อย่าลืมทำความรู้จักกับตัวเอง

อย่าลืมทำความรู้จักกับตัวเอง

ทำความรู้จักกับตัวเอง เพื่อสร้างอารมณ์ดีๆ และความสุขให้แก่ตนเองและคนรอบข้าง

ดีลดังซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากที่สุดเมื่อหลายปีก่อนดีลหนึ่ง คือการที่ครอบครัวเบญจรงคกุลซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและบุกเบิกธุรกิจด้านสื่อสารและโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ บริษัท ยูไนเต็ดคอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) (UCOM) และบริษัท โทเทิ่ล แอคเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (TAC-DTAC) ตัดสินใจขายหุ้นเกือบทั้งหมดให้แก่ผู้ลงทุนในกลุ่ม Telenor ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจสื่อสารและโทรคมนาคมจากประเทศนอร์เวย์

ผมได้รับทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากฎหมายให้กับครอบครัวเบญจรงคกุลซึ่งเป็นผู้ขายหุ้นในดีลนี้ ซึ่งทำให้ผมได้รู้จักและทำงานร่วมกับคุณวิชัย เบญจรงคกุล น้องเล็กของครอบครัวแต่เป็นผู้บริหารคนสำคัญของ UCOM และ DTAC เป็นครั้งแรก เนื่องจากคุณวิชัยเป็นตัวแทนของครอบครัวที่มาทำหน้าที่ร่วมวางโครงสร้างและเจรจาดีลนี้

ดีลนี้ใช้เวลานานพอสมควรเนื่องจากเป็นการ takeover ทั้งบริษัทแม่คือ UCOM และบริษัทลูกคือ DTAC ที่ต่างก็เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมกัน ประกอบกับเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจครั้งสำคัญของครอบครัวเบญจรงคกุลและเป็นการเข้ามาลงทุนครั้งใหญ่ในภาคพื้นนี้เป็นครั้งแรกของกลุ่ม Telenor จึงมีความซับซ้อนในการจัดโครงสร้างทางกฎหมาย การเงิน และธุรกิจเป็นอย่างมาก

การเจรจาในดีลนี้เป็นไปอย่างเข้มข้นเพราะเป็นดีลในระดับหมื่นล้านบาทที่ถือได้ว่ามีมูลค่าสูงที่สุดในช่วงเวลานั้น และโดยที่กลุ่ม Telenor มีพื้นเพเป็นรัฐวิสาหกิจของประเทศนอร์เวย์ไม่มีประสบการณ์ในภาคพื้นนี้มากนัก ผู้เจรจาจึงมีข้อแตกต่างในด้านวัฒนธรรมและวิธีการหาทางออกในประเด็นที่เป็นปัญหาจากทีมของเรามากพอสมควร จนทำให้บรรยากาศในการเจรจาบางช่วงตึงเครียดเป็นระยะเวลานานๆ ซึ่งก็เป็นโอกาสให้ผมได้สังเกตการแสดงออกของผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละคน

ผมพบว่าคุณวิชัยเป็นคนที่สุขุมและเก็บอาการได้ดีมาก โดยทั่วไปจะยิ้มน้อยๆ และหยุดยิ้มเมื่อต้องครุ่นคิดอย่างหนัก แต่ไม่เคยหลุดแสดงอารมณ์เสียเลย เมื่อเราคุยเรื่องเบาๆ กัน คุณวิชัยก็จะสรวลเสเฮฮาด้วยอย่างคนอารมณ์ดี

หลังจากทำดีลนี้สำเร็จในช่วงปลายปี พ.ศ. 2548 คุณวิชัยก็ได้มาเป็นผู้บริหารคนสำคัญที่ทำหน้าที่ปลุกปั้นอีกธุรกิจหนึ่งของครอบครัวจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง คือ บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด (UTH) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวงจรสื่อสารความเร็วสูงสำหรับอินเตอร์เน็ตในระดับองค์กรผ่านเครือข่ายสายไฟเบอร์ออพติกที่บริษัทเป็นผู้ลงทุน ซึ่งคุณวิชัยก็ยังได้ติดต่อขอให้ผมเป็นที่ปรึกษากฎหมายในเรื่องต่างๆ ให้เป็นครั้งคราวตลอดมาจนถึงปัจจุบัน และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

คุณวิชัยก็ยังคงรักษาบุคลิกในการทำงานแบบสุขุมและเก็บอาการในทุกสถานการณ์ไว้เช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

บุคลิกในการทำงานแบบนี้แสดงให้เห็นถึง Self-Awareness and Control ซึ่งเป็นความสามารถในการเข้าใจสภาวะทางอารมณ์ของตนเองเพื่อควบคุมการแสดงออกทางอารมณ์ของตนเองให้เหมาะสมในสถานการณ์ต่างๆ

Self-Awareness and Control เป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากการมี Emotional Intelligence หรือ EQ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่สำคัญยิ่งกว่า IQ ในการที่จะช่วยให้คนๆ หนึ่งประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ดังนั้น คนที่เฉลียวฉลาดหรือมี IQ สูงและมีการศึกษาดี แต่ขาด EQ จึงอาจไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานหรือมีความสุขในการใช้ชีวิตเท่าที่ควรจะเป็น (จากหนังสือ Emotional Intelligence: Why it can matter more than IQ เขียนโดย Daniel Goleman)

ผลงานการศึกษาของ Professor Sigal Barsade ของ Wharton School of Business (University of Pennsylvania) ชี้ว่าอารมณ์ของคนรอบข้างจะมีอิทธิพลต่อสภาพอารมณ์ของเราด้วยโดยที่เราไม่รู้สึกตัว ในการทดลองที่ร้านกาแฟกว่า 200 แห่งพบว่า การที่พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใสให้แก่ลูกค้า จะมีผลทำให้ลูกค้ายิ้มกลับและมีความพึงพอใจในบริการที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการทดลองที่แสดงว่าอารมณ์ของผู้นำทีมไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ดีหรืออารมณ์เสียจะไปมีผลต่อสภาพอารมณ์ของลูกทีมได้ภายในเวลาเพียง 7 นาที ซึ่งสภาพอารมณ์ของลูกทีมนี้ก็จะไปมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของทีม โดยอารมณ์ของผู้นำจะมีผลต่อสภาพอารมณ์ของลูกทีมมากกว่าที่อารมณ์ของลูกทีมจะมีผลต่อสภาพอารมณ์ของผู้นำ (จากหนังสือ Profit from the Positive โดย Margaret Greenberg และ Senia Maymin)

อย่าลืมทำความรู้จักกับตัวเอง เพื่อสร้างอารมณ์ดีๆ และความสุขให้แก่ตนเองและคนรอบข้าง