'บุคลากร' สินทรัพย์สำคัญขององค์กร

'บุคลากร' สินทรัพย์สำคัญขององค์กร

แม้หลายบริษัทวิจัยจะคาดการณ์กันว่า อีกไม่ช้าไม่นาน “หุ่นยนต์” จะกลายเป็นพนักงานคนใหม่

 และพนักงานที่เป็นคนจะค่อยๆ ลดความสำคัญลง หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่แรงงานคนในเร็วๆ นี้ โดยส่วนตัวเชื่อเสมอว่าให้หุ่นยนต์ฉลาด ปราดเปรื่องแค่ไหน ก็มาจากการพัฒนาของมนุษย์ทั้งสิ้นที่อยากจะให้ซ้ายหัน ขวาหัน เรียนรู้จิตใจมนุษย์ลึกซึ้งขนาดไหนก็ตาม

ดังนั้น “คน” ยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโลกใบนี้ ไม่ใช่หุ่นยนต์ ทรัพยากรบุุคคล หรือแรงงานคน จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และมีค่ายิ่งสำหรับองค์กรธุรกิจทั่วโลก

เร็วๆ นี้ มีรายงานข่าวจากไมโครซอฟท์ ซึ่งน่าสนใจ แสดงถึงการให้ความสำคัญอย่างมาก กับทรัพยากรบุคคลของยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์โลก ไมโครซอฟท์ ได้ประกาศสวัสดิการวันลาสำหรับพนักงานที่มีความจำเป็นด้านครอบครัว โดยบริษัทจะจัดจ่ายเงินเดือนเต็ม 20 สัปดาห์ให้กับคุณแม่ที่ลาคลอดบุตร, 6 สัปดาห์สำหรับคุณพ่อมือใหม่หรือผู้ปกครองที่อุปการะบุตรบุญธรรมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และ 4 สัปดาห์สำหรับพนักงานที่ต้องดูแลสมาชิกในครอบครัวที่มีอาการป่วยรุนแรง เพื่อพนักงานสามารถใช้เวลาอยู่กับบุคคลอันเป็นที่รักอย่างหมดกังวล โดยสวัสดิการใหม่นี้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.2560 เป็นต้นไป

ผู้บริหารไมโครซอฟท์ บอกว่า พนักงาน ถือเป็นกำลังสำคัญของทุกองค์กรบนโลกใบนี้ ทุกองค์กรธุรกิจมีพันธกิจ และการทำให้พันธกิจบรรลุผลสำเร็จจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าปราศจากพนักงานที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถให้กับองค์กรฯ

ขณะที่ บริษัทการีน่า ออนไลน์ บริษัทเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ก็เห็นพ้องต้องกันว่า ‘บุคลากรนับเป็นทรัพย์สินบริษัท ควรใส่ใจบริหารเพื่อสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นในอนาคต ผู้บริหารการีน่า บอกว่า แม้บริษัทจะมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่การทำงานก็ยังเป็นแบบ Startup ที่พนักงานมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และมีโอกาสนำเสนอไอเดียใหม่ๆ รวมทั้งได้รับมอบหมายให้ดูแลผลิตภัณฑ์ภายใต้ความรับผิดชอบแบบมี Ownership ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกันกับทีมและผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ทั้งมีการกำหนดค่านิยมองค์กร (Core Value) เพื่อให้พนักงานมีหลักในการยึดปฏิบัติและนำไปสู่การบรรลุจุดมุ่งหมายเดียวกัน

อีกสิ่งสำคัญนอกเหนือจากเรื่องผลตอบแทนที่เหมาะสม การประเมินอัตราค่าจ้างอย่างต่อเนื่องเทียบกับความสามารถที่เพิ่มขึ้นของพนักงาน คือ เรื่องขวัญและกำลังใจที่พนักงานทุกคนล้วนต้องการการยอมรับ และรับรู้ว่าบริษัทเห็นคุณค่าของพวกเขา การให้ความสำคัญกับพนักงานใส่ใจและเข้าใจความต้องการ จัดอบรมเติมความรู้ ทักษะ และความท้าทายใหม่ๆ ส่งผลให้พนักงานมีความสุขกับการทำงานในองค์กร 

ผู้บริหารการีน่า ทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่า แม้เทคโนโลยีจะเข้ามาทุ่นแรงในการทำงานมากแค่ไหน องค์กรก็ยังคงต้องการคนเก่งช่วยผลักดันธุรกิจไปข้างหน้าอยู่ดี เพราะถ้าปราศจากคนที่มีคุณภาพแล้วองค์กรก็คงไม่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนเช่นกัน