Positive Tracks ชวนออกกำลัง..ทำสิ่งดีให้สังคม

Positive Tracks ชวนออกกำลัง..ทำสิ่งดีให้สังคม

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในบ้านเราเรามีกิจกรรมกีฬาหลากหลายรูปแบบที่เชื่อมเข้ากับการกุศลมากขึ้น

ฉบับนี้ดิฉันจึงขอหยิบยกเคสของเป็นกิจการเพื่อสังคมอีกรายในต่างประเทศ ที่เชื่อมโยงทั้งการออกกำลังและการทำบุญเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างน่าสนใจ มาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ

“Positive Tracks” คือกิจการเพื่อสังคมในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ สหรัฐอเมริกา ที่ก่อตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 23 ปีได้มีโอกาสออกกำลังและ “เสียเหงื่อ” เพื่อสร้างสิ่งดีๆ ให้แก่สังคม หรือ “Sweat for good” โจทย์ของ Positive Tracks คือการรวมเอา “กีฬา” กับ “การกุศล” ไว้ด้วยกัน โดยเรียกว่าเป็นคอนเซปต์ “Philanthletics”(philanthropy + athletics) เพื่อปลูกฝังวัฒนธรรมของ “การให้” ให้เด็กๆ และเยาวชนได้มีโอกาสเป็นผู้ให้ และยังทำให้พวกเขาแข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้น ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

นินี่ เมเยอร์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Positive Tracks กล่าวว่าเด็กและเยาวชนนั้นต้องการความสนุกและความตื่นตัว ถึงแม้พวกเขาจะไม่มีทั้งบัตรเครดิตหรือเงินสดที่จะนำมาช่วยเหลือหรือสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่โลก แต่พวกเขาก็ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่งหากพละกำลังของพวกเขาสามารถเปลี่ยนเป็นสิ่งที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้

โดยเธอกล่าวว่า “เยาวชนส่วนใหญ่มักสนใจในกิจกรรมหรือความท้าทายที่เกี่ยวกับกีฬา แต่เมื่อเราพูดถึงการมีส่วนร่วมในการกุศลหรือการบริจาค ก็มักถูกมองเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เยาวชนรู้สึกว่าไม่เกี่ยวข้องกัน หลักการง่ายๆ ของเราก็คือการสร้างแรงจูงใจในกลุ่มเยาวชน ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการกุศลหรือการระดมเงินบริจาคด้วยกิจกรรมกีฬา โดยเราเรียกว่า Matching dollars”

โดยเด็กและเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 23 ปี สามารถสมัครเป็นจิตอาสา หรือ “Positive Trackers” เพื่อมีส่วนร่วมในกิจกรรมระดมทุนหรือ Matching dollars ที่ว่านี้ โดยพวกเขาสามารถเลือกได้เองว่าจะทำหรือแข่งกิจกรรมกีฬาใด เพื่อบริจาคให้แก่โครงการใดก็ได้ ในแคมเปญชื่อ “U23 Challenges Program”โดยอาจเลือกกิจกรรมกีฬาในชุมชนนั้นๆ เช่น เกมปาบอล (Dodge ball) ที่โรงเรียน โดยเลือกแก้ปัญหาความหิวโหย หรืออาจคิดกิจกรรมใหม่ขึ้นมาเองได้เลยเช่นกัน เช่น กิจกรรมปีนเขา กิจกรรมสลายพุงแบบ Burpee challenge ในบ้านของตนเอง เป็นต้น เพียงขอให้เป็นเพียงกิจกรรมกีฬาที่มีความแอคทีฟและได้ออกกำลัง

นอกจากนี้ เยาวชนยังสามารถเลือกจากหน่วยงานการกุศลที่เป็นพันธมิตรกับ Positive Tracks ก็ได้เช่นกัน ในแคมเปญชื่อ “Charity Partner Program” ซึ่งจะไปจับคู่กับอีเวนท์กิจกรรมกีฬาที่กำลังเกิดขึ้น เช่น กิจกรรมฮาล์ฟมาราธอนที่กำลังจะจัดขึ้นในชุมชน โดยเลือกระดมเงินช่วยเหลือองค์กรที่ Positive Tracksเลือกมาแล้ว เป็นต้น โดยทั้งหมดนี้ Positive Tracks จะจับคู่กิจกรรมต่างๆ ของเยาวชน กับบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ที่ยินดีให้การสนับสนุนทางการเงินเช่นองค์กรที่ต้องการ engage กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงต้องการช่วยเหลือสังคมหรือทำ CSR ไปพร้อมกัน จึงให้การสนับสนุนทางการเงินให้คนรุ่นใหม่ทำกิจกรรมดังกล่าวผ่าน Positive Tracks เป็นต้น

โดย Positive Tracks ตั้งเป้าหมายไว้ว่า สิ้นปีนี้จะมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการกว่า 52,000 ราย และจะเปลี่ยนกิจกรรมกีฬากว่า 282,594 ไมล์จากการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน สกี หรืออีกสารพัดกีฬาให้กลายเป็นเงินกว่า 9 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 320 ล้านบาทให้แก่หน่วยงานการกุศลต่างๆ และเป้าหมายในปี 2021 หรืออีก 5 ปีจากนี้ คือการมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการให้ถึง 2.7 แสนราย ด้วยกิจกรรมกีฬากว่า 1 ล้านไมล์ (ซึ่งเท่ากับระยะทางเดินทางรอบโลก 4 รอบ) และระดมเงินบริจาคได้ 28ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือการขยายจำนวนเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการให้ได้ถึง 1 ล้านคน

“เราพบว่าไม่เพียงแต่เราจะเปลี่ยนชีวิตของผู้รับเท่านั้น แต่ชีวิตของผู้ให้อย่างเยาวชนกลุ่มที่มาร่วมกิจกรรมกับเรา ชีวิตของพวกเขาก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ทั้งนี้เพราะเป้าหมายของเราไม่ใช่แค่การระดมเงินมาทำการกุศลอย่างเดียว ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือเราได้มีส่วนในการสร้างภาวะผู้นำให้แก่เยาวชน ได้สอนให้เขารู้จักการเป็นผู้ให้ และการมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ให้แก่สังคม” ซีอีโอแห่ง Positive Tracks กล่าว

นับว่าเป็นกิจการเพื่อสังคมอีกรายที่ส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้พละกำลังของตนเองที่มีอย่างล้นเหลือ ให้เป็นไปในทางทีดีและเกิดประโยชน์ต่อสังคมค่ะ