'ชายเตี้ย..หญิงกลางคน' งาบสินบนโรลส์-รอยซ์

'ชายเตี้ย..หญิงกลางคน' งาบสินบนโรลส์-รอยซ์

ช่วงนี้เห็นความเคลื่อนไหวของ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

(ป.ป.ช.) ดูเหมือนจะเคร่งเครียดกับการตามไล่ล่า หาผู้รับสินบนในคดีการจัดซื้อเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในสัญญาช่วงที่ 3 ปี 2547-2548 ยุคนี้ใครเป็นประธาน ใครเป็นบอร์ด ใครเป็นดีดี ใครเป็นคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาว การบินไทย ก็รู้ๆ กันอยู่แล้ว 

ว่าแต่ว่าผู้เกี่ยวข้องร่วม 30 ชีวิตที่ป.ป.ช.กำลังตั้งองค์คณะขึ้นมาไต่สวน จะมีสักกี่คนที่จะรู้ เข้าใจ เข้าถึง สินบน” ในคดีนี้ โดยเฉพาะบอร์ดการบินไทย การเข้าประชุมแต่ละครั้ง ไม่แน่ใจว่ามีเวลาพอที่จะอ่านรายงานการประชุมได้ครบครันหรือไม่ ฝ่ายบริหารเสนออะไรมา บางทีก็ต้องว่าไปอย่างนั้น จะมีบอร์ดสักกี่คน ที่จะรู้ลึกซึ้งในแผนจัดซื้อเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์แต่ละครั้งของการบินไทย

ฉะนั้นบอร์ดคนไหนอยู่ไม่อยู่คิดเห็นอย่าง คงหนีไม่พ้นที่จะต้องเป็น พยาน” ให้ข้อมูลในการพิจารณาแผนจัดซื้อแต่ละครั้ง เห็นทีต้องร่วมให้ข้อมูลกับคณะอนุกรรมการไต่สวนคดี ดังนั้นเมื่อให้ข้อมูลแล้ว ใครไม่เกี่ยว ถอยไป

เชื่อเถอะงานนี้ หากไม่สามารถหามือวางระดับ ขนเงิน” หรือ คนกลาง” ที่คอยเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์มาได้ เห็นทีทั้งโจรและผู้ช่วยโจร อาจจะไม่ทิ้งร่องรอยอะไรไว้เลยก็เป็นได้

ที่สำคัญเห็นทีคดีคงต้องใช้เวลาสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องข้ามปีก็เป็นได้ เพราะคนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อมันเยอะจริงๆ แต่จะคนที่รับสินบนหรือไม่ มิอาจจะบอกได้ ในจำนวนร่วม 30 ชีวิต เชื่อเถอะเกี่ยวพันกับเงินๆ ทองๆ ไม่น่าจะถึง 10 คน

   เฉพาะสัญญาช่วงที่ 3 ว่ากันว่างาบไปร่วม 400 ล้านบาท ในจำนวนนี้น่ามีผู้เกี่ยวพันอยู่ 2 คน คนหนึ่งเป็นผู้ชายขาวเตี้ย อีกคนเป็นผู้หญิงวัยกลางคนผิวขาว ทั้งคู่อยู่ในสถานะที่มีชื่อเสียง มีฐานะการเงินที่ดีมีธุรกิจ แต่ในจำนวน 400 ล้านบาท ไม่แน่ใจว่า ระหว่างทางหล่นหายไปไหนบ้าง 

 ตรงนี้ต่างหากที่ป.ป.ช.ควรจะแกะหาร่องรอย การขนถ่ายเงิน จุดเริ่มต้นอยู่ที่ใต้อาคารของกระทรวงแถวๆ ถนนราชดำเนิน กับรถคู่ใจยี่ห้อเบนซ์ จริงๆ ถ้ามีกล้อง CCTV อยู่ก็น่าสนใจยิ่งนัก แต่นั่น 12 ปีผ่านไปมันจะเหลือร่องรอยอยู่หรือไม่?