มูนแจอิน: ตัวเต็งผู้นำโสมขาวคนใหม่ ผมพร้อมจะเจอกับคิมจองอึน!

มูนแจอิน: ตัวเต็งผู้นำโสมขาวคนใหม่ ผมพร้อมจะเจอกับคิมจองอึน!

ท่ามกลางวิกฤตคาบสมุทรเกาหลี เกาหลีใต้จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่วันที่ 9 พ.ค.นี้

 และคนที่กำลังนำโด่งในโพลเกือบทุกสำนักคือ มูนแจอิน” คนนี้...ซึ่งได้เคยประกาศว่า ถ้าเขาได้เป็นผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ ก็พร้อมจะไปเจอกับคิมจองอึนแห่งเกาหลีเหนือ เพื่อแสวงหาทางออกจากความตึงเครียดปัจจุบัน

มูนบอกว่าแม้คิมจองอึนจะเป็นเผด็จการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเขาคือผู้นำของเกาหลีเหนือ ดังนั้นเขาจึงพร้อมจะพบปะพูดจากับคิม

แต่ผมจะไม่ไปพบคิมจองอึนเพียงเพื่อว่าจะได้พบ แต่จะต้องมีสัญญาณชัดเจนจากทางเหนือ ว่าพร้อมที่จะหาทางแก้ปัญหากันอย่างจริงจังเสียก่อน... มูนเสนอเงื่อนไขที่ดูเหมือนจะยากที่ผู้นำทางเหนือจะยอมรับ

มูนบอกว่าถ้าเขาชนะเลือกตั้งจะไปวอชิงตัน เพื่อพบกับประธานาธิบดีทรัมป์ก่อน เพื่อปรึกษาหารือหนทางที่จะให้เกาหลีเหนือยอมทำลายคลังแสงนิวเคลียร์

พูดง่าย ทำไม่ง่าย แต่หากมูนได้เป็นผู้นำคนใหม่ ก็น่าจะทำให้บรรยากาศการเมืองกระเตื้องขึ้น จากความอื้อฉาวของประธานาธิบดีปาร์คกึนเฮ ที่เพิ่งถูกถอดถอนเพราะกรณีคอร์รัปชัน รับเงินจากทั้งธุรกิจยักษ์ซัมซุงและล็อตเต้จนต้องเข้าคุกไปแล้ว

ถามว่าถ้าขึ้นบริหารประเทศจะมีขั้นตอนการแก้ปัญหากับเกาหลีเหนืออย่างไร

ในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านชื่อพรรคมินจู มูนบอกว่าสิ่งที่เขาต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ จะไม่ยอมให้สหรัฐและจีนทำอะไร โดยไม่ปรึกษาหารือกับเกาหลีใต้ อย่างที่รัฐบาลก่อนๆ ยอมให้เกิดขึ้น

หากเขาชนะเลือกตั้งเป้าหมายสำคัญคือให้เกาหลีเหนือกลับมาโต๊ะเจรจาเพื่อทำลายอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด

“ก้าวแรกก็คือการน้าวโน้มให้เกาหลีเหนือกลับมาโต๊ะเจรจา โดยที่จะต้องทำให้มาตรการคว่ำบาตรเข้มขึ้นเพื่อเพิ่มความกดดันให้เปียงยางต้องเจรจา ก้าวที่สองคือให้เกาหลีเหนือยอมให้มีการแช่แข็งการพัฒนานิวเคลียร์ และให้ยุติการยั่วยุด้วยการทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ และสุดท้ายต้องยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือทั้งหมด...”

ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2012 เขาเป็นตัวแทนของพรรค Democratic United Party แต่แพ้ปาร์คกึนเฮ จึงทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายค้านมาตลอด

มูนมีอาชีพเดิมเป็นทนายความ ต่อมาเป็นผู้ช่วยของอดีตประธานาธิบดีโรมูยวนก่อนตัดสินใจกระโดดเข้าเล่นการเมืองเต็มตัว

เขาได้ชื่อว่ามีแนวคิดเสรีนิยม จุดยืนของเขาคือการผลักดันให้มีการเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อนำไปสู่การรวมชาติอย่างสันติ มูนได้ชื่อว่าเป็นคนที่คนรุ่นใหม่นิยมชมชอบมากกว่านักการเมืองคนอื่น ๆ

มูนเคยบอกว่า ผมเป็นเพื่อนกับอเมริกา แต่เกาหลีใต้จะต้องมีนโยบายทางการทูตที่พร้อมจะพูดจาตรงไปตรงมากับสหรัฐ และต้องสามารถปฏิเสธบางอย่างที่อเมริกาต้องการ เราต้องเป็นตัวของตัวเอง...

คุณพ่อและแม่ของมูนเกิดที่เกาหลีเหนือ คุณพ่อหนีจากทางเหนือเพราะเกลียดลัทธิคอมมิวนิสต์มาก

“ส่วนตัวผมเองก็เกลียดระบบคอมมิวนิสต์ของเกาหลีเหนือมาก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผมควรจะให้คนเกาหลีเหนือตกอยู่ในสภาพทนทุกข์ทรมานภายใต้ระบบเผด็จการ ด้วยเหตุนี้ ผมจึงเสนอให้มีการรวมชาติและสร้างระบบเสรีนิยมประชาธิปไตยในเกาหลีหลังรวมเป็นหนึ่ง...”

หากเขาชนะเลือกตั้ง เราจะได้เห็นภาพประธานาธิบดีเกาหลีใต้และเหนือจับมือเจรจาสันติภาพหรือไม่?

ยังเป็นความฝันของคนหลายคนอยู่

เพราะคุณมูนบอกว่าคำภาษาอังกฤษที่เขาชอบที่สุดคือ dream!