บินไทยยุค 'อุษณีย์'

บินไทยยุค 'อุษณีย์'

การบินไทยในยุคหญิงแกร่งอย่าง “อุษณีย์ แสงสิงแก้ว”

     รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย ภารกิจที่ต้องรับผิดชอบบอกได้เลยไม่ธรรมดา แม้บอร์ดการบินไทยจะบอกว่ามีภารกิจตรงนี้ 3 เดือนก็ตาม แต่หากพิจารณาจากงานที่รับผิดชอบช่วงเวลา 3 เดือนไม่น่าจะใช่คำตอบสักเท่าไหร่

สำหรับการบินไทยเรียกว่างานหินพอสมควร ที่ต้องวางยุทธศาสตร์บริหาร เพื่อแข่งกับสายการบินอื่นๆ ทั่วโลกในภาวะที่เศรษฐกิจโลกยังไม่รู้ลูกผีลูกคน 

ฉะนั้นการบริหารการบินไทยยุคการแข่งขันดุเดือดอย่างนี้ จะมานั่งประชุมไปวันๆอยู่แต่ในห้องเหลี่ยมๆแบบเดิมๆบอกได้เลยสาหัส โดยเฉพาะการบริการถือเป็นหัวใจสำคัญ 

เห็นรักษาการดีดีป้ายแดง วันนี้ดูเหมือนจะมีแผนค่อนข้างชัด ว่าจะนำพาองค์กรแห่งนี้ไปทางไหน ในฐานะลูกหม้อย่อมรู้ดีจุดอ่อนจุดแข็งเป็นอย่างดี

สิ่งแรกที่เขาตระหนักดูเหมือนจะเป็น พนักงาน” เพราะถือเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญที่จะนำพาองค์กรพ้นวิกฤติ สร้างความสามัคคีร่วมมือกับทุกฝ่าย การสานต่อแผนปฏิรูป การหารายได้ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ  เพิ่มประสิทธิภาพทุกฝ่ายในการสร้างรายได้ การดูแลบริการลูกค้าทุกจุดบริการ สร้างความประทับใจต่อผู้ใช้บริการ ทั้งหมดนี้คงเป็นภารกิจที่ หัวเรือใหญ่อย่าง “อุษณีย์ แสงสิงแก้ว” ต้องนำพาองค์กรแห่งนี้เดินไปข้างหน้า 

ว่ากันว่าหลังเข้ามารักษาการดีดีการบินไทยอุษณีย์ แสงสิงแก้ว ทำงานสั่งงานจนลืมเวลาว่าคนรับสาสน์จะอยู่สนทนาด้วยหรือไม่ บางคนถึงกับอึ้งคิดในใจแอบกินยาม้า มาหรือยังไง ไม่หลับไม่นอน 

    เชื่อเถอะการมานั่งอยู่ตรงนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักจุดทดสอบคงมีมาให้เห็นบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสหภาพฯการบินไทย หรือแม้แต่ฝ่ายบริหารด้วยกันเอง เพราะองค์กรแห่งนี้ไม่ธรรมดา” 

    แต่ที่แน่ๆดูเหมือนจะมีแรงกดดันเล็กๆ ไม่แน่ใจจะส่งตรงหาใคร จากเครือข่ายคนการบินไทยจิตอาสามีนัดหมายวันที่ 16 มี.ค.นี้ เวลา 08.00 น. ที่อาคารการบินไทย สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่แน่ใจกลุ่มนี้เป้าหมายหลักคืออะไร แต่ที่แน่ๆข้อมูลผ่านไลน์ส่งต่อๆกันระบุชัดเอาบอร์ดออกไป บอร์ดไม่ออก เราไม่เลิก” หนีไม่พ้นอุษณีย์ แสงสิงแก้ว” ต้องชี้แจง