ทำให้ทุกวันทำงานเป็นวันที่ดีๆ เริ่มอย่างไร

ทำให้ทุกวันทำงานเป็นวันที่ดีๆ เริ่มอย่างไร

ตื่นเช้ามา เราทุกคนล้วนอยากให้วันทำงานของเราเป็นวันที่ดีๆ เป็นวันที่เต็มไปด้วยความสุข

มีแต่ความสำเร็จว่ากันว่าเราทุกคนสามารถทำทุกวันให้เป็นวันแห่งความสำเร็จในการทำงานได้ โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันของเรา ซึ่งในเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับเทรนการทำธุรกิจของคนรุ่นใหม่แห่งหนึ่ง ได้พูดถึงความสำคัญที่เราจะต้องรู้ว่าช่วงเวลาใดของวัน เป็นช่วงที่เราสามารถทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพสูงสุด คือ ใช้เวลาทำงานน้อยแต่งานสำเร็จได้มากที่สุด เพื่อที่เราจะได้ฝึกนิสัยการทำงานของเราในแต่ละวัน และจัดการกับงานต่างๆให้ลุล่วง โดยแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้หมายความถึงการเพิ่มเวลาการทำงานที่มากขึ้น แต่หมายถึงการจัดการกับเวลาให้มีคุณค่า และลงตัวที่สุด ต่อทั้งชีวิตเรา งาน และธุรกิจ ซึ่งหนทางที่จะทำให้เกิดขึ้นได้นั้น ว่ากันว่าเริ่มจากการฝึกทำ 6 สิ่งดังต่อไปนี้

1.ตื่นแต่เช้า การตื่นเช้าทำให้มีเวลาเหลือเฟือในการที่จะทำงานในแต่ละวันให้สำเร็จ ซึ่ง ซีร่า คอนลอน โค้ชด้านการทำงานให้มีประสิทธิผล ระบุว่า คนที่ประสบความสำเร็จจำนวนมาก เป็นคนนอนตื่นเช้าพร้อมรับอรุณรุ่งของพระอาทิตย์ และหากคำนวณให้ดีจะพบว่าคนที่ตื่นเช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง จะได้เวลาเพิ่มมาอีก 15 วัน ใน 1 ปี 

นอกจากนี้ในยามเช้ายังเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการออกกำลังกาย เต็มไปด้วยพลัง ความกระฉับกระเฉง และยังเป็นช่วงเวลาที่จะทำให้เรามีสมาธิในการคิดอะไรใหม่ๆ อย่างไรก็ตามการนอนตื่นเช้าเพิ่มหนึ่งชั่วโมง นั้นก็จะต้องมาจากการเข้านอนเร็วขึ้นประมาณหนึ่งชั่วโมง หรืออาจจะค่อยๆ เริ่มนอนเร็วกว่าปกติ 15-20 นาที โดยพยายามให้ในแต่ละวันเรามีเวลานอนให้เพียงพอประมาณ 7-9 ชั่วโมง

2.ฝึกตนให้ รู้สึกขอบคุณกับเรื่องต่างๆ และมีความซาบซึ้งใจในสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันเสมอ การฝึกจิตใจให้มีความรู้สึกแบบนี้อยู่เป็นประจำ จะทำให้เราเป็นคนคิดบวก ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำงาน ทำให้มองเห็นโอกาสใหม่ๆ เพราะเมื่อใดที่มองโลกในแง่ลบ เราจะผลักคนรอบข้างต่างๆออกไป ทำให้พลาดโอกาสในการที่มีคนช่วยงานในระยะยาว คนคิดบวกยังจะดึงดูดใจคนเก่งๆเข้ามาช่วยงาน ทั้งนี้เราทุกคนสามารถเริ่มทำสิ่งนี้ได้ด้วยตนเองในทันที

3.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ว่ากันว่า หากอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานทุกๆวัน การออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะในการทำงานเราต้องการพลังเพื่อขับเคลื่อนเราไปข้างหน้า ซึ่งการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายมีพลังแข็งแรง โดยการออกกำลังกายตอนเช้าเป็นช่วงเวลาเขย่าพลังที่ดีที่สุด อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการขจัดเรื่องชวนปวดหัวออกไปความคิด ทำให้ระดับพลังงานในร่างกายมีมากขึ้นคิดสร้างสรรค์เรื่องราวต่างๆ ได้ดีขึ้น

4.ทานอาหารเช้าที่มีคุณภาพ ต่อเนื่องจากข้อแรก เมื่อตื่นเช้า ก็จะมีเวลาเพียงพอสำหรับการทานอาหารเช้าที่มีคุณภาพ ซึ่งการได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าเพียงพอ สมดุล โดยเฉพาะโปรตีน และธัญพืช จะทำให้ร่างกาย พร้อมทำงานต่างๆ ได้ยาวนาน สมองปลอดโปร่ง

“การได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าเพียงพอ มีส่วนสำคัญยิ่งต่อร่างกายและจิตใจ ในฐานะเจ้าของธุรกิจ หัวหน้างาน หน้าที่ของคุณจะต้องนำธุรกิจไปให้ได้ การทานอาหารเช้าและการออกกำลังกาย จึงเป็นการเตรียมตัวคุณให้พร้อมลงสู่สนาม พร้อมใช้ความรู้ความสามารถและความเฉลียวฉลาดทำการงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง”

5.ฝึกทำสมาธิ งานที่เต็มไปด้วยเร่งรีบ แข่งขัน ในแต่ละวันนั้น เราควรหาเวลานั่งสมาธิ อันจะช่วยทำให้เราสามารถโฟกัสกับสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น ซึ่งการนั่งสมาธินั่นจะช่วยขจัดเรื่องวุ่นๆในหัวของเราออกไป ทำให้เราอยู่กับปัจจุบัน ลดความกังวลเรื่องในอนาคตที่ยุ่งเหยิง อีกทั้งยังสามารถทำให้เราระลึกถึงบทเรียนจากข้อผิดพลาด เพื่อจะก้าวไปข้างหน้า โดยไม่จมกับเรื่องผิดพลาดเดิมๆ ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นการนั่งหลับตายาวนานถึงยี่สิบนาที อาจจะเป็นการนั่งลืมตานิ่งๆ หรือการเดิน แต่ละคนอาจมีวิธีที่ชอบแตกต่างกันไปได้ แต่ขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง

6.จัดลำดับความสำคัญ หากอยากประสบความสำเร็จในการทำงานการฝึกจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังนั้นมีความจำเป็นและสำคัญมาก ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ เขียนรายการสิ่งที่จะต้องทำในแต่ละวันยาวเหยียด เพราะหากทวนดีๆ จะพบว่า สิ่งที่เราเขียนลงไปนั้นเต็มไปด้วยเรื่องเล็กๆ ที่ไม่มีความสำคัญ ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน ตรงกันข้ามสิ่งที่ควรจะทำคือ คิดถึงงานที่สำคัญที่สุดสามประการที่คุณจะต้องทำในวันนั้นๆ โดยเอาสิ่งที่คุณเห็นว่ายากที่สุดมาเป็นไว้เป็นข้อแรก เมื่อคุณรู้ว่าอะไรสำคัญที่สุด คุณก็จะสามารถโฟกัสและทำมันจนสำเร็จได้

ทั้ง 6 สิ่งที่ในเว็บไซต์แห่งนี้ได้ให้แนวทางนี้ เป็นเรื่องที่เราแต่ละคนสามารถนำไปปรับ และเริ่มใช้กับตนเองได้ตลอดเวลา ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่า หลายคนปฏิบัติในแนวทางนี้อยู่แล้ว หลายคนเคยได้ยินบ่อยๆดังนั้นหากท่านที่มีวิธีที่ท่านทำแล้วทำให้การทำงานในแต่ละวันมีความสุขและสำเร็จได้อย่างดี ขอชวนท่านให้แบ่งปันเล่าเรื่องดีๆ มาได้ที่ [email protected]