'ปัจจัย'ยุคใหม่ ผู้ประกอบการยุคดิจิทัลต้องรู้

'ปัจจัย'ยุคใหม่ ผู้ประกอบการยุคดิจิทัลต้องรู้

ยุคที่เทคโนโลยีไหลบ่าอย่างรวดเร็ว และรุนแรง ส่งผลให้การดำเนินชีวิต เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

 พฤติกรรมการรับรู้ การเสพสื่อ รวมถึงการทำธุรกิจของคนยุคใหม่ก็เปลี่ยนแปลงไปมากด้วยเช่นกัน อะไรที่เป็นของดั้งเดิมแต่ไม่ได้ปรับให้ดีขึ้น หรือต่อยอดให้เข้ายุค เข้าสมัย ก็เหมือนรอวันล้มหายตายจากไปอย่างเงียบๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เผยองค์ความรู้ 3 ด้าน ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ได้แก่ ธุรกิจ เทคโนโลยี และการออกแบบ โดยองค์ความรู้ด้านธุรกิจและเทคโนโลยีนั้น จะทำให้ผู้ประกอบการรู้เท่าทันรูปแบบธุรกิจยุคปัจจุบัน รู้จักความเปลี่ยนแปลงของตลาด เท่าทันคู่แข่ง และเข้าใจผู้บริโภคไปพร้อมๆ กับมีความคุ้นเคยกับนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถนำมาผลักดันศักยภาพธุรกิจของตัวเองได้

ขณะที่องค์ความรู้ด้านการออกแบบจะนำไปสู่ กระบวนการคิดเชิงออกแบบ” (Design Thinking) และ ความคิดสร้างสรรค์” (Creativity) ที่สามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้าง ประสบการณ์ของผู้บริโภคที่ดีได้

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ ทีซีดีซี บอกว่า ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลปัจจุบัน องค์ความรู้หลัก 3 ด้านนี้ เป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบซึ่งกันและกัน สร้างความแปรผันไปอย่างควบคู่กันมาโดยตลอด โดยเฉพาะยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ที่นวัตกรรมและเทคโนโลยี เป็นตัวแปรชี้วัดสำคัญที่ตัดสินศักยภาพของธุรกิจ เพราะยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเจริญก้าวหน้า ทุกคนสามารถผันตัวขึ้นเป็นผู้ประกอบการผ่านการใช้เทคโนโลยีที่เปิดกว้าง สร้างช่องทางที่หลากหลายในการทำธุรกิจ เปิดโอกาสให้ธุรกิจรายเล็ก หรือผู้ประกอบการเพียงคนเดียวสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดโลกได้

ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีก็ทำให้เกิดช่องทางที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์กับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น จากเดิมที่ประสบการณ์ของผู้บริโภคจะเกิดได้จากการสัมผัสหรือทดลองสินค้าแล้วเท่านั้น แต่ปัจจุบันผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ รวมไปถึงโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่ล้วนมีผลต่อ “ประสบการณ์ของผู้บริโภค” ทั้งสิ้น

ขณะที่ องค์กรขนาดใหญ่การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการออกแบบเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้น เพื่อสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ไปพร้อมกับสร้างจุดยืนในตลาดให้เด่นชัด ผ่านกระบวนการพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตอบโจทย์ตลาด โดยต้องเชื่อมโยงกับความต้องการผู้บริโภคโดยเฉพาะในส่วนของอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งหลักการที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยการออกแบบ คือ การสนับสนุนให้คนในองค์กรมีเป้าหมายเดียวกัน 

ยุคนี้จึงเป็นยุค “ปราบเซียน” อย่างแท้จริง ด้วยปัจจัยแวดล้อมที่เป็นตัวผลักให้ต้องเปลี่ยนแปลง ใครปรับตัวได้ก่อน ย่อมได้เปรียบ...