ่ายความมั่นคงที่อาจมีฐานข้อมูล มากกว่าข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์

ข้อสรุปแรกหลายฝ่ายมีความเห็นไปในทางเดียวกันว่าเป็นระเบิดที่ “หวังผลทางการเมืองและไม่มีใคร“ปฏิเสธขาด” ว่าไม่เกี่ยวเนื่องกับวาระ “3ปีคสช.”

ส่วนจะหวังผลอย่างไร และเป็นฝีมือคนกลุ่มไหนยังมีมุมมองที่แตกต่าง

ด้านหนึ่งเชื่อว่า“ขุมข่าย”ที่พอจะก่อเหตุในลักษณะนี้ได้ ในวันนี้อยากเดินไปสู่ “การเลือกตั้ง” ให้เร็วที่สุดมากกว่า เพราะมีการวางยุทธศาสตร์เลือกตั้งไว้แล้วล่วงหน้า จึงไม่น่าจะเคลื่อนไหวให้รัฐบาลทหาร ใช้เป็นข้ออ้างในการ “อยู่ต่อ”

ขณะที่อีกด้านมองว่าอย่างไรก็“ไม่ผิด”ไปจากคนกลุ่มนี้ เพราะเขาไม่เชื่อว่า คสช.จะกล้า “ผิดสัญญา” ดึงดันสืบทอดอำนาจ เพราะเท่ากับว่าหลายสิ่งที่ทำมาจะ“หมดราคา” กลายเป็นการทำเพื่อตัวเองและพวกพ้อง

ดังนั้น การวางระเบิดรพ.พระมงกุฎฯ จึงน่าจะเป็นความ “จงใจ” ของกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหารเมื่อ 3 ปีก่อน และมีเจตนาชัดในการ “ดิสเครดิตรัฐบาล”

ชัดเจนจากการเลือกลงมือในวันที่ 22 พ.ค. น่าคิดที่เลือกก่อเหตุใน “โรงพยาบาลทหาร” และยังตอกย้ำด้วยการเลือก “ห้องวงษ์สุวรรณ” เป็นที่ก่อเหตุ

ขณะเดียวกันก็มีมุมมองว่าอาจเป็นความพยายามของคนชื่นชอบ “คสช.” หวังก่อสถานการณ์ สร้างความชอบธรรมให้คณะรักษาความสงบฯ และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องอยู่บริหารบ้านเมือง และดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนต่อไป 

เลยเถิดไปถึงขั้นที่ว่าจะเป็นฝีมือของ คสช.เองหรือไม่ ?

เพราะพิเคราะห์ว่าการก่อเหตุแต่ละครั้ง ทั้งหน้าอาคารเก่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และหน้าโรงละครแห่งชาติ จนถึงเหตุการณ์ล่าสุด เป็นเพียงการสร้างสถานการณ์ และไม่หวังให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บล้มตาย

จากระเบิดขนาดย่อม อานุภาพทำลายล้างต่ำ และ 2 ครั้งแรกยังเลือกลงมือในมุมที่มีประชาชนเดินผ่านไม่กี่คน

ต้องจับตาต่อจากนี้ไปหากมีการเคลื่อนไหวใดสอดรับกับเหตุระเบิด ก็อาจพอมีคำตอบได้ว่าเป็น“ฝีมือใคร” !!!