สรรหาข้ามปี 'ดีดีบินไทย' สุดท้ายไม่ผ่าน

สรรหาข้ามปี  'ดีดีบินไทย' สุดท้ายไม่ผ่าน

ลืมไปแล้วว่า บริษัทการบินไทย เขามีการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) คนใหม่

 หากไม่มีการส่งสัญญาณมาว่า พรุ่งนี้เริ่มสู่กระบวนการเรียกสัมภาษณ์รายบุคคลขึ้น อย่าว่าแต่ผู้อ่านเลย สงสัยผู้สมัครเองก็น่าที่จะลืมไปเหมือนกันว่า ครั้งหนึ่งเคยสมัครชิงดีดีการบินไทย ดูเหมือนเป็นองค์กรที่ใช้เวลากับการเปิดรับสมัครข้ามปีทีเดียว ทีเดียว เพราะเปิดรับสมัครมาตั้งแต่19 ก.ย.-31 ต.ค.2559 จากนั้นขยายเวลารับสมัครออกไปอีกครั้งจนถึง 2 ธ.ค.2559 อาจเป็นเพราะรายชื่อที่โผล่มายังไม่โดนก็เป็นได้ แม้จะมีผู้สมัครสนใจ 8-9 คนก็ตาม 

ในที่สุดเมื่อ 15 มี.ค.2560 คณะกรรมการสรรหาดีดีการบินไทย ก็ประกาศโฉมหน้าผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น 4 คน นั่นคือ ธีรวิทย์ จารุวัฒน์วิสิฐ ตันติสุนทร, ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล และดนุช บุนนาค  

กระทั่งวันนี้ทั้ง 4 ผู้สมัครเข้าสู่โหมดสัมภาษณ์พร้อมโชว์วิสัยทัศน์ผู้สมัครดีดีการบินไทยสักที ตามเวลาที่ปรากฏเริ่มจาก ธีรวิทย์ จะถูกสัมภาษณ์เวลา 08.30 น. ต่อด้วย วิสิฐ เวลา 09.30น. ตามด้วย ยงสิทธิ์ เวลา 10.30 น. สุดท้ายดนุช เวลา 11.30 น.

ในจำนวน 4 ผู้สมัครที่ว่านี้ แว่วๆ มาว่า มีบางคนตัดสินใจถอนตัวไม่ร่วมวงสัมภาษณ์ซะแล้ว แม้ส่วนที่เหลือจะเข้าร่วมสัมภาษณ์ งานนี้ ฟันธง ทั้งหมดไม่ใช่ตัวเลือกที่จะได้รับคัดเลือกให้นั่งเก้าอี้ดีดีการบินไทยแน่นอน

การสรรหาและการประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเป็นเพียง พิธีกรรม” ของการสรรหาเท่านั้น เช่นเดียวกับผู้สมัคร เขาก็ย่อมรู้ดีว่า ผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร

ล่าสุดบอร์ดการบินไทยมีมติอนุมัติให้ อุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดีการบินไทยต่อเป็นวาระที่ 2 เท่ากับ อุษณีย์ ต้องอยู่บนตำแหน่งนี้ต่ออีก 3 เดือน การต่อเวลานั่งรักษาการดีดีการบินไทยล่วงหน้าซะอย่างนี้

ฉะนั้นการเรียกสัมภาษณ์โชว์วิสัยทัศน์ผู้สมัครดีดีการบินไทยคนใหม่ มันจะเป็นไปได้อย่างไรที่คณะกรรมการสรรหาจะเลือกผู้สมัคร 1 ใน 4 เข้ามาเป็นดีดีการบินไทยคนใหม่

   เชื่อเถอะ..การบินไทยยุคนี้เป็นได้แค่ รักษาการ ตัวจริงเสียงจริงยังไม่เกิดในยุคนี้ แต่ที่แน่ๆ มีเสียงเล็ดลอดออกมา ทำนองเหมือนการบินไทยกำลังจะสั่งซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่อยู่สมควร งานนี้จริงเท็จแค่ไหนอาจต้องถามไปที่ รักษาการดีดีการบินไทยซะแล้ว