Diamond Cab แท็กซี่นี้สำหรับ“ผู้สูงวัย”

Diamond Cab แท็กซี่นี้สำหรับ“ผู้สูงวัย”

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ หลังสงกรานต์แบบนี้เชื่อว่าคุณผู้อ่านคงได้ไปพักผ่อนหรือใช้เวลากับคนที่รักมาอย่างเต็มที่และเตรียมพร้อมลุยงานต่อกันนะคะ

เชื่อว่าคุณผู้อ่านคงเคยได้ยินประเด็นถกเถียงกันมากมายเกี่ยวกับการให้บริการขนส่งสาธารณะในบ้านเรา โดยเฉพาะเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสารของรถแท็กซี่ และการบุกตลาดของน้องใหม่อย่าง “Uber” ซึ่งเป็นอีกทางเลือกของผู้เดินทางที่ต้องการความสะดวก

แต่ขณะที่เรายังไม่มีทีท่าว่าจะได้ข้อสรุปนั้น ดิฉันขอพักเบรกพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับกิจการเพื่อสังคมที่น่าสนใจอีกรายหนึ่งในฮ่องกง ที่ชื่อ “Diamond Cab” ซึ่งเป็นบริการแท็กซี่ ที่ไม่ใช่แค่แท็กซี่ธรรมดาๆ แต่เป็นแท็กซี่ที่ออกแบบมาเพื่อรับส่งผู้ใช้รถเข็นอย่างผู้พิการและผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

ดอริส เลิง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอสาวแห่ง Diamond Cab ได้แรงบันดาลใจในการก่อตั้งกิจการเพื่อสังคมแห่งนี้ จากการที่เธอต้องประสบปัญหาการเดินทางกับแม่ที่ใช้รถเข็น เธอจึงก่อตั้ง Diamond Cab เพื่อให้บริการแก่ผู้พิการหรือผู้สูงวัยที่ใช้รถเข็นขึ้นมา จนปัจจุบัน Diamond Cab ก่อตั้งมาแล้ว 7 ปี และมีรถแท็กซี่ให้บริการทั้งสิ้น 7 คัน และคนขับ 20 คน ช่วยให้ผู้ใช้รถเข็นสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย โดย Diamond Cab ได้รับความสนใจและมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และได้ให้บริการผู้ใช้รถเข็นมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 แสนเที่ยว

ผู้โดยสารของ Diamond Cab คือผู้ใช้รถเข็นที่มีหลากหลายประเภทและมีเงื่อนไขทางสุขภาพที่แตกต่างกัน ดังนั้นเพื่อให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และผู้ใช้บริการได้ประโยชน์สูงสุด Diamond Cab จึงขอให้ผู้ใช้บริการระบุความจำเป็นและเงื่อนไขการใช้บริการที่ตนเองต้องการให้ชัดเจนที่สุดเมื่อทำการจองเข้ามาทางเวบไซต์

“เราจะพยายามตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารให้ได้มากที่สุดภายใต้ทรัพยากรที่เรามี เราหวังว่ากิจการที่มีเป้าหมายในการทำเพื่อสังคม และไม่ได้ขอระดมทุนหรือขอการสนับสนุนทางการเงินจากภาครัฐ หรือบริจาคจากประชาชนทั่วไปอย่าง Diamond Cab จะสามารถเติบโตและให้บริการแก่ผู้ใช้รถเข็นได้ได้ต่อไปในระยะยาว” ดอริส เลิง กล่าว

Diamond Cab จัดว่าเป็นแท็กซี่แบรนด์แรกในฮ่องกงที่ให้บริการแก่ผู้ใช้รถเข็นโดยเฉพาะ ในอดีตฮ่องกงมีปัญหาเรื่องระบบการขนส่งที่ไม่เพียงพอสำหรับผู้ใช้รถเข็น โดยส่วนหนึ่งมาจากวัฒนธรรมที่บุตรหลานหรือคนในครอบครัวจะต้องเป็นผู้ดูแลผู้สูงวัยหรือผู้พิการเอง แต่ปัจจุบันบรรทัดฐานดังกล่าวเริ่มเปลี่ยนไป ฮ่องกงกลายเป็นประเทศที่มีประชากรสูงวัยมากที่สุดเป็นอันดับสองในเอเชีย และปัจจุบันผู้พิการและผู้สูงวัยจำเป็นต้องเดินทางเองโดยลำพังมากขึ้นโดยไม่รอพึ่งพาบุตรหลาน

อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงไม่ใช่แค่ประเทศเดียวที่ขาดแคลนรถแท็กซี่สำหรับผู้ใช้รถเข็น แม้แต่ในเมืองใหญ่อย่างมหานครนิวยอร์กก็เคยถูกกลุ่มผู้พิทักษ์สิทธิ์ผู้พิการฟ้องร้องมาแล้ว เนื่องจากจากจำนวนรถแท็กซี่กว่า 13,000 คันในนิวยอร์กนั้น มีเพียง 231 คันที่สามารถรองรับรถเข็นได้ หรืออย่างในมาเลเซียก็มีกลุ่มสตรีผู้พิการออกมาเรียกร้องให้มีแท็กซี่สำหรับผู้พิการ เป็นต้น

เมื่อไม่นานมานี้ Diamond Cab ยังได้เปิดตัวบริการใหม่ “Diamond Leisure” โดยเป็นการจัดทริปการกุศล พาผู้สูงวัยตามสถานคนชราที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปไหน ให้มีโอกาสไปสนุกกับกิจกรรมต่างๆ นอกสถานที่ โดยเปิดรับการสนับสนุนหรือสปอนเซอร์จากองค์กรเอกชน และเปิดกว้างให้พนักงานขององค์กรเหล่านั้นมาร่วมเป็นอาสาสมัครทำกิจกรรมนี้ด้วย ตัวอย่างองค์กรที่เคยสนับสนุน อาทิ Hong Kong Disney Land เคยเปิดรับผู้สูงวัยจากโครงการ Diamond Leisure พร้อมทั้งส่งพนักงานมาเป็นอาสาสมัครร่วมดูแลตลอดทริป เป็นต้น

จากความสำเร็จในการร่วมมือกับพันธมิตรภาคธุรกิจ Diamond Cab ยังคงมุ่งขยายเครือข่ายสังคมสูงวัย โดยจะร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ นักการตลาดดิจิทัล นัก นักสร้างสรรค์กิจกรมใหม่ๆ สำหรับผู้สูงวัย สถานดูแลผู้สูงวัย สินค้าสำหรับผู้สูงวัย เป็นต้น มาร่วมในการศึกษาและพัฒนาศักยภาพทางการตลาดของกลุ่มผู้บริโภคที่อายุ 50 ปีขึ้นไป และพัฒนาให้กลายเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพสำหรับผู้สูงวัยที่ใจยังเด็ก หรือ “young old” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้สูงวัยในฮ่องกง

ไม่เพียงแต่ Diamond Cab จะช่วยให้ผู้สูงวัยและผู้ใช้รถเข็นเดินทางได้สะดวกมากขึ้นเท่านั้น แต่นับว่า Diamond Cab ยังเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อ สังคมสูงวัยในฮ่องกงได้อย่างมหาศาลทีเดียวค่ะ