เชื้ออุปถัมภ์ไม่ทิ้งแถว

เชื้ออุปถัมภ์ไม่ทิ้งแถว

ชื่อเสียงยังไม่ทันปรากฏมากนัก ในฐานะสมาชิก สปท. แต่ข่าวไม่ค่อยดี กลับมาแรงแซงทางโค้งไปแล้ว!

กระแสสังคม กลับแรงเกินคาด สมาชิก สปท.ผู้ทรงเกียรติ ตกเป็น ‘จำเลยสังคม’ ตามมาด้วยคำถามสุดฮิต ‘เขาเป็นใคร?’  

อนุสร จิรพงศ์ ‘หลานตา’ ของจอมพล ถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี  

เนื่องจาก อนุสร เป็นบุตรชายคนโตของ พล.อ.เอื้อม จิรพงศ์ กับ คุณหญิงนงนุช จิรพงศ์ 

คุณหญิงนงนุชเป็นบุตรคนที่ 3 ของ จอมพลถนอม กับท่านผู้หญิงจงกล กิตติขจร ฉะนั้น อนุสรจึงมีศักดิ์เป็นหลาน พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร (พ.อ.ณรงค์ เป็นพี่คุณหญิงนงนุช)  

บนเส้นทางชีวิตในวัยเยาว์ของอนุสรนั้น เติบโตมาพร้อมกับ ‘เส้นทางอำนาจ’ ของคุณตาถนอม   

กล่าวคือ จอมพล ถนอม กิตติขจร เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นระยะเวลาถึง 10 ปี 6 เดือนเศษ เริ่มจากช่วงแรก 1 มกราคม 2501 และสิ้นสุดอำนาจเมื่อ 14 ตุลาคม 2516 

ย่างเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ตระกูลของเขาก็เจอ ‘วิบากทางการเมือง’ คุณตาพ้นจากตำแหน่งนายกฯ และญาติพี่น้องส่วนหนึ่ง ต้องเดินทางออกจากประเทศไทย มันเป็นมรสุมลูกใหญ่ที่สาดซัดวงศาคณาญาติของเขา   

จะว่าไปแล้ว อนุสร ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากทางบ้านส่งเขาไปเรียนหนังสือที่สหรัฐตั้งแต่ชั้นประถม และในปีที่ยากลำบากของ ‘ตาถนอม’ เขาจบชั้นมัธยมที่เซนต์อัลบันส์ สคูล วอชิงตัน ดี.ซี.  

ส่วนบิดา พล.อ.เอื้อม จิรพงศ์ นั้น เป็นทหารสายวงศ์เทวัญ และเป็นกำลังในการทำรัฐประหาร เมื่อที่ 16 กันยายน 2500 โดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้น ได้นำกองทัพเข้าล้มล้างรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม   

นี่คือสีสันแห่งชีวิต และเป็นต้นทุนทางสังคม ทำให้อนุสรได้มีตำแหน่งทางการเมืองในวันนี้  

ว่ากันว่า อนุสรได้ตำแหน่งทางการเมืองในยุค คสช. เพราะความสัมพันธ์ของเหล่า จปร.5 ที่เชื่อมร้อยกันอยู่ คือ พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร กับ พล.อ.สุจินดา คราประยูร

เรื่องของ อนุสรตั้งแต่ต้นจนจบ คือภาพสะท้อนระบอบอุปถัมภ์ ที่ฝังลึกในสังคมไทย