คำถามของเด็กวัย 7 ขวบจากซีเรีย :

คำถามของเด็กวัย 7 ขวบจากซีเรีย :

ทำไมโลกยุติสงครามที่บ้านหนูไม่ได้?

“Why can’t you stop the war”?

นี่คือคำถามจากเด็กหญิงซีเรียอายุ 7 ขวบชื่อ Bana Alabed ที่ต้องการคำตอบจากผู้นำโลกทุกคน

ยิ่งข่าวล่าสุดบอกว่ามีการใช้อาวุธเคมีในรูปของสารซาริน ที่ฆ่าพลเรือนตายอย่างน้อย 86 คน (เป็นเด็กกว่า 30 คน) ในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย, ก็ยิ่งทำให้คำถามนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง

เธอบอกในรายการชื่อ New Day ของ CNN วันก่อนว่า “หนูอยากให้พวกท่านยุติสงครามเสียที หนูอยากเห็นเด็ก ๆ ซีเรียวิ่งเล่นได้ ไปโรงเรียนได้ และใช้ชีวิตเป็นปกติเหมือนเด็กทั่วโลกที่อื่น

ได้ยินคำร้องขอของเธอแล้ว โลกต้องหยุดฟัง และช่วยกันถามว่าทำไมคนจึงต้องฆ่าฟันกันอย่างนี้ ทำไมคนไร้เดียงสาและไม่เกี่ยวกับความขัดแย้งเลย จึงต้องล้มตายกันอย่างไร้เหตุผลเช่นนี้?

เด็กหญิงบาน่าบอกผ่าน Skype จากเมืองอังการ่าของตุรกี อันเป็นประเทศที่ให้เธอพักพิงในฐานะผู้ลี้ภัยสงคราม หลังจากหนีตายจากเมืองอเล็ปโปของซีเรียเมื่อเดือนธันวาคมว่า

หนูเศร้าสลดมาก ผู้คนตายกันมากมายตลอดเวลา แต่ไม่มีใครช่วยพวกเขาเลย โลกทั้งโลกกำลังเฝ้ามองอยู่ แต่โลกก็ไม่ได้ทำอะไรเลย...

หนูน้อยบาน่าออกรายการนี้พร้อมกับคุณแม่ Fatemah Alabel ซึ่งเป็นคนพาลูกหนีตายจากสงคราม

เมื่อพิธีกรถามว่าประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซัด ต้องรับผิดชอบต่อความตายของคนจำนวนมากในซีเรียหรือไม่ เธอตอบอย่างไม่ลังเลว่า ใช่ค่ะ

กองทัพซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ อ้างว่าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเป็นผู้ใช้อาวุธนิวเคลียร์

รัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของรัฐบาลซีเรีย อ้างว่าตนไม่มีเครื่องบินเหนือบริเวณที่เกิดเหตุ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บอกว่าเห็นภาพเด็กถูกแก๊สพิษเสียชีวิตอย่างทุกข์ทรมาน ทำให้เขาเปลี่ยนจุดยืนเกี่ยวกับซีเรีย และถือเป็นความรับผิดชอบที่ต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ไขวิกฤตที่ซีเรีย

แต่ก็ยังไม่รู้ว่าทรัมป์จะทำอะไรอย่างไร

หนูน้อยถามพิธีกรซีเอ็นเอ็นต่อว่าทำไมถึงวันนี้โลกยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเพื่อแทรกแซงไม่ให้เกิดการฆ่าหมู่ในบ้านเกิดของเธอ

พิธีกรตอบว่า “ไม่รู้จริง ๆ...ว่าทำไมโลกจึงไม่สามารถยุติสงครามในซีเรียได้

เป็นคำถามของเด็กที่มีความหมายอย่างยิ่ง เพราะสงครามในซีเรียได้ยืดเยื้อมาไม่น้อยกว่า 6 ปีแล้ว มีผู้เสียชีวิตประมาณ 400,000 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กไม่น้อยกว่า 10,000 คน

เป็นการสูญเสียของชีวิตไร้เดียงสาที่ไม่สามารถมีคำอธิบายได้ ไม่ว่าจะเป็นจากฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายต่อต้านหรือมหาอำนาจอย่างสหรัฐหรือรัสเซีย

แม้แต่สหประชาชาติก็หาคำตอบให้เธอไม่ได้