เมื่อแฮกเกอร์ ‘ยึด’ ระบบ แจ้งเตือนสาธารณภัย

เมื่อแฮกเกอร์ ‘ยึด’ ระบบ แจ้งเตือนสาธารณภัย

แม้ว่าอเมริกาจะเป็นประเทศใหญ่ แต่ก็ยังถูกแฮกเกอร์จู่โจมอยู่ตลอด

อย่างที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟฟ้า ระบบแจ้งเตือน ระบบประปา การควบคุมจราจร หรือระบบการแจ้งเตือนต่างๆ ใช้คอมพิวเตอร์เป็นตัวควบคุม จึงมีโอกาสเกิดเรื่องไม่คาดคิด อย่างการจู่โจมจากเหล่าแฮกเกอร์อยู่เสมอ

เช่นเดียวกัน ปัจจุบันหลายประเทศที่มีระบบป้องกันภัย ใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาควบคุมดูแล เพื่อคอยเตือนเหตุการณ์ร้ายแรงภัยพิบัติต่างๆ ทั้งหลาย เช่น สึนามิ แผ่นดินไหว เป็นต้น แต่ไม่นานมานี้ เมื่อเวลาประมาณ 23 นาฬิกา ที่สหรัฐอเมริกาวันศุกร์ที่ 6 เมษา มีเรื่องโกลาหลครั้งใหญ่ที่เรียกว่า ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ เลยก็ว่าได้

เมืองดัลลัสซึ่งตั้งอยู่ในมลรัฐเทกซัส เกิดเหตุการณ์ที่มีการทำให้ระบบการแจ้งเตือนสาธารณภัย ของเมืองดัลลัสที่มีจำนวน 156 จุด เสียงดังขึ้นมา โดยเสียงของไซเรนที่ดังขึ้นเกิดขึ้น 15 ครั้งห่างกัน 1.30 นาที และดังจนถึงวันเสาร์ เวลาตี 1

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เมืองดัลลัสนี้ เสียงไซเรนที่ดังขึ้น ทำให้ประชาชนในเมืองดัลลัสตื่นตระหนกตกใจ อย่างไรก็ตาม เสียงไซเรนที่เกิดขึ้นเป็นการดังโดยไม่ใช่จากการเตือนภัย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พยายามชี้แจงถึงเสียงที่ดังโดยไม่ได้เกิดจากภัยฉุกเฉิน แต่ประชาชนที่แตกตื่นต่างพากันโทรไปที่ 911 สร้างความวุ่นวายให้เจ้าหน้าที่อย่างมาก

หลังจากเรื่องที่เกิดขึ้นมีการสอบสวนพนักงานผู้เกี่ยวข้องด้านการจัดการเหตุฉุกเฉิน (Emergency Management หรือ Office of Emergency Management ที่เรียกว่า OEM) เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ถูกเหล่าแฮกเกอร์ยึดเครื่อง และทำให้ระบบแจ้งเตือนดังขึ้น

แม้ว่าอเมริกาเป็นประเทศใหญ่ ยังถูกแฮกเกอร์จู่โจมอยู่ตลอด โดยปีที่แล้วเมืองดัลลัสโดนแฮกเกอร์เข้าควบคุมระบบการจราจรเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเข้ายึดเครื่องของเหล่าแฮกเกอร์ใช้เวลานาน แต่มีความแนบเนียน และบางทียึดเครื่องไปนานแล้ว แต่ยังไม่แสดงตัวก่อกวน เพราะยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม หรือสามารถสร้างความเสียหายหรือเรียกร้องค่าตอบแทนได้อย่างที่ต้องการ

ทุกวันนี้องค์กรต่างๆ ทั่วโลกรวมทั้งในไทยต่างใช้คอมพิวเตอร์ในการดูแลระบบสำคัญหลายอย่างหรือจะทั้งหมด มีข้อควรระวัง เกี่ยวระบบการบริหารจัดการอาคารสมัยใหม่ ที่เรียกว่า Building Automation Systems (BAS) โดยใช้ไอโอที (IoT หรือ Internet of Things) ในการเชื่อมต่อระบบในองค์กร ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรต้องดูแลระบบรักษาความปลอดภัยให้ดี มิฉะนั้นอาจเกิดเหตุการณ์เหมือนที่ดัลลัส และหวังว่าประเทศไทยจะยังไม่เจอเหตุการณ์อย่างที่เมืองดัลลัสเจอ

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับจากการเที่ยวช่วงสงกรานต์โดยปลอดภัยทุกท่านนะครับ