ส่องโอกาสลงทุนใน 'สีหนุวิลล์'

ส่องโอกาสลงทุนใน 'สีหนุวิลล์'

ส่องโอกาสลงทุนใน 'สีหนุวิลล์'

สวัสดีครับสมาชิกและผู้อ่านกรุงเทพธุรกิจ

วันนี้เรายังจะอยู่ต่อกันในเรื่องของกัมพูชานะครับ โดยผมจะพูดคุยถึงสีหนุวิลล์ (Sihanoukville) หรือ จังหวัดพระสีหนุ (Preah Sihanouk) ในโอกาสที่ผมมาร่วมประชุมกับ Hattha Kaksikar Limited บริษัทไมโครไฟแนนซ์ชั้นนำของกัมพูชาครับ ผมขอเริ่มด้วยประวัติสั้นๆ ของสีหนุวิลล์ก่อนนะครับ

สีหนุวิลล์เดิมคือจังหวัดกัมปงโสม แต่ได้เปลี่ยนเป็นสีหนุวิลล์หลังจากที่กัมพูชาได้รับอิสรภาพจากฝรั่งเศส สีหนุวิลล์มีพื้นที่ประมาณ 2,500 ตารางกิโลเมตร อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรและความสวยงามทางธรรมชาติ ด้วยจุดที่ตั้งที่ติดเกาะกงทางด้านเหนือและอ่าวไทยทางด้านใต้และตะวันตก สีหนุวิลล์มีชายหาดที่สวยงามหลายแห่ง แวดล้อมด้วยเกาะแก่งและอุทยานแห่งชาติทางทะเล จึงไม่แปลกที่สีหนุวิลล์กลายเป็นสถานที่ตากอากาศที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากจนเคยได้รับขนานนามว่าริเวียร่าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว

พัฒนาการด้านการพาณิชย์ อุตสาหกรรมและบริการของสีหนุวิลล์ ขยายตัวอย่างรวดเร็วเมื่อถนนทางหลวงหมายเลข 4 ระยะทาง 230 กิโลเมตรที่เชื่อมกรุงพนมเปญกับสีหนุวิลล์ได้รับการปรับปรุงพร้อมกับการจัดให้มีรถโดยสารประจำทางวิ่งในปีค.ศ.1996 ทำให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากโซนยุโรปเริ่มเข้ามาเยือนสีหนุวิลล์มากขึ้น และกลายเป็นหนึ่งในสามจุดหมายสำคัญในการเดินทาง นอกเหนือไปจากเสียมเรียบและพนมเปญ

นอกจากความสำคัญด้านการท่องเที่ยวแล้ว สีหนุวิลล์ยังมีความสำคัญด้านเศรษฐกิจของกัมพูชาโดยเป็นฐานการผลิตสินค้าใหญ่อันดับสองรองจากพนมเปญ สีหนุวิลล์มีนิคมอุตสาหกรรมและเขตเศรษฐกิจพิเศษถึง 5 แห่ง  ซึ่งเขตเศรษฐกิจพิเศษสีหนุวิลล์ (Sihanoukville Special Economic Zone:SSEZ) ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนระหว่างนักธุรกิจกัมพูชากับจีนนั้น เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ผลิตเพื่อการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในกัมพูชา

ผมมีข้อสังเกตจากการได้เยือนสีหนุวิลล์ในครั้งนี้ว่า สองอุตสาหกรรมทางเศรษฐกิจที่กำลัง “รุ่ง” คือธุรกิจการท่องเที่ยว โดยเห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะจากจีน และธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งเพื่ออยู่อาศัยและการพาณิชย์ โดยมีการพัฒนาโครงการคอนโดมีเนียมจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการติดชายทะเล หลายโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้บริหารบริษัทต่างชาติซึ่งจากตัวเลขที่ไม่เป็นทางการมีประมาณ 10,000 คน นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจจากจีนและผู้เกษียณอายุเพราะสีหนุวิลล์ติดอันดับเป็นเมืองที่เหมาะกับการใช้ชีวิตหลังเกษียณจากค่าครองชีพที่ไม่สูงนัก ขณะที่กำลังซื้อของประชาชนในพื้นที่ก็สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั้งประเทศและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวที่รวดเร็วของเศรษฐกิจ

นักธุรกิจชาวไทยอาจส่องมองสีหนุวิลล์ที่กำลังเติบโตดูบ้างก็ได้นะครับ ท่านอาจจะเห็นช่องทางโอกาสการลงทุนนอกเหนือจากเมืองใหญ่อื่นๆ ใน AEC ซึ่งในปัจจุบันการเดินทางจากบ้านเราไปสีหนุวิลล์ค่อนข้างสะดวกและใช้เวลาไม่นาน

วันนี้ของสีหนุวิลล์ “ริเวียร่า” ของกัมพูชากำลัง “รุ่ง แรง และเร็ว” ครับ

สวัสดีครับ