Screw It, Let’s Do It

Screw It, Let’s Do It

ถ้าใช่ก็ใส่เลย

“หากคุณอยากเป็นมีเงินหนึ่งล้านไม่ยาก ให้เริ่มจากการมีเงินหนึ่งพันล้าน แล้วตั้งบริษัทสายการบิน” เป็นวาทะขำๆ ของเซอร์ริชาร์ด  แบรนสัน เจ้าของสายการบิน และอาณาจักรธุรกิจเวอร์จิน

ผมมีโอกาสได้เข้าฟังเรื่องราวของเซอร์แบรนสัน ในงาน Global Transformation Forum 2017 ซึ่งระดมผู้นำจากทั่วโลก ใต้หัวข้อการขับเคลื่อนเพื่อเลื่อนโลก

“ขอโทษนะครับ ผมชื่อริชาร์ด ผมทำธุรกิจเพลง”

ปลายสายชะงักนิดหนึ่งเหมือนไม่แน่ใจ “ที่นี่บริษัทเครื่องบินโบอิงค่ะ คุณโทรผิดหรือเปล่าคะ”

"เปล่าครับ ผมแค่อยากลองสอบถามว่า พอมีเครื่องบินจัมโบ้ 747 มือสองขายสักลำไหมครับ”

เซอร์แบรนสัน บอกว่าพอได้ยินเสียงตัวเองพูดออกไป ใจคิดว่าอีกฝ่ายคงจะกระแทกหูโทรศัพท์ใส่แน่นอน

โชคดีที่เจ้าหน้าที่คนนั้นไม่ได้วางสาย เพราะนั่นคือต้นกำเนิดของสายการบินเวอร์จิน แอร์ไลน์ส ซึ่งเติบโตและโด่งดังไปทั่วโลก ท้าชิงบังลังก์เจ้าแห่งท้องฟ้าอังกฤษ บริติช แอร์เวย์

“เอาจริงๆนะ” ผู้พูดเล่าพลางหัวเราะพลาง “จุดเริ่มต้นมาจากผมเหมาเครื่องบินพาทีมงานบินไปแถบบาฮามาส บนเครื่องเราก็เฮฮาปาร์ตี้ จัดอาหารขึ้นไปเลี้ยง เปิดเพลงฟังกันสนุกสนาน”

“พอเครื่องลง เพื่อนผมคนหนึ่งเดินมาตบไหล่แล้วบอกว่า คุณน่าจะทำสายการบินของตัวเองนะ วันรุ่งขึ้นผมเลยยกหูโทรไปที่โบอิง"

Screw It, Let’s Do It แปลว่าถ้าใช่ก็ใส่เลย เป็นคติประจำใจของผู้นำผู้เร้าใจท่านนี้

เรื่องเล่าวันนั้นเต็มไปด้วยประสบการณ์อันน่าทึ่ง ล่องบอลลูนข้ามมหาสมุทรทั้งแปซิฟิคแอตแลนติก ปีนเขาสูงชัน แปลงลุคเป็นเจ้าสาวเพื่อโปรโมท “เวอร์จิน ไบรด์” และเดิมพันแต่งตัวเป็นแอร์โฮสเตสกับ “โทนี่ เฟอร์นานเดส” แห่งแอร์เอเชีย

กระทั่งกลยุทธ์สู้คู่แข่งทางธุรกิจก็ใช้หลักการเดียวกัน

“เช้าวันหนึ่งสายผมส่งข่าวว่า ชิงช้าสวรรค์กลางเมืองลอนดอน ซึ่งสปอนเซอร์โดยบริติช แอร์เวย์ส มีปัญหายกขึ้นตั้งไม่ได้ เราเลยรีบโทรไปสั่งเรือเหาะลำหนึ่งให้รีบเดินทางมาตรงจุดเกิดเหตุริมน้ำ...” เจ้าตัวกดสไลด์เปิดภาพให้ดู คนดูหัวเราะกันครื้นเครง 

รูปนั้นคือชิงช้ายักษ์นอนตะแคงอยู่บนพื้น มีโลโก้ BA ตัวใหญ่ติดอยู่ ลอยอยู่ข้างบนคือเรือเหาะสีขาว เขียนเป็นตัวอักษรสีแดงว่า British Airways Can’t Get It Up!

แปลเป็นไทยก็ประมาณว่า นกกระจอกไม่ทันกินน้ำ อะไรเทือกนั้น

ข้อคิดสำหรับผู้นำสมอง
1. Screw It, Let’s Do It โลก 4.0 ตั้งอยู่บนความรวดเร็ว

Slingshot Group เพิ่งจัดงาน Digital Leadership ไปเมื่อเร็วๆนี้ สิ่งหนึ่งที่ผู้นำรุ่นใหม่พูดเหมือนกันคือ Speed Is Everything

ผมไปเพิ่งอ่านหนังสือวิธีสร้างนวัตกรรม กระบวนการที่ชอบมากคือ 1) หมั่นตั้งคำถาม 2) ฟอร์มไอเดียให้ไว 3) อย่าด่วนตกผลึกความคิด 4) รีบทดลองทำให้เร็ว 5) เก็บฟีดแบ็ค 6) ปรับปรุงเพื่อแก้ไข และ 7) พร้อมจะโยนทิ้งไปหากไม่เข้าท่า ความกล้าผิดกลายเป็นทักษะแห่งอนาคต ดูแล้วช่างแตกต่างจากการศึกษาเพื่อเน้นความถูกที่ร่ำเรียนมา

เวอร์จินมีธุรกิจที่เจ๊งมากมาย แต่ด้วยความไม่หยุดคิดไม่หยุดทำของเซอร์แบรนสัน ผลสำเร็จอันเกิดขึ้นจึงหักล้างการลองผิดลองถูกหมดสิ้น

2. Know Your Downside การลองไม่ใช่ความระห่ำ

เครื่องบิน 747 ที่เช่าตอนนั้นมาพร้อมกับสัญญาส่งคืนหากเวลาผ่านไปหนึ่งปีแล้วเวอร์จิน แอร์ไลน์ส ยังขาดทุน

“ผมคำนวณว่าเต็มที่เราจะสูญเสียกำไรจากธุรกิจเพลงไปครึ่งหนึ่ง แต่เราจะไม่ถึงกับเจ๊ง” ความกล้าหาญตั้งอยู่บนการบ้านที่ทำมาอย่างดี
ยูเซน โบลต์ ยอดนักวิ่งที่มาร่วมงานสัมมนาก็พูดคล้ายกัน “คนถามว่าทำไมผมจึงดูผ่อนคลายมากในขณะที่คนอื่นตื่นเต้น นั่นเพราะผมรู้ว่าผมซ้อมมาอย่างเต็มที่ คุณลองไปเปิดดูรายการที่ผมไม่สามารถเตรียมตัวอย่างที่ต้องทำสิ ผมเกร็งไปหมดแทบจะออกสตาร์ทไม่ถูก”

3. Dare to Dream ไล่ตามความฝันไม่สิ้นสุด

เวอร์จิน กาแลคติค คือโครงการสร้างโอกาสให้คนธรรมดาอย่างเราๆ ท่านๆได้ไปอวกาศ ราคาตั๋วเฉียดสิบล้านต่อที่นั่ง ฟังแล้วอาจสะดุ้งเฮือก แต่คิดให้ดีมันก็ประมาณรถยุโรปแจ๋วๆ สักคัน คนบางคนที่มีความใฝ่ฝันอยากไปอวกาศสักครั้ง เช่นคุณพ่อผม อาจจะยอมจ่าย

ผมประทับใจเป็นพิเศษกับคำอธิบายของเซอร์แบรนสัน ว่าเหตุใดจึงอยากไปอวกาศ

“ผมอยากให้คนเห็นว่าจริงๆแล้วโลกเล็กนิดเดียว โลกไม่ใช่สิ่งอันเป็นอมตะทนทานต่อการทำลายของมนุษย์ เราจะได้ช่วยกันรักษาดูแลไว้อยู่ร่วมกันต่อไป”

“มาตะโกนพร้อมๆ กันนะครับ” เจ้าของ เวอร์จิน กรุ๊ปร้องเชิญผู้ฟังกว่า 3,000 ชีวิตในห้อง

“Screw It, Let’s Do It!”