Strike Group (‘กองเรือจู่โจม’) มะกันมาแล้ว!

Strike Group (‘กองเรือจู่โจม’) มะกันมาแล้ว!

โดนัลด์ ทรัมป์ เรียกกองเรือที่ส่งไปประชิดช่องแคบเกาหลีว่า Armada

 ซึ่งทำให้เห็นภาพของความเข้มข้น ที่ผู้นำสหรัฐต้องการจะเตือนเกาหลีเหนือ และจีนและชาติอื่นๆ ทั่วโลกว่า

Armada กองทัพเรือสหรัฐเรียกกองเรือประจัญบานว่า Strike Group! หรือ กองเรือจู่โจม” มิใช่แค่ หน่วยลาดตระเวน

คราวนี้จะสร้างภาพว่ามะกันเอาจริง!

แต่รัสเซียกับอิหร่านและรัฐบาลซีเรียที่ประกาศตั้ง กองบัญชาการร่วม” เพื่อสู้กับทรัมป์หากมีการถล่มรอบสองก็ประกาศสำทับว่า “เราจะไม่ยอมให้สหรัฐเป็นผู้ครอบงำโลกแต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป”

และ “หากสหรัฐโจมตีซีเรียอีก เราจะตอบโต้ด้วยกำลัง

ว่าแล้วประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย ก็อ้างข่าวกรองว่าทรัมป์กำลังเตรียมจะถล่มทางใต้ของเมืองหลวงดามัสกัส พร้อมสร้างหลักฐานปลอมว่าฝ่ายรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมี

ทรัมป์บอกว่านอกจากจะส่งเรือบรรทุกเครื่องบินยักษ์ USS Carl Vinson นำกองเรือรบย้อนกลับไปคาบสมุทรเกาหลีแล้ว เขาก็ยังสั่งการให้ “กองเรือดำน้ำ” ที่มีพลังทำลายสูง (สูงกว่าเรือบรรทุกเครื่องบินเสียอีก) ให้เสริมกำลังเข้าไปอีกส่วนหนึ่งเพื่อส่งสัญญาณชัดๆ ให้คิมจองอึนแห่งโสมแดงว่าคราวนี้สหรัฐไม่ลดราวาศอกอีกต่อไป

แต่จะเป็นเพียงวาทะข่มขู่เพื่อต่อรองหรือไม่ยังไม่มีใครรู้

แต่จะทำให้คิมจองอึนกลัวถึงขั้นไม่กล้าทดลองขีปนาวุธ หรืออาวุธนิวเคลียร์ในวันสองวันนี้ (ฉลองครบ 105 ปีวันเกิดของคิมอิลซุงผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และคุณปู่ของผู้นำปัจจุบัน) หรือไม่ก็ยังต้องดูสถานการณ์จริงต่อไป

แต่ถ้าคิดว่าสี จิ้นผิงของจีนจะขยิบตาข้างหนึ่งให้ทรัมป์ถล่มเกาหลีเหนือได้ (อย่างที่มีการตีความคำพูดของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเร็กซ์ ทีเลอร์สันว่า “จีนก็เห็นพ้องกับเราว่าเกาหลีเหนือได้กลายเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อโลก") ก็ถือว่าคิดผิด

เพราะหลังจากทรัมป์กับสี จิ้นผิงคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (หลังผู้นำจีนกลับจากฟลอริดา) สื่อทางการจีนก็รายงานอย่างพร้อมเพรียงกันว่าสี จิ้นผิงบอกทรัมป์ว่าต้องการเห็นการแก้ไขปัญหานี้อย่างสันติ และให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์เพื่อเสถียรภาพและสันติสุขของย่านนี้

แปลตรงตัวก็คือว่าจีนไม่ต้องการให้ทรัมป์ถล่มเกาหลีเหนือ และปักกิ่งยังยืนยันคัดค้านการยกระดับ การส่งกำลังของสหรัฐมากดดันประเทศแถบนี้ อีกทั้งยังต้องการให้มีการเจรจาเพื่อหาทางออกทางการเมืองด้วยกัน

USS Carl Vinson ได้ชื่อว่าเป็น “super carrier” หรือเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดยักษ์ มีความคุ้นเคยน่านน้ำแปซิฟิกตะวันตก เพราะถูกส่งมาลาดตระเวนแถบนี้ตั้งแต่ปี 1983

เมื่อสองปีก่อน “ฐานทัพลอยน้ำ” นี้ก็เข้าร่วมในการซ้อมรบในทะเลจีนใต้กับกองทัพเรือของประเทศแถบนี้

เดือนที่แล้ว กองเรือนี้เข้าร่วมการซ้อมรบระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ภายใต้ชื่อ Foal Eagle

นั่นคือสาเหตุที่ทำให้เกาหลีเหนือประกาศว่า นี่คือความพยายามจะคุกคามและรุกรานเขา

จีนเคยเสนอแนวทาง ถอยคนละก้าว เพื่อให้สหรัฐกับเกาหลีเหนือลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

นั่นคือให้สหรัฐเลิกการซ้อมรบทางทะเลประจำปีในย่านนั้น แลกกับการที่เกาหลีเหนือต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่ทั้งสองฝ่ายนิ่งเฉย ไม่ตอบสนองข้อเสนอของจีนแต่อย่างใด…จนเกิดการเผชิญหน้ารอบใหม่

สหรัฐถล่มซีเรียด้วยขีปนาวุธโทมาฮอว์ค 59 ลูก อ้างว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังเกาหลีเหนือ จีนและรัสเซียว่าต่อไปนี้สหรัฐภายใต้ทรัมป์ ไม่จำเป็นต้องปรึกษาใครอีก จะเดินหน้าแก้ปัญหาด้วยตัวเองประเทศเดียวก็ได้

โลกทั้งโลกจึงได้คุกรุ่นขึ้นมาทันที!