ส่วนราชการ ขาดคนเก่งจริงหรือ?

ส่วนราชการ ขาดคนเก่งจริงหรือ?

ตอนนี้เริ่มมีรัฐมนตรีหลายๆ กระทรวงบ่นเป็นเสียงเดียวกัน ทำนองข้าราชการมีอาการเฉื่อยชากันซะแล้ว

 สั่งอะไรก็ดูเหมือนจะนิ่งเฉย ยิ่งเป็นงานโครงการใหญ่ๆ ยิ่งกระตุ้น ยิ่งเฉื่อยชา ไม่รู้ว่า ไม่เข้าใจหรือไม่อยากทำ บางกระทรวงยิ่งหนักเข้าไปอีก ตั้งกระทรวงขึ้นมาทั้งที คนที่จะทำงานแทบหาไม่เจอ ถึงขั้นต้องไป หยิบยืม” 

วันนี้ส่วนราชการหลายๆ แห่งอยู่ในสภาพ ขาดบุคลากรเก่ง โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงที่มีอยู่อาจจะยังไม่มีบารมีมากพอ ต่างจากยุคก่อนๆ ที่มีข้าราชการระดับสูงของแต่ละกระทรวง เรียกว่า เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีความโดดเด่นมาก ปลัดกระทรวงยุคก่อนๆ จะมีบารมีมาก 

แต่ยุคหลังๆ ไม่ค่อยจะแน่ใจสักเท่าไหร่ บางกระทรวงนี้บอกได้เลยเป็นปลัดกระทรวงได้ แต่ไม่ค่อยจะมีบารมีสักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่มีบารมีก็เป็นได้ ฉะนั้นเมื่อถึงตอนทำงานก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด เรียกว่าจะสำเร็จหรือไม่  บารมี” สำคัญที่สุด

วันนี้หลายๆ กระทรวงเรียกว่า ยังไม่มี ตัวแห่งอนาคต” บางองค์กรระดับรองๆ ที่มีอยู่ ก็ใกล้เกษียณอายุซะอย่างงั้น ฉะนั้นจากนี้ไปหลายกระทรวงจะเข้าสู่ภาวะ ขาดคน” ระดับหัวกะทิอย่างหนัก  

จึงไม่แปลกที่องค์กรหลักๆ วันนี้ทำงานแบบ รอใบสั่งจากคณะรัฐมนตรี หรือไม่ก็รอคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี อันที่จริงบางองค์กรน่าจะเป็นหน่วยคิด หน่วยวางแผน เพื่อเสนอให้กับรัฐบาล ไม่ใช่นั่งรอให้รัฐบาลสั่งซ้ายหัน ขวาหัน อยู่อย่างนี้  

   ในภาวะที่ต้องวางแผนการจัดการเพื่อพัฒนาประเทศ องค์กรหลักๆ ต้องมีความพร้อมเรื่อง คน” หากไม่เตรียมความพร้อมส่วนนี้ไว้ โอกาสที่จะพัฒนาประเทศให้รุดหน้าไปกว่าประเทศเพื่อนบ้าน อาจต้องคิดหนักซะแล้ว  

   ฉะนั้นในภาวะการอย่างนี้ รัฐบาลแบบนี้ กระทรวงหลักๆ อาจต้องคิดแล้วว่า ทำอย่างไรที่จะให้โครงการพัฒนาเดินหน้าได้มากที่สุด และ ไม่สะดุด” ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องรอรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง มาบัญชาการ ซึ่งน่าจะดำเนินการได้เลย ยกเว้นเสียแต่ว่า เกียร์ว่างเพื่อรออะไรบางอย่าง จริงๆ เป็นข้าราชการไม่ควรเป็น กบเลือกนาย”