Facebook จักรพรรดิแห่ง Digital Marketing!

Facebook จักรพรรดิแห่ง Digital Marketing!

ณจุดนี้ คงจะไม่กล่าวเกินเลยไปนักว่า ช่องทางในการทำ Digital Marketing ที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก คือ Facebook

พูดแบบนี้ Google อาจจะแอบงอน แต่ด้วยตัวเลขสถิติต่างๆ บวกกับฟีเจอร์ ระบบโฆษณาที่ทาง Facebook ขยันเพิ่มเติม คลอดออกมาต่อเนื่อง แบบไม่หยุดไม่หย่อน เริ่มแสดงทิศทางที่ชัดเจนว่า Facebook ได้วางมาตรฐานใหม่ ในการทำ Digital Marketing แห่งโลกอนาคต และ น่าจะยึดหัวหาด เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทิ้งขาดจาก Google ได้ในท้ายที่สุด

นี่คือเหตุผลหลักๆ 6 ข้อ ที่ทำไม Facebook จะกลายเป็นผู้นำในโลก Digital Marketing แบบทิ้งขาดในอนาคตครับ

1.Custom-targeted audience หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ว่าระบบโฆษณาของ Facebook มี ฟีเจอร์ ที่เรียกว่า Custom – targeted audience ที่อนุญาตให้ผู้ลงโฆษณา Upload ฐานข้อมูลที่ตัวเองมีอยู่ อาทิเช่น อีเมล์ , UIDs หรือ เบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้บุคคลที่อยู่ในฐานข้อมูล เห็นโฆษณาที่เราต้องการ เวลาเข้ามาเล่น Facebook

ฟังดูเหมือนจะเป็นฟีเจอร์พื้นๆ แต่จริงๆแล้ว การที่เราสามารถ Control ให้คนที่อยู่ในฐานข้อมูลของเรา เห็นโฆษณาของเราอย่างต่อเนื่องได้นั้น มันคือหลักการ CRM ดีๆนี่เอง ซึ่งมันทรงประสิทธิภาพ และ เห็นผลทางมากกว่าการลงโฆษณาแบบหว่านหลายเท่า

เท่านั้นยังไม่พอ Facebook ยังมีฟีเจอร์ ที่ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาขยายฐานข้อมูลของตัวเอง ให้ใหญ่ขึ้นมากเดิมแบบอัตโนมัติ โดยวิเคราะห์จากปัจจัยอื่นๆประกอบกัน ทั้งเรื่องของความสัมพันธ์ , พฤติกรรม , ฯลฯ

ว่ากันว่า โดนัลด์ ทรัมป์ สามารถชนะเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้นั้น ก็เพราะ การลงโฆษณาแบบ Custom – targeted audience ของ Facebook นี่แหล่ะครับ

2.เห็นมากที่สุด ในราคาที่ต่ำที่สุด คงไม่ต้องสาธยาย อะไรกันมากว่า Facebook เป็นหนึ่งใน Platform ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก มีคนใช้งาน Facebook ถึง 1.79 พันล้านคนต่อวัน แต่ที่สำคัญคือ ราคาโฆษณา Facebook มันถูกมากครับ เมื่อเทียบกับ สื่อออนไลน์อื่นๆ หรือ แม้กระทั่งสื่อออฟไลน์เองก็ตาม

ถ้าดูจากสถิติของลูกค้าที่เป็นแบรนด์ชั้นนำของบริษัทผมเอง ณ.จุดนี้ ราคาโฆษณาของ Facebook จะถูกกว่าของ Google เกือบทุกรูปแบบ ทั้ง CPC , CPM หรือแม้กระทั่ง VDO Views.

3.จุดระเบิด Brand Awareness

ในการทำ Marketing Campaign ของบรรดาแบรนด์ และ บริษัทใหญ่ๆ เวลาจะเปิดตัวสินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มักต้องการสร้าง Brand Awareness ให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในระยะเวลาสั้นๆ โดยหลักการ ของนักการตลาด ก็คือ ต้องการ Reach กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด โดยให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ ในตัวแคมเปญมากที่สุด

ณ จุดนี้ Platform Online อันดับหนึ่งในการทำ Brand Awareness ยังคงเป็น Facebook อย่างไม่ต้องสงสัย และยังไม่เห็น Platform อื่นใด มาเทียบเคียงได้ในระยะเวลาใกล้ๆนี้ แม้กระทั่ง Google ก็ตามที

4.Facebook Live จริงๆ Facebook Live เป็น ฟีเจอร์ใหม่ ที่เพิ่งจะเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วนี่เอง ว่ากันแบบตรงๆ ส่วนตัวผมเองไม่ค่อยตื่นเต้นกับฟีเจอร์นี้สักเท่าไหร่ แต่ปรากฏว่าผิดคาดครับ Facebook Live กลายเป็น Tool ที่นักการตลาดออนไลน์ และ นักสร้างคอนเทนท์เลือกใช้ และที่สำคัญคือ มันได้ผลตอบรับที่ดีเยี่ยมเกินคาด

จากสถิติพบว่า คนเล่น Facebook จะให้ให้ความสนใจกับ Live VDO มากกว่า Native Content ถึง 3 เท่า ! ผมเองถึงกับโดนลูกค้าเรียกร้อง ว่าอยากจะทำ Facebook Live บ้าง ! แต่ไม่รู้จะ Live อะไรดี !!?

5.ความสามารถในการเก็บ Feedback อย่างรวดเร็ว

สมัยก่อน เวลาเราอยากจะได้ Feedback จากลูกค้า เกี่ยวกับสินค้า หรือ บริการของเรา อาจจะค่อนข้างยุ่งยากวุ่นวายพอควร ต้องมานั่งออกแบบสำรวจ เพื่อไล่ถาม ไล่โทรศัพท์ กว่าจะรวบรวมสรุปข้อมูลออกมาได้ เรียกว่าเสียเหงื่อกันหลายถัง

แต่ ณ วันนี้ ด้วยการมาของ Facebook ทำให้สิ่งต่างๆง่ายขึ้นในบัดดล จริงๆแค่โพสท์คำถามลงใน Facebook แล้วนั่งรอ Comment จากบรรดาแฟนๆ ได้เลย (ถ้าคุณกล้าหาญพอ)

อย่าลืมนะครับว่าเราอยู่ในยุคของ Speed of Economy เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่ ปลาใหญ่กินปลาเล็ก เรายังต้องผจญกับ ปลาเร็วกินปลาช้า การเก็บ Feedback จากลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำมาปรับปรุงธุรกิจ ถือเป็นแต้มต่อในการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างมาก

6.เติบโตต่อเนื่อง พัฒนาไม่หยุดยั้ง

จริงๆ มีกระแสข่าวออกมาอยู่เรื่อยๆว่า Facebook เสื่อมความนิยมลงในต่างประเทศ การเติบโตช้าลง …. แต่ถ้าเราเอาสถิติออกมากางดูจริงๆ เราจะพบว่า Facebook มี Users เพิ่มมากขึ้นเกือบๆถึง 2 เท่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา! แถมพอลองมานั่งไล่ฟีเจอร์ต่างๆ เอาแค่ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ปรากฏว่าแค่ปีเดียว Facebook เปิดตัว Feature ใหม่ๆ ถึง 10 อย่างด้วยกัน

Facebook Live Video

Facebook Professional Services

Facebook at Work

Improved Search

Uber/Lyft integration

Facebook Shopping Tab

Instant Articles

Facebook Events

Non-profit crowdfunding

Music Stores

แน่นอนครับว่า Facebook คงจะยังไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่ๆ เชื่อว่าปีนี้ Facebook ก็จะยังคงจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ มาเซอร์ไพส์ คนใช้งาน และ นักการตลาด อย่างแน่นอน …

แล้ววันนี้ คุณใช้ Facebook ช่วยในการทำการตลาดแล้วหรือยัง!