คุณภาพ -ความเชื่อมั่น ปัจจัยหนุนส่งออกไก่ไทย

คุณภาพ -ความเชื่อมั่น ปัจจัยหนุนส่งออกไก่ไทย

ขณะที่คู่แข่งการส่งออกไก่ของไทยตลอดกาลอย่างบราซิล กำลังเจอปัญหาเนื้อวัวเน่าลามไปถึงเนื้อไก่

หลายประเทศนับตั้งแต่ฮ่องกง สหภาพยุโรปจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เกิดความไม่มั่นใจสั่งระงับนำเข้าสินค้าเนื้อไก่จากบราซิล ถือเป็นวิกฤตขั้นรุนแรง ขณะเดียวกันก็สร้างโอกาส การส่งออกไก่ของไทยอีกระลอกที่จะรับออเดอร์อย่างท่วมท้น

เช่นเดียวกับเมื่อ 2 ปีก่อนโรงงานไก่แปรรูปของจีน เกิดปัญหานี้เช่นเดียวกันทำให้ญี่ปุ่นเบนเข็มมาสั่งซื้อจากไทยเพิ่มขึ้น และกลายเป็นลูกค้าที่ผูกแน่นกันมาจนถึงปัจจุบัน

อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์บอกว่าในปีนี้การส่งออกไก่ของไทยทั้งแปรรูปและไก่สด ทำได้แน่ 7.6 แสนตันเพราะตลาดมีความต้องการมากขึ้น จากเนื้อไก่เป็นสินค้าพื้นฐานที่มีราคาต่ำกว่า เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ในขณะที่ปัญหาไข้หวัดนกที่ระบาดไม่หยุด มีการตรวจพบโรคอย่างต่อเนื่องยกเว้นไทย สร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดหันมาสั่งซื้อจากไทยมากขึ้น

ในส่วนของกรมปศุสัตว์เองใส่ใจอย่างมากในการควบคุม และเฝ้าระวังโรคระบาด ได้กำชับเจ้าห้าที่ทุกภาคส่วนเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบทั้งการเลี้ยง การขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการข้ามแดนเพราะเพื่อนบ้านของไทย ก็มีการระบาดไข้หวัดนก ขณะที่กรมปศุสัตว์ได้ประสานกับกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเฝ้าระวังนกอพยพ

ด้านนายกสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทยคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ยอมรับว่าบราซิลเคยเป็นคู่แข่งในตลาดไก่สดของไทยช่วงปี 47 ที่ไทยมีปัญหาไข้หวัดนกระบาด บราซิลกลายเป็นผู้ส่งออกไก่สดเจ้าเดียวในโลก ราคาเนื้อไก่สดในขณะนั้นปรับเพิ่มขึ้นสูงมากประมาณ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นวิกฤติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ต้องรอดูว่า บราซิลจะแก้ไขปัญหาอย่างไร คาดว่า ใน 6 เดือนข้างหน้าจะรู้ผล

หากผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจ กระแสข่าวเนื้อเน่ามีปัญหายังมีอย่างต่อเนื่องจะมีผลกดดันผู้นำเข้าอย่างมากในการเปลี่ยนทิศทางคำสั่งซื้อ มายังไทยที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ ที่ในขณะนี้มีบ้างที่ลูกค้าบินเข้ามาเพื่อขอตรวจโรงงานและสั่งซื้อ โดยผลในภาพรวมคาดว่าจะเห็นในช่วงไตรมาสที่2 หากปริมาณสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างผิดสังเกต ก็ประมาณการณ์ได้ว่าอาจเป็นเพราะปัญหาคุณภาพเนื้อของบราซิล ตลาดการส่งออกที่เติบโตอย่างเห็นได้ชัดยังคงเป็นญี่ปุ่นที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ รวมทั้งแต่ละปีมีการสั่งซื้อเนื้อไก่สดจากบราซิลจำนวนมาก แต่ที่แน่ๆสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาไก่สดของไทยปรับเพิ่มขึ้นจากที่ขายได้2,800-2,900 ดอลลาร์สหรัฐอย่างแน่นอน

ความมั่นใจในคุณภาพ มาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญและเป็นพื้นฐานของการพิจารณา ยิ่งบราซิลมีปัญหาเรื่องคุณภาพแล้วโอกาสก็เป็นของไทย แต่ถึงอย่างไรรายได้หลักของบราซิลคือการส่งออกเนื้อไก่ และวัตถุดิบอาหารสัตว์คาดว่าบราซิลคงไม่นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ขณะที่ไทยมีกระบวนการผลิต การแปรรูปที่มีคุณภาพอยู่แล้วต้องทำให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

....................................

ยุพิน พงษ์ทอง