คุณเป็น “ผู้จัดการสายไหนล่ะ!?”

คุณเป็น “ผู้จัดการสายไหนล่ะ!?”

ในทางทฤษฎีตามตำราหรือหนังสือแนวการบริหารจัดการ.. มีการแบ่งผู้นำเป็นหลายประเภท ส่วนจะแบ่งยังไง

มีประเภทอะไรบ้าง รบกวนไปหาตำรับตำราอ่านกันเอาเองนะครับ..!?

เพราะเนื้อหาในวันนี้ ผมไม่ได้อ้างอิงจากทฤษฎีหรือตำราเล่มใด เพราะมาจากมุมมองที่ผมเห็น บรรดาผู้บริหาร หรือผู้จัดการแบบไทยๆที่...มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ก็มีบางส่วน บางคนอาจจะคล้ายกับผู้จัดการที่หลายๆท่านอาจเคยพบ เคยเจอที่ต่างประเทศหรือชนชาติอื่นๆ แต่บางส่วน บางคนก็มีเฉพาะ...Thailand Only!

เราพบบรรดาผู้จัดการหรือผู้นำทีมในแต่ละองค์กร ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก ขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่ที่เป็นบริษัทข้ามชาติ แบบนี้....

1.ผู้จัดการ...สายโหด!

ผู้จัดการประเภทนี้..ตัวเลขและผลงานต้องมาก่อน ความสัมพันธ์เป็นเรื่องไม่จีรังและไร้สาระ!

ผู้จัดการประเภทนี้ มักจะมีผลงานที่โดดเด่น ชัดเจน เป็นที่ชื่นใจของผู้บริหารระดับสูง และCEO แต่เป็นที่ทุกข์ใจ ท้อใจและเครียดของบรรดาลูกน้อง ที่ต้องรีดผลงานออกมาให้ได้ ไม่งั้นก็ต้องออกไป...(อ่อนแอก็แพ้ไป..ประมาณนั้น!)

2.ผู้จัดการ...สายฮา/สายย่อ!

ผู้จัดการประเภทนี้..วันๆเน้นหนักไปที่สร้างความบันเทิง สร้างสายสัมพันธ์ หัวเราะกันให้มันเจ็บคอ เหงือกแห้ง เป็นอันบรรลุเป้าหมายส่วนตัวของผู้จัดการ(แต่พลาดเป้าหมายของทีมและแผนกเป็นเรื่องปกติ)!

ผลงานของทีม..ไม่ใช่สาระสำคัญ แต่ละวันเฮฮากันเข้าไว้ เลิกงานไปสานต่อยามราตรี ย่อกันให้สนุกกับเสียงเพลงยามดึก นึกอะไรไม่ออก ก็เฮฮาไปวันๆ... เป็นที่รำคาญและสร้างความหงุดหงิดให้กับผู้บริหารระดับสูงอย่างยิ่ง!

3.ผู้จัดการ...สายดราม่า!

ผู้จัดการประเภทนี้...ต่อมรับรู้ความรู้สึกช่างบอบบางอะไรเบอร์นั้น! น้ำตาสั่งได้ พร้อมจะดราม่าได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องที่มีสาระหรือไร้สาระโดยสิ้นเชิง ก็ยังสามารถนำมาเป็นเรื่องดราม่ากับทีมงาน กับผู้บริหารระดับสูงได้แทบทุกวัน

นอกจากนั้น.. ยังเห็น facebook เป็นที่ระบายความดราม่า ขยันโพสต์ความรู้สึก เพื่อประกาศให้คนทั้งโลกรับรู้ว่า...ดราม่าอีกแล้ว “นะแจ๊ะ!”

4.ผู้จัดการ....สายไฝว้!

ผู้จัดการประเภทนี้ ออกไปทางบู๊ สามารถมีเรื่องมีราวได้กับทุกแผนก! เป็นที่นับถือของลูกน้อง(เพราะช่วยไปชนให้) แต่เป็นที่อิดหนาระอาใจและรังเกียจของทุกแผนก! เลยมักไม่ได้ความร่วมมือจากทุกแผนก!

เพราะมัวแต่ปกปัองลูกนhองทุกเรื่อง(ทั้งที่บางเรื่อง.. ไม่ควรปกป้องเพราะลูกน้องเป็นฝ่ายผิดเต็มๆ!)

5.ผู้จัดการ....สายติ๋ม

ผู้จัดการประเภทนี้...ลูกน้องข่ม ไม่เห็นหัว! เพราะกล้าๆกลัวๆ (หนักไปทางกลัวมากกว่ากล้า!) จะคิดจะทำจะพูดอะไร ก็เกรงใจลูกน้องไปหมด...น่าจะเอาดอกไม้ธูปเทียน มากราบลูกน้องทุกเช้าก่อนเริ่มงานไปเลยนะ ถ้าเกรงใจมากขนาดนั้น!

(ผู้จัดการประเภทนี้ จะแยกไม่ออกว่า การ“ให้เกียรติ”ลูกน้อง กับ “การเกรงใจลูกน้องมากเกินไป” ไม่เหมือนกันและผลของทั้งสองอย่างก็แตกต่างกันมาก!

6.ผู้จัดการ...สายเขี้ยวและเค็ม!

ผู้จัดการประเภทนี้ มักจะเขี้ยวและเค็ม เอาเปรียบลูกน้องแทบตลอดเวลา ไม่รู้จักการให้ รู้แต่ว่าทำยังไงจะรีดแรงกายแรงใจจากลูกน้องให้มากที่สุด ขออะไรไม่เคยได้จากผู้จัดการประเภทนี้ มีแต่ข้ออ้าง.. ไม่รู้ว่ารักษาผลประโยชน์ให้องค์กร หรือรักษาแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง!?

7.ผู้จัดการสายแข็ง

ผู้จัดการประเภทนี้ จะ“แข็ง”ในเรื่องงาน คือรู้ลึก รู้จริง คิดได้ ทำได้และทำออกมาได้ดีอีกต่างหาก

แต่จะ “ไม่แข็งกร้าว” ในเรื่องคน.. รู้จักให้เกียรติคน ให้เกียรติลูกน้อง แต่ไม่ใช่ตามใจลูกน้อง รู้ว่าสถานการณ์ไหนควรใช้ไม้แข็ง ไม้อ่อนกับลูกน้องแต่ละคนอย่างไร...

ผู้บริหารระดับสูงและCEOจะชอบผู้จัดการประเภทนี้ เพราะเป็น“ของจริง”คือเก่งจริงทั้งเรื่องงานและเรื่องคน

ส่วนลูกน้องก็จะรักและนับถือ เพราะอยู่กับผู้จัดการประเภทนี้แล้ว ลูกน้องเก่งขึ้น สร้างผลงานได้และมีอนาคต

จากผู้จัดการแต่ละสาย..... อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว....

ลองถามตัวเองดู....ถ้าท่านเป็นลูกน้อง ท่านอยากจะได้ผู้จัดการสายไหน..? และ ผู้จัดการสายไหน...ที่จะนำท่านและทีมให้ประสบความสำเร็จ!?

และปัจจุบันนี้หรือที่ผ่านมา.... ท่านเป็นผู้จัดการสายไหน? และในสถานการณ์ปัจจุบันกับหน่วยงานและองค์กรที่ท่านอยู่..ท่านควรจะเป็นผู้จัดการสายไหน เพื่อให้ทีมงาน หน่วยงาน องค์กร ประสบความสำเร็จ!?

ท่านเป็นผู้จัดการสายใด... ผลงานของทีมของท่าน ก็จะออกมาแบบนั้นแหละครับ!