วิธีออมใน (กอง) หุ้น ด้วยเงินเดือนละ 1,000 บาท

วิธีออมใน (กอง) หุ้น ด้วยเงินเดือนละ 1,000 บาท

วิธีออมใน (กอง) หุ้น ด้วยเงินเดือนละ 1,000 บาท

วันนี้ทางทีมงาน “Fixed Income & Unit Trust Trading Division” ของหลักทรัพย์บัวหลวงจะมาร่วมไขข้อสงสัย การออมในกองหุ้น...เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าสำหรับคนที่ได้เคยศึกษาเรื่องการลงทุน หรือกระทั่งคนที่กำลังเก็บหอมรอมริบอยู่นั้น ต่างต้องเคยได้ยินคำว่า “ออมในหุ้น” กันอย่างแน่นอน … แต่หลายคนอาจยังขาดผู้แนะนำการลงทุน ว่าต้องทำยังไง? ต้องใช้เงินเท่าไหร่? และมีความเสี่ยงอย่างไร-มันดีอย่างที่เขาพูดจริงหรือเปล่า? …วันนี้ทีมงานหลักทรัพย์บัวหลวงพร้อมให้คำตอบ

อะไรคือ ออมในหุ้น” ?

พื้นฐานของความหมายของคำว่าออม คือการเก็บเงินไว้ในที่หนึ่ง ในระยะเวลาหนึ่ง อย่างเป็นประจำ ต่อเนื่อง เช่นการหยอดกระปุกออมสินทุกวัน การฝากประจำกับธนาคารทุกเดือน เป็นต้น แต่การออมในหุ้น ก็แค่เปลี่ยนที่ที่เงินจะไปออม จากกระปุกออมสิน จากสมุดบัญชีเงินฝาก มายังหุ้น มายังกองทุน และปล่อยให้การลงทุนนั้นๆ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเงินออมของเรา

“สิ่งสำคัญสำหรับการออมในหุ้นหรือกองทุนนั้น ไม่ใช่จำนวนเงินที่จะออมในแต่ละครั้ง แต่เป็นวินัย และระยะเวลาในการออม…”

โดยคุณควรมีระยะเวลาการออมอย่างน้อยๆ 3 - 5 ปี หรือมากกว่านั้นขึ้นไป เพื่อให้สามารถทนอยู่ได้ในสภาวะที่มีความผันผวนสูงได้ โดยหยอดเงินลงมาสักจำนวนหนึ่ง ไม่ต้องมาก เอาที่เราพออยู่ได้อย่างสบายใจ อย่างการออมในกองทุนหุ้นนั้น ก็ใช่เงินขั้นต่ำแค่เดือนละ 1,000 บาทเท่านั้นเองครับ

ข้อดีของการออมในกองทุนหุ้น

การออมในกองทุนหุ้น ข้อดีอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ ด้วยเงิน 1,000 บาทนั้น กองทุนจะทำให้คุณจะสามารถซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ได้เป็นสิบๆ ตัว อย่างถ้าคุณซื้อกองทุน SET50 คุณก็จะได้ลงทุนในหุ้น 50 ตัวแรกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งถ้าเอาจริงๆ การจะซื้อหุ้นให้ได้ทั้ง 50 ตัวนั้นอาจต้องใช้เงินลงทุนหลายแสนบาทเลยทีเดียว ทำให้โดยสรุปแล้วจะมีข้อดีของการออมในหุ้นดังนี้ครับ

สร้างวินัยในการออมเงิน

ใช้เงินลงทุนน้อย (แค่เดือนละ 1,000 บาทก็ออมได้แล้วเทียบกับการออมหุ้นเป็นรายตัว ออมกองทุนหุ้นใช้เงินต่ำกว่ามาก)

กระจายความเสี่ยงผ่านการลงทุนของกองทุนรวม (เราเลือกกองทุนหุ้นที่มีการกระจายการลงทุนในบริษัทขนาดใหญ่)

ไม่ต้องกังวลเรื่องความผันผวน เน้นลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

แก้ปัญหาการซื้อกองทุนช่วงปลายปี สำหรับคนที่อยากซื้อ LTF&RMF

แล้วผลตอบแทนดีจริงหรือเปล่า?

จากผลการทดลอง ด้วยการคัดเลือกกองทุนหุ้นไทยจาก 17 บริษัทจัดการชั้นนำที่หลักทรัพย์บัวหลวงเป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่ เพื่อที่จะหากองทุนที่มีความเหมาะสมที่จะใช้มาเป็นแหล่งเงินออมได้ จากนั้นได้ลองจำลองข้อมูลเสมือนว่าเราได้ออมเงินในกองทุนกองนี้ เดือนละ 1,000 บาท โดยลงทุนนาน 10 ปี ผลที่ออกมาเป็นแบบไหน ลองมาดูกันครับ

ด้วยเงินลงทุนเดือนละ 1,000 บาท ออมเงินเป็นระยะเวลา 10 ปี หรือ 120 เดือนนั้น การลงทุนในกองทุนหุ้นที่เราเลือกแล้วเพิ่มมูลค่าเงินลงทุนให้กลายเป็น 261,701 บาท หรือคิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีสูงถึง 14.17% ต่อปีเลยทีเดียว ในขณะที่การออมเงินใน SET Index เดือนละ 1,000 บาทเช่นเดียวกันนั้น สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 9.05% เท่านั้นครับ

อยากออมในกองทุนแล้ว ต้องทำอย่างไร?

เพียงท่านยกหูโทรศัพท์โทรสอบถามเจ้าหน้าที่ IC ที่ดูแลบัญชีอยู่ หรือหากยังไม่มีบัญชีสามารถโทรขอคำปรึกษาได้ที่ 02-618-1111 Email: [email protected] ได้เลยครับ เพราะนอกจากกองทุนหุ้นไทยที่เราคัดมาให้ออมเงินกันแบบรายเดือนแล้ว ยังมีกองทุนหุ้นต่างประเทศสำหรับคนที่อยากกระจายความเสี่ยง และกองทุน LTF&RMF สำหรับคนที่อยากลดหย่อนภาษีด้วย