ปาล์มอินโดฯ พ่นพิษปตท. ระลอกใหม่

ปาล์มอินโดฯ  พ่นพิษปตท. ระลอกใหม่

ห่างหายไปนานกับปมปัญหา โครงการปลูกปาล์ม ในอินโดนีเซียของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

 ปรากฏว่า เมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นิพิฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.กรีน เอ็นเนอร์ยี จำกัด (PTTGE) ผู้ซึ่งรับผิดชอบโครงการนี้ กลับ“ฮึดสู้”เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.กับผู้บริหารปตท. ข้อหาร่วมกันทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ แจ้งความเท็จ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

 ศาลได้ประทับรับฟ้องตรวจคำฟ้องแล้ว เห็นว่า เป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของศาล และฟ้องตามมาตรา 15 ของพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 ได้นัดทั้งโจทก์และจำเลย ตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับเจ้าพนักงานคดีวันที่ 23 พ.ค.2560 กำหนดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 16 - 17 ส.ค.2560

ล่าสุด นิพิฐได้ยื่นหนังสือถึง เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท. ขอให้โอนย้ายผู้บริหารและพนักงานของ PTTGE ให้มาประจำส่วนกลางซะด้วย 

 หากจำกันได้เมื่อประมาณปี 2558 คณะกรรมการบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ.ได้มีมติให้ นิพิฐ พ้นสภาพจากพนักงาน จากทั้งปตท. และ PTTGE

 ยังเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นิพิฐ เรียกค่าเสียหายกว่า 2 หมื่นล้าน โดยอ้างว่า การจัดหาที่ดินปลูกปาล์ม และการดำเนินโครงการนี้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดการเสียหาย และสูญเสียเงินในการลงทุน ทำให้เกิดความเสียหายแก่ ปตท.และ PTTGE 

    ขณะเดียวกัน ปตท.ยังส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีอาญาและยื่นฟ้องทางแพ่งแก่ นิพิฐ เพื่อให้รับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว

   งานนี้ไม่ธรรมดาซะแล้ว แว่วๆ มาทำนองบอร์ดปตท.ที่ผ่านมาอาจจะถูกเรียกมาให้ข้อมูลเพิ่มก็เป็นได้ โดยเฉพาะการขายที่ดินสวนปาล์มที่อินโดนีเซีย ส่วนใครมีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ กรุณาจดจำ กันให้ได้ก็แล้วกัน 

  ปมการขายที่ดินในอินโดนีเซีย น่าจะยังไม่จบสิ้น พูดกันหนาหูเหลือเกิน ขายราคาต่ำ เท็จจริงจะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องน่าติดตาม แม้คนบางส่วนจะลืมเลือนไป แต่สำหรับนิพิฐ น่าจะเป็นเรื่องที่อยู่ในความทรงจำอีกยาวนาน

งานนี้สงสัย นิพิฐ คงจะได้แรงหนุนถึง“ฮึดสู้”เต็มที่ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรคงต้องไปว่ากันในชั้นศาลเสียกระมัง