เรียนบัญชีกับวอร์เรน บัฟเฟตต์

เรียนบัญชีกับวอร์เรน บัฟเฟตต์

คนทุกคนสามารถประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ ด้วยการอ่านงบการเงินไม่ต้องมีข้อมูลอินไซด์

ผมมักพูดเสมอว่า นักลงทุนที่ดีต้อง 'อ่านงบการเงิน' เป็น มิฉะนั้นจะไม่มีวัน 'เล็งผลเลิศ' จากการลงทุนได้เลย

มีกรณีศึกษาหนึ่งซึ่งผมชอบมากๆ โดยส่วนตัว นั่นคือ success story ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ในการเข้าซื้อ 'ปิโตรไชน่า' บริษัทน้ำมันแห่งประเทศจีน

ในอดีต บัฟเฟตต์มักซื้อเฉพาะกิจการในสหรัฐอเมริกา เพราะแกชอบลงทุนในสิ่งที่คุ้นเคยและอยู่ใกล้ตัว ด้วยเหตุนี้ การเข้าซื้อหุ้นปิโตรไชน่า จึงถือเป็นการ 'ก้าวข้ามพรมแดน' ครั้งแรกๆ ของ 'ปู่' และทำให้หลายคน 'เซอร์ไพรส์' อยู่พอสมควร

ถามว่า ตัวอยู่โอมาฮา แต่ไปซื้อหุ้นของบริษัทแดนมังกร บัฟเฟตต์ได้บินไปทำ due diligence หรือไปคุยกับผู้บริหารทางฝ่ายจีนหรือไม่อย่างไร

คำตอบคือ 'ไม่มีเลย'

เชื่อหรือไม่ว่า ปู่ซื้อกิจการครั้งนั้น ด้วยการเปิด annual report อ่าน 'งบการเงิน' ของบริษัทแต่เพียงอย่างเดียว ก่อนจะพบว่า มูลค่าแท้จริงของ PTR อยู่ที่ประมาณ '1 แสนล้านเหรียญ' แต่กลับซื้อขายกันในราคาทั้งกิจการ '35 ล้านเหรียญ'

เมื่อรู้อย่างนี้ แกจึงทะยอยเก็บหุ้นด้วยต้นทุนเบ็ดเสร็จ '488 ล้านเหรียญ' และถือมันไว้ร่วมห้าปี ก่อนจะขายทิ้งโดยได้เงินมา '4,000 ล้านเหรียญ' ทำกำไรได้ '8 เด้ง' คิดเป็นผลตอบแทนทบต้นถึง '55 เปอร์เซ็นต์ต่อปี' 

เรียกได้ว่า กำไรอื้อซ่าเลยทีเดียว

เรื่องนี้ให้บทเรียนแก่เราว่า คนทุกคนสามารถประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ ด้วยการ 'อ่านงบการเงิน' ไม่ต้องมี 'ข้อมูลอินไซด์' ไม่ต้องใช้ท่ายากท่าพิสดารใดๆ ทั้งสิ้น

ทีนี้ถามว่า หากอยากอ่านงบการเงินตามแนวทางของปู่ ต้องทำอย่างไร โดยส่วนตัว ผมขอแนะนำหนังสือ 'Warren Buffett Accounting Book' หรือชื่อไทยคือ 'เรียนบัญชีกับ วอร์เรน บัฟเฟตต์' ซึ่งผมเป็นผู้แปล

นี่คือหนังสือสอนอ่านงบการเงินที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยพบมา โดยได้เรตติ้งในระดับ 'สูงมาก' จากหลายเว็บไซต์ชั้นนำ อ่านแล้วใช้ได้จริง สามารถเปิดหนังสือและวิเคราะห์งบบริษัทเป้าหมายของคุณไปพร้อมกันได้ทันที

ผู้สนใจ พบกันได้ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ และร้านซีเอ็ดทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ