'แผนลอบสังหารคิมจองอึน' ช่างละม้ายกับแผนฆ่าคิมจองนัม!

'แผนลอบสังหารคิมจองอึน' ช่างละม้ายกับแผนฆ่าคิมจองนัม!

ข่าวจากสื่อทางการเกาหลีเหนืออ้างว่า "ซีไอเอ” ของอเมริกากับ “ไอเอส” สำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ พยายามลอบสังหารผู้นำคิม จอง อึน

 ของเขาด้วยอาวุธเคมีชีวภาพที่ร้ายแรง แต่ล้มเหลวเพราะฝ่ายความมั่นคงของโสมแดงสกัดกั้นแผนเอาไว้ได้

นี่เป็นข่าวจริง ข่าวลวงหรือข่าวสร้างกระแส?

ซีไอเอและ IS (Intelligence Service) ของเกาหลีใต้ย่อมไม่ชี้แจงเรื่องอย่างนี้เป็นทางการ แม้จะมีการคาดเดากันก่อนหน้านี้ หากสหรัฐจะป้องกันสงครามใหญ่ในเกาหลีเหนือ เพื่อไม่ให้ต้องมีคนตายกันเป็นล้าน ๆ ทางเดียวก็คือการ “จัดการ” กับตัวผู้นำด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง

ไม่มีใครไม่รู้ว่าซีไอเอของสหรัฐ เคยพยายามจะทำเช่นนั้นกับผู้นำประเทศ ที่เป็นศัตรูกับตนเองมาก่อน เช่นฟิเดล คาสโตร ของคิวบา แต่ก็ล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน

แต่รายละเอียดของรายงานทางการผ่าน KCNA ของเกาหลีเหนือนั้นอ่านแล้วเหมือนหนังสายลับยุคสงครามเย็นทีเดียวครับ

เพราะเขาบอกว่าจารชนจาก CIA และ IS ได้ให้สินบนกับชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่งชื่อ Kim เพื่อแปรสภาพเขาให้เป็น “ผู้ก่อการร้าย” ที่มีความโกรธแค้นอย่างรุนแรงต่อผู้นำเกาหลีเหนือ

ตามรายงานข่าวชิ้นนี้ แผนร้ายที่ว่านี้คือการให้นายคิมคนนี้ก่อเหตุระเบิดโดยมีเป้าอยู่ที่คิม จอง อึน ระหว่างพิธีสวนสนามและหลังจากท่านกลับไปพักผ่อนที่ “ราชวังแห่งพระอาทิตย์คุมซูซาน”

เรื่องราวเหมือนนิยายของรายงานข่าวโสมแดงชิ้นนี้บอกต่อว่า

“พวกเขา (จารชนอเมริกันและเกาหลีใต้) บอกกับนายคิม (ที่ได้รับการทาบทามให้เป็นมือสังหาร) ว่าวิธีที่จะลอบสังหารผู้นำเกาหลีเหนือได้ดีที่สุดคือการใช้สารเคมีชีวภาพและสารพิษนาโน เพราะไม่จำเป็นต้องเข้าถึงตัวเป้าหมาย เพราะผลอันร้ายแรงถึงแก่ชีวิตนี้จะปรากฏออกมาใน 6 ถึง 12 เดือน...”

รายงานของโสมแดงชิ้นเดียวกันนี้รายงานต่อว่า “...จากนั้น ผู้จ้างก็ส่งเงินให้ผู้ถูกจ้างสองงวด รวมเป็นเงิน $20,000 (ประมาณ 700,000 บาท) พร้อมกับอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมเพื่อให้ไปฝึกซ้อมให้คล่องแคล่ว...”

ว่าแล้วสื่อทางการเกาหลีเหนือก็บอกว่าแผนร้ายเช่นนี้ไม่มีทางประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน คล้ายๆ กับบอกว่าเจ้าหน้าที่สามารถสกัดแผนลอบสังหารนี้ได้ทันท่วงที จึงต้องนำมาเปิดเผยให้ได้ชาวโลกได้รับรู้ทั่วกัน

ที่ต้องวิเคราะห์ก็คือว่าข่าวนี้มีส่วนเป็นจริงแค่ไหน และเป้าหมายของการออกข่าวนี้คืออะไร?

ต้องไม่ลืมว่าสื่อทางการของเปียงยางมักจะมีแถลงการณ์และ “รายงานข่าว” ที่เต็มไปด้วยภาษาดุดันและการ “เปิดโปงแผนชั่วร้าย” ของสหรัฐและเกาหลีใต้เป็นประจำ

แต่ครั้งนี้รายละเอียดถี่ยิบอย่างนี้เป็นเรื่องแปลกจากที่เคยปฏิบัติมาก่อน สะท้อนว่าคิม จอง อึน ต้องการจะส่งคำเตือนไปถึงทั้งสหรัฐและพันธมิตร ว่าหากเขาจะกระทำการรุนแรงอะไรจากนี้ไปก็มีสาเหตุมาจาก “แผนร้าย” ของสหรัฐ ถือเป็นการตอบโต้ มิใช่เป็นการเริ่มโจมตีก่อน

พอมีข่าวเรื่อง “ลอบสังหารคิม จอง อึน” จากเปียงยางก็ย่อมทำให้คิดถึง “การลอบสังหาร” จริงๆ ที่เกิดขึ้นกับพี่ชายต่างมารดาของเขาที่ชื่อ “คิม จอง นัม” ที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์อย่างปฏิเสธไม่ได้

ทฤษฎีสมรู้ร่วมคิด” เป็นสิบๆ เรื่องก็พลันโผล่เหนือน้ำขึ้นมาทันที!