'ไฟใต้'ยังคุกรุ่น อย่ารีบประกาศผลงาน

'ไฟใต้'ยังคุกรุ่น  อย่ารีบประกาศผลงาน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ครั้งละหลายจุดในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 ดูจะ“ขัดแย้ง” โดยสิ้นเชิงกับการแถลงผลงานรอบ 6 เดือนของคณะกรรมการขับเคลื่อน การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) หรือผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ที่มี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นหัวหน้าคณะ และปฏิเสธยากที่จะถูกมองว่าย่อหย่อน

000 แม้จะมีคำอธิบายว่าเป็นการก่อเหตุในพื้นที่รอบนอก ไม่ใช่จุดยุทธศาสตร์... แต่ประเด็นก็คือไม่ว่าจะเกิดเหตุที่จุดไหน ก็มี คนไทย” เจ็บ-ตายเหมือนกัน ดังนั้นข้อสรุปผลงาน 6 เดือนของคณะผู้แทนพิเศษ ที่ระบุว่ามีความก้าวหน้าทั้งการเพิ่มความปลอดภัย เสริมกลไกทางกฎหมาย และสร้างสภาวะที่เอื้อต่อการพูดคุยสันติสุข จึงฟังยาก

000 และการเพิ่มเจ้าหน้าที่ทั้งชุดคุ้มครองตำบล การนำภาคประชาชนที่มีการฝึกกับเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าร่วมรักษาความปลอดภัย 000 รวมทั้งเสริมพนักงานสอบสวนคดีความมั่นคง จัดตั้งกองกำกับการเก็บกู้วัตถุระเบิด ไปจนถึงเรื่องของการรากฐานการศึกษา โดยร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 20 ปี เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม ด้วยความเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหารุนแรงต่างๆ ลงได้ รวมทั้งอีกมากมายหลายแผนงาน ทั้งดูแลเรื่องที่ดินทำกินไปจนถึงพื้นที่เศรษฐกิจ

000 ในวันนี้ยังมีเสียงจาก พล.อ.อุดมเดช ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี มีความร่วมมือจากทุกฝ่าย และโรดแมพในช่วง 6 เดือนต่อไป จะร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคประชาสังคม เพื่อสร้างความกินดีอยู่ดี และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะนำไปสู่สันติสุขที่ยั่งยืนต่อไป

000 ฟังแล้วยิ่งน่าเป็นห่วงว่าความรุนแรงที่ยังเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จะสามารถประกาศความสำเร็จเช่นนี้ได้จริงหรือไม่ การประเมินมีความผิดพลาดคลาดเคลื่อนหรือเปล่า เพราะหากจะยอมรับว่าผิดพลาดก็ไม่คิดว่าจะมีใครตำหนิ เพราะในอดีตก็ “ล้มเหลว” มาบ่อยครั้งและลองผิดลองถูกกันเรื่อยมาก... หากคิดเอาว่าทำได้ดีแล้ว เกรงว่าปัญหาจะไม่ถูกแก้ไข !!!  

........................................

อัชชาวดี [email protected]