ดวงสงกรานต์ 2560

ดวงสงกรานต์ 2560

เวลาคือมาตรวัดของโหราศาสตร์ คนทั่วไปมักคิดว่า เวลาเดินหน้าไปเรื่อย ๆ เป็นเส้นตรง

 แต่สำหรับนักโหราศาสตร์ เวลาเดินเป็นวงรอบหรือวัฏจักร เพราะดวงดาวคือผู้ควบคุมเวลาเมื่อดาวโคจรเป็นวงรอบ เวลาย่อมเดินเป็นวงรอบด้วย

เพราะเป็นวงรอบซ้ำไปซ้ำมา จึงไม่รู้ว่าที่ใดคือจุดเริ่มและจุดจบ อย่างไรก็ตาม หนึ่งวัฏจักรประกอบด้วย 4 ลักษณะคือ เริ่มต้น พัฒนาก้าวหน้า เสื่อมโทรมถดถอย และสิ้นสุดดับสลาย (พร้อมกับเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง) โหราจารย์จึงเลือกจุดอ้างอิงในจักรราศีให้สอดคล้องกับลักษณะดังกล่าว ซึ่งก็คือราศีแม่ธาตุ อันได้แก่เมษ กรกฎ ตุลย์ มังกร แต่พลังในการเริ่มต้นสรรพสิ่งมักอยู่ที่เมษ ท่านจึงเจาะจงเมษเป็นจุดเริ่มต้นจักรราศี

วัฏจักรต่าง ๆ เริ่มต้นที่เมษ แต่ละวัฏจักรกินเวลาไม่เท่ากัน วัฏจักรจันทร์คือ 1 เดือน อาทิตย์คือ 1 ปี พฤหัส 12 ปี ราหู 18.6 ปี เสาร์ 30 ปี มฤตยู 84 ปี ฯลฯ วัฏจักรใหญ่สุดนับจากการเคลื่อนที่ของจุดวสันตวิษุวัต (Vernal Equinox) ที่โคจรครบรอบจักรราศี ซึ่งกินเวลา 25,000 ปี

ดวงอาทิตย์คือแหล่งพลังงานใหญ่ที่สุด อาทิตย์มีอิทธิพลมหาศาลต่อสรรพสิ่งบนโลก วัฏจักรอาทิตย์จึงสำคัญที่สุดด้วย โหราจารย์ตั้งแต่ยุคกรีกตระหนักถึงความจริงข้อนี้ ในการทำนายชะตาบ้านเมือง ท่านจึงใช้วันเวลาที่อาทิตย์ยกเข้า 0 องศาเมษมาผูกเป็นดวงชะตา เพื่อทำนายอนาคต 1 ปีข้างหน้า เราเรียกว่า ดวงสงกรานต์

ใน ดวงสงกรานต์ 2559” (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/637445) ผู้เขียนได้ทำนายไว้หลายเหตุการณ์ เรามาตรวจสอบผลลัพธ์กัน

“...ดวงสงกรานต์ปี 59 ลัคนาอยู่พิจิก มีอังคารกุมลัคน์ เสาร์ร่วมลัคน์ พิจิกคือภพ 8 ของโลกและดวงเมืองไทย ซึ่งเกี่ยวข้องกับอายุขัย ความยากลำบาก การพลัดพราก เภทภัย ความสูญเสีย ฯลฯ ลัคนาอยู่ราศีนี้ชี้ว่า เป็นช่วงเวลาแห่งความยากลำบากของบ้านเมือง...” ข้อนี้ถูกต้องที่สุด บ้านเมืองต้องเผชิญปัญหาหนักมากมาย ทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม ความพลัดพรากสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อเดือนตุลาคม

“...ลัคนาทำมุมร้าย 45 องศากับพลูโตที่อยู่ในจังหวะวิกลคติพักรด้วย อังคารทำมุมร้าย 135 กับมฤตยูดับ พลูโตคือขบวนการใต้ดิน การก่อการร้าย และภัยธรรมชาติ มฤตยูคืออุบัติเหตุเภทภัยที่ไม่คาดหมาย พึงระวังกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อบ้านเมืองและอุบัติภัยจากธรรมชาติที่คาดไม่ถึง...” ผลคือวันที่ 10 – 12 สิงหาคม เกิดเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดท่องเที่ยวภาคใต้ เช่น หัวหิน ภูเก็ต ฯลฯ วันที่ 18 กันยายน เกิดอุบัติเหตุเรือท่องเที่ยว 2 ชั้นขนาดใหญ่ล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา

ในดวงสงกรานต์ 59 วันที่ 3 สิงหาคม เกิดอมาวสีที่ 16 : 53 องศากรกฎ ทำมุม 90 กับพุธดาวเจ้าเรือนมรณะ วันที่ 13 สิงหาคม เสาร์วิกลคติเสริดที่ 15 : 42 องศาพิจิก ทับอังคารดาวเจ้าเรือนลัคน์สนิท เสาร์วิกลคติมีผล +/- 7 วัน วันที่ 10 อังคารจรทับลัคน์สนิทและทำมุม 45 กับพลูโต ศุกร์ดาวเจ้าเรือนวินาศ (ศัตรูลับ) ทับทศมลัคน์สนิทด้วย เกิดระเบิดวันนั้น ดาวแสดงผลอย่างชัดเจน

 “...อาทิตย์-ดาวเจ้าเรือนทศมลัคน์แม้เป็นอุจจ์ แต่ก็ตกภพอริ ถูกมฤตยูกุมและถูกมุม 135 จากอังคาร รัฐบาลและผู้นำแม้เอาตัวรอดได้ แต่ก็คงหืดขึ้นคอ โดยเฉพาะช่วงที่มฤตยูวิกลคติพักรทับอาทิตย์สนิท หรือ +/- 10 วันของวันที่ 30 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันทำประชามติ 7 สิงหาคมพอดี...” ก่อนลงประชามติ การเมืองตึงเครียด รัฐบาลลุ้นหนัก แต่มฤตยูคือพลิกล็อกเหนือคาดหมาย ผลผ่านด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

“...พฤหัสเล็งเนปจูนสนิทในแกนภพที่ 10 และ 4 ประชานิยมยังคงเป็นนโยบายหลักทางการเมือง แต่จะเน้นที่ประชาชนรากหญ้ามากขึ้น...” รัฐบาลใช้เงินกว่า 5.8 หมื่นล้านแจกคนจนและกองทุนหมู่บ้าน “...พฤหัสหมายถึงวงการสงฆ์ พฤหัสกุมราหู เล็งเนปจูน และทำมุม 90 กับเสาร์ ความขัดแย้ง คลุมเครือ และโมหะในวงการสงฆ์จะคงอยู่ต่อไป...” ปัญหาวัดธรรมกายระเบิดออกและรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด แม้จะใช้ม.44 ก็ตาม

ปี 2560 อาทิตย์ยกเข้าเมษ 14 เมษายน เวลา 3 : 34 น. ผูกดวงสงกรานต์ได้ลัคน์กุมภ์ ที่ 13 : 16 องศา เนปจูนกุมลัคน์ ศุกร์มีน อาทิตย์พุธมฤตยูอยู่เมษ อังคารพฤษภ ราหูเล็งลัคน์ พฤหัสกันย์ จันทร์ตุลย์ เสาร์พลูโตธนู

กุมภ์คือราศีแห่งความเสมอภาคและภราดรภาพ มันเป็นราศีของประชาธิปไตย กุมภ์ยังหมายถึงการริเริ่มสิ่งใหม่ ชี้ถึงสภาวะการณ์บ้านเมืองที่ต้องการเปลี่ยนแปลง แสวงหาการเมืองแบบใหม่ และเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง เนปจูนคือปลุกกระแส ราหูคือหมกมุ่นมัวเมา เนปจูนราหูจะทำให้ทุกอย่างมากเกินไป ราหูเล็งลัคน์อาจนำไปสู่การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย หรืออีกความหมายหนึ่ง เนปจูนราหูคือลุ่มหลงในอัตตา พึงระวังกระแสชาตินิยมที่รุนแรง จะนำไปสู่ความขัดแย้งกับประเทศคู่ค้าและชาติพันธมิตร

ดวงสงกรานต์ 60 มีข้อสังเกตประการหนึ่ง มีดาวพักรถึง 4 ดวง คือพุธพฤหัสศุกร์เสาร์ ที่สำคัญ ดาวเหล่านี้มีกำลังแรง เพราะพฤหัสเพ็ญ ที่เหลือก็อยู่ในจังหวะวิกลคติ (กลับทิศ) แสดงถึงความลักลั่นติดขัด เสาร์คือดาวเจ้าเรือนลัคน์ สถานการณ์ไม่เลวร้ายแต่ก็ไม่ราบรื่น พุธพฤหัสเป็นดาวเจ้าเรือนการเงิน ระวังความผันผวนแปรเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการลงทุน

อาทิตย์กุมมฤตยูร่วมพุธในเมษเกิดเป็น Stellium เมษจึงเข้มแข็งมาก เมษคือภพ 3 หมายถึงการเจรจาติดต่อค้าขาย อาทิตย์คือดาวเจ้าเรือนคู่ค้าพันธมิตร อาทิตย์อุจจ์ชี้ถึงคู่ค้าใหญ่ มฤตยูคือพลิกล็อค การเจรจาค้าขายกับชาติใหญ่ เช่น อเมริกา อาจเกิดปัญหาโดยไม่คาดหมาย

ศุกร์ดาวการค้าต่างประเทศแม้เป็นอุจจ์ แต่ก็ทำมุม 90 กับเสาร์ ส่งออกดีขึ้น แต่เจอกฎเกณฑ์ที่มากขึ้นด้วย ศุกร์คือดาวการเงิน อย่าประมาทปัญหาสภาพคล่อง จุดนี้ตรงกับดวงจร ยืนยันว่าเกิดแน่และแก้ยาก พฤหัสดาวเจ้าเรือนภพ 2 เป็นปรเกษตร์ อ่อนแอในภพมรณะและถูกมุม 90 จากพลูโต การเงินการคลังภาครัฐไม่แข็งแรง

อังคารดาวเจ้าเรือนทศมลัคน์ทำมุม 150 กับเสาร์ การเมืองเผชิญความท้าทายอย่างมาก เสาร์คือภาคเกษตรและชนชั้นรากหญ้า ถ้าบริหารจัดการไม่ดี อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่

ในปีแห่งการเปลี่ยนผ่านนี้ ยังไม่ควรประมาทเรื่องใดครับ