ลุ้นถอดถอน'สุรพงษ์' 30 มี.ค.

ลุ้นถอดถอน'สุรพงษ์' 30 มี.ค.

การประชุมพิจารณาถอดถอน สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ

 จากกรณีออกหนังสือเดินทางให้ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบ ถูกสื่อหลายสำนักจั่วหัวข่าวว่า ตีมึนจากการชี้แจงของสุรพงษ์ ว่าการสั่งออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ เป็นการวินิจฉัยทางการเมือง ไม่ใช่การวินิจฉัยทางข้อกฎหมาย จึงสามารถเห็นแตกต่างได้ รวมทั้งไม่เห็นว่านายทักษิณ มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อประเทศไทย 

000 ส่วนการใช้ระยะเวลาออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ ภายในวันเดียว ปกติขั้นตอนการขอหนังสือเดินทางผ่านกรมการกงสุลต่างประเทศ ก็จะใช้วิธีส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์มายังกรมการกงสุลในประเทศไทย หากถูกต้องตามหลักเกณฑ์ก็ดำเนินการได้ทันที จึงถือว่าเป็นขั้นตอนปกติ 

000 รวมทั้งประเด็นไฮไลต์ กรณีนายทักษิณ มีรายชื่อขึ้นบัญชีดำนั้นก่อนหน้านี้ ยืนยันว่ากระทรวงต่างประเทศได้สอบถามข้อมูลไปยังสตช.และศาลแล้ว แต่ไม่เคยมีหนังสือตอบกลับมาว่า ไม่ควรออกหนังสือเดินทางให้นายทักษิณ และที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะมอบหนังสือเดินทางแก่นายทักษิณ เป็น“ของขวัญปีใหม่” ก็เป็นแค่มุกในการให้สัมภาษณ์เพราะเป็นช่วงใกล้ปีใหม่เลยพูดเท่านั้น แต่ไม่ได้มีการดำเนินการนอกเหนือหลักเกณฑ์ หรือผิดกฎหมาย

000 นอกจากนี้ในการให้ข้อมูลตอบคำถามทั้ง 24 คำถามยังยืนยันชัดเจนว่าการออกหนังสือเดินทางแก่นายทักษิณ เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในการพิจารณา ไม่ใช่เป็นอำนาจของรัฐมนตรี...เป็นข้อชี้แจงที่เกิดขึ้นหลายหนในตำนานการเมืองไทย ที่สุดท้ายไปตกหนักอยู่ที่ข้าราชการประจำ

000 ส่วนทางด้าน ป.ป.ช. ก็มีสุภา ปิยะจิตติ มาให้การแย้ง ก็เป็นเรื่องที่ว่ากันต่อไป โดยที่การให้ข้อมูลของทั้งคู่กินเวลาไปประมาณ 2 ชั่วโมง สุดท้ายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช. ในฐานะประธานที่ประชุม จึงได้นัดให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาแถลงปิดคดีในวันที่ 29 มี.ค. และนัดพิจารณาลงมติจะถอดถอนหรือไม่ถอดถอนในวันที่ 30 มี.ค. ผลจะเป็นอย่างไรคงต้องติดตาม!!!