6 ไอเดียระดมเงินทุน เพื่อการกุศล

6 ไอเดียระดมเงินทุน เพื่อการกุศล

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายท่านคงได้ยินข่าวการยุติการดำเนินงานของ “มูลนิธิเพื่อนช้าง” ที่ก่อตั้งโดยคุณโซไรดา ซาลวาลา

หลังจากที่มูลนิธิฯ ประสบปัญหาขาดทุนทรัพย์ในการดำเนินงาน ด้วยงบดุลที่ติดลบมาอย่างต่อเนื่องนับสิบปี จนต้องตัดสินใจประกาศปิดตัวในที่สุด

แต่จะเรียกว่าฟ้ายังมีตาก็ว่าได้หลังจากข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไป ก็เกิดเป็นแรงขับเคลื่อนจากพลังมวลชนที่ร่วมระดมทุนเพื่อสนับสนุนมูลนิธิฯ เป็นเม็ดเงินหลายสิบล้านบาท มากพอที่จะต่อลมหายใจให้มูลนิธิเพื่อนช้างให้ได้กลับมาทำหน้าที่ช่วยเหลือช้างไทยอีกครั้ง

สำหรับองค์กรการกุศล องค์กรไม่แสวงกำไร หรือกิจการเพื่อสังคมใดๆ ที่กำลังประสบปัญหาด้านเงินทุนคล้ายกับมูลนิธิเพื่อนช้าง ดิฉันขอนำไอเดียการระดมทุนจาก “คลูอิด โพรเบิร์ท” ซีอีโอจาก Whitehat ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาในการระดมทุนให้แก่หน่วยงานการกุศลในประเทศอังกฤษมาฝากกันค่ะ

ทั้งนี้เพราะหน่วยงานการกุศลและไม่แสวงกำไรส่วนใหญ่นั้นต้องพึ่งพา “ผู้บริจาค” หรือ Donor เป็นหลัก ดังนั้นองค์กรที่จะประสบความสำเร็จจากการระดมทุนก็ต้องใช้วิธีที่เหมาะสมและสามารถโน้มน้าวผู้บริจาคได้ด้วยโดยในปี 2017 นี้ ไอเดียในการระดมเงินที่ “คลูอิด” เชื่อว่าเวิร์คและยังได้ผลนั้นมีอยู่ 6 ไอเดียด้วยกัน ได้แก่

  1. ใช้ Inbound marketingหรือการตลาดที่เน้นการดึงลูกค้าหรือผู้บริจาคให้เข้ามาหา ด้วยการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ เช่นการบอกเล่าเรื่องราวขององค์กร หรือเนื้อหาที่มีประโยชน์และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่กลุ่มเป้าหมาย เช่น การเขียน blog การทำ Infographic หรือการสร้าง social media ให้มีคนเห็นเพิ่มขึ้น จากนั้นความรู้สึกไว้วางใจและอยากสนับสนุนจะเกิดตามมาซึ่งวิธีนี้คือ content marketing ในโลกธุรกิจนั่นเอง
  2. ใช้ตัวช่วยอย่าง Google Grantsปัจจุบันกูเกิ้ลมีบริการสำหรับหน่วยงานการกุศลและไม่แสวงกำไร โดยมีเครื่องมือให้หน่วยงานเหล่านี้ได้โปรโมตองค์กรฟรีๆ เช่น Google Grants โฆษณาออนไลน์ หรือการสร้าง Youtube Channel ซึ่งนอกจากจะฟรีแล้ว ในแต่ละเดือนกูเกิ้ลยังมอบรางวัลให้องค์กรการกุศลต่างๆ เป็น AdWords เพื่อให้ชื่อหน่วยงานปรากฏเป็นชื่อแรกๆ ของการค้นหา ซึ่งปัจจุบันองค์กรการกุศลจำนวนมากเห็นตรงกันว่าวิธีนี้มีประสิทธิภาพ และทำให้ได้เงินบริจาคเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
  3. หาผู้บริจาคเพิ่มขึ้น องค์กรใดที่มีฐานผู้สนับสนุนหรือผู้บริจาคก็เหมือนมีน้ำหล่อเลี้ยงให้องค์กรยืนหยัดได้ในระยะยาว แต่การขยายฐานผู้สนับสนุนก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยากโดยเฉพาะในช่วงแรกๆ ของการก่อตั้ง แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพื่อให้องค์กรได้รับไว้วางใจ ดังนั้นในช่วงปีแรกๆ จึงควรเน้นการบอกต่อเรื่องราวที่ดีและผลงานขององค์กรไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านั้นเข้ามาเป็นแนวร่วมและสนับสนุนในที่สุด
  4. สร้างระบบ จ่ายรายเดือน เพิ่มรูปแบบการสนับสนุนให้มีทางเลือกมากขึ้นไม่ใช่แค่การบริจาคเพียงครั้งเดียวเช่นสามารถลงทะเบียนเพื่อบริจาคเงินจำนวนน้อยแต่สม่ำเสมอทุกเดือน ซึ่งอาจประชาสัมพันธ์ในเวบไซต์ หรือ Social media ขององค์กร เป็นต้น

    5. จัดแคมเปญ Crowdfundingระดมเงินจากมหาชน ด้วยการแนะนำองค์กร ผลงานและความสำเร็จที่ผ่านมาในเว็บไซต์ระดมเงินสำหรับหน่วยงานไม่แสวงกำไรอย่าง Kickstarter และ Indiegogo หรืออาจสร้างแคมเปญระดมเงินเองทาง Twitter / Facebook หรือ Social media อื่นๆ เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีระดมเงินทุนก้อนใหญ่ที่ได้ผลมาแล้วมากมายหลายเคสและยังมีข้อดีคือทำได้อย่างรวดเร็วมากอีกด้วย

    6.ทำการตลาดอิงการกุศล หรือ Cause marketing เช่นการอาจหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการรับบริจาคที่จุดขาย การร่วมกับแบรนด์ต่างๆ โปรโมตแคมเปญการกุศลบนสินค้า การบริจาคเมื่อซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ การจัดประมูลออนไลน์ การจัดทำเสื้อ การจัดงานหรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อระดมเงินทุน เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นไอเดียในการระดมเงินเพื่อการกุศลที่ยังคงเป็นวิธีที่ได้ผลและน่าจับตาในปีนี้ และเชื่อว่าจะดึงดูดผู้บริจาคทั้งรายเล็กและรายใหญ่ได้ไม่มากก็น้อยค่ะ