ความสุขของน้องเนม

ความสุขของน้องเนม

แต่ละงาน ไม่ว่าใครจะยึดอาชีพอะไร ถ้าทำด้วยใจมุ่งมั่น สุจริต ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบในหน้าที่ ก็ล้วนเป็นการทำงานที่มีคุณค่าเสมอ

วันก่อนได้พบกับ คนรุ่นใหม่ท่านหนึ่ง ที่มีความสามารถรอบด้าน เนื่องมาจากมีความเพียร ความอดทน ขยันเรียนรู้หมั่นฝึกฝนทักษะในแต่ละด้านจนเชี่ยวชาญ จนในที่สุด ตัดสินใจ เป็นเจ้าของกิจการ ในย่านธุรกิจถนนสีลม มีลูกค้า เป็นคนทำงาน สาวๆออฟฟิคมาเป็นขาประจำมากมาย ฉบับนี้จึงอยากชวนผู้อ่านมาสัมผัสกับความสุขในการทำงานของ น้องเนม ปรมาภรณ์ กล่ำขำดี เจ้าของร้านให้เช่าชุดราตรีและเพื่อนเจ้าสาว“ The Dresshouse” ชั้นใต้ดิน อาคาร ซีพี ถนนสีลม

โดยกว่าจะมาเป็นเจ้าของกิจการ น้องเนมเล่าว่า หลังจากจบมหาวิทยาลัย ก็เริ่มต้นงานฟรีแลนซ์เป็นช่างแต่งหน้า โดยหลังเรียนจบลงทุนไปเรียนแต่งหน้าจากรุ่นพี่เมื่อมีงานสไตลิสให้ร้านเช่าชุดราตรีมารอ เธอเลยไม่รอช้ารับงานนี้ทันที ทำให้ได้เรียนรู้งาน เกี่ยวกับชุดราตรีอย่างครบถ้วนทั้งการดูแลให้คำปรึกษาลูกค้า เกี่ยวกับการแต่งตัว แต่งหน้าออกงานให้เหมาะสมกับบุคลิก การดูแลซ่อมแซมเสื้อผ้าการรีด การทำทรงผมให้เหมาะกับใบหน้า

“ช่วงที่ทำนั้นสนุกมาก เพราะได้เจอลูกค้าหลากหลาย แต่ละคนที่เข้ามา เราต้องช่วยเขา ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ ลูกค้าต้องการแบบนี้ แบบไหน ก็ต้องทำให้ทำให้เขาได้และต้องใจเย็นสุด ๆเพราะแต่ละคนมีความต้องการต่างกันแต่โดยรวมก็สนุกมากเพราะเป็นงานที่เราได้พบกับผู้ปะกับผู้คนใหม่ๆ ทุกคนมาพร้อมกับความตั้งใจอยากสวยต้องการดูโดดเด่นในงาน บางคนไม่เคยออกงานเลยคือทุกงานที่ทำมันน่าประทับใจมากๆ เพราะจะจบลงที่ความสวย แต่ละคนที่เดินเข้ามาตอนเดินออกไปจะเป็นคนละคน ซึ่งเนมมีความสุขที่ทำให้เขาสวยที่สุด”

แน่นอนว่าการทำงานอย่างมีความสุข ต้องมีต้นแบบที่ดี ซึ่งแนมเล่าว่า บุคคลที่ให้กำลังใจ ให้ข้อคิด ก็คือคุณพ่อ ท่านให้การสนับสนุน ให้กำลังใจและสอนว่าอะไรที่เป็นสิ่งที่ลูกชอบ ต้องทำด้วยความตั้งใจ มานะ อดทน พยายาม วันหนึ่งก็จะประสบความสำเร็จเวลาเหนื่อย ก็นึกถึงถึงคำสอนของท่าน ซึ่งทำให้เนมมุ่งมั่นตั้งใจขยันเรียนรู้ คือจะบอกกับตนเองเสมอกว่า เราต้องเรียนรู้และต้องทำให้ได้โดยเร็วถ้าเราอยากออกมาเปิดร้านของตัวเอง ใครชวนไปช่วยงาน เป็นผู้ช่วยแต่งหน้า ไปไหน ไปกันยอม แม้ได้เงินน้อยกว่า หรือไม่ได้ตังค์ก็ไป เพราะทุกงานเราจะได้ประสบการณ์กลับมา

จากที่ฟังเจ้าของธุรกิจร้านเช่าชุดราตรีและเพื่อนเจ้าสาววัย26 ปีคนนี้เล่าความสนุกในการทำงาน จนกลายเป็นเจ้าของร้านนั้นมีสิ่งที่น่าชื่นชม คือ การมีเป้าหมายที่ชัดเจนซึ่งเนมเล่าว่า จะไม่เคยอยู่หยุดนิ่ง บอกตัวเองว่างานจะหนักแค่ไหนก็สู้เต็มที่ จะต้องเก่ง และมาเปิดร้านของตนเองให้ได้เมื่อเก็บเงินได้ประมาณหนึ่งจึงตัดสินใจศึกษา หาทำเลในที่สุดก็พบว่าย่านสีลมยังไม่มีร้านเช่าชุดราตรี จึงปักธงว่าจะเป็นร้านเช่าชุดราตรีร้านแรกในสีลม จนในที่สุดมาเจอพื้นที่ที่ตึกซีพี ที่มีพนักงานออฟฟิคเยอะแยะมากมาย จึงตัดสินใจลงทุนเปิดร้าน

เพราะเป็นเงินสะสมของเราคิดตลอดว่าเราต้องใช้แบบรู้ค่ามากที่สุด อันไหนสำคัญเราก็จะลงเงินไปกับอันนั้นเช่นยอมตกแต่งร้านเอง เพื่อจะได้นำเงินที่มีไปลงกับชุดราตรีซึ่งตอนแรกๆ ก็เริ่มจากไม่กี่ชุด จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่ม หาแบบใหม่ๆ มาให้ลูกค้าทุกอาทิตย์

ความน่าสนใจของเนมคือ การเอาใจใส่ลูกค้าเชื่อว่าใครที่ได้พบเนมจะประทับใจในรอยยิ้ม และความสุขในการทำงานที่ส่งผ่านใบหน้า น้ำเสียงโดยเนมบอกว่า เธอมีความสุขกับงานได้ทำงานนี้ได้อยู่กับสิ่งสวยงามอย่างที่ผู้หญิงหลายคนอยากทำมีความสุขที่เห็นร้านที่ตนเองค่อยๆรดน้ำพรวนดิน ด้วยความใส่ใจเติบโต มีความสุขในการได้เจอลูกค้า ได้ทำให้ทุกคนสวยหลังจากออกจากร้าน

ความเป็นคนรุ่นใหม่ที่ครบเครื่องทั้งความสามารถและมีความกล้าหาญในการที่จะทำธุรกิจเนมจึงยังมีความฝันที่จะขยาย ร้านด้วยการเปิดแฟรนไชส์เพื่อให้ร้านไปเติมเต็มความต้องการของลูกค้าที่ต้องการมีชุดสวยๆ ไปทำงาน

ก่อนจบการสนทนากับน้องเนมวัย 26 ปี ยังได้ขอให้ฝากข้อคิดในการทำงานอย่างมีความสุขว่า คนเราต้องมีมานะอุตสาหะ ใครที่ทำงานด้วยสิ่งนี้ จะได้ผลตอบแทนที่ดีกลับมาแน่นอน หากรู้สึกเครียดกับงานที่กำลังทำ และยังมีโอกาส ก็ลองหาโอกาสใหม่ๆ เรียนรู้ สำหรับบางคนที่มีโอกาสเลือกได้ไม่มาก ก็ต้องต่อสู้พยายามต่อไป คนเรามีท้อได้ เครียดได้ แต่เราต้องมีจุดหมาย ว่าเราจะประสบความสำเร็จซึ่งงานที่ทำคืองานบริการ ดังนั้นเรา เราใจเย็นมากๆในเมื่องานของเราเป็นงานที่เราทำแล้วมีความสุข เราต้องรักษางานของเรา และไม่ไปทำลายงานที่เรารัก ด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ด้วยการโมโหลูกค้าเพราะนั่นหมายถึงชื่อเสียงของร้าน ที่ผ่านมาจึงได้ยินคำบอกต่อจองลูกค้าว่า เจ้าของร้านใจดีน่ารักทำให้หลายคนไม่ลังเลที่จะมา และบอกต่อ

สำหรับเทคนิคในการทำให้ตนเองมีความสุขทุกวันเนมบอกว่า ตื่นเช้ามาเนมจะยิ้มให้กับตนเองบอกตัวเองว่า วันนี้ฉันแฮปปี้ ฉันจะมีความสุข ฉันจะทำให้ลูกค้าสวยที่สุดเราจะส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

ทั้งหมดนี้คือ ความสุขของน้องเนมที่เชื่อว่าจะจุดประกายสร้างสุขในการทำงานได้อย่างมากมาย