ภารกิจ 'เคที' กับขยะติดเชื้อ

ภารกิจ 'เคที' กับขยะติดเชื้อ

วันก่อนเขียนถึงภารกิจของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ทายาทของกรุงเทพมหานคร

 ซึ่งถือหุ้นอยู่ 99.98% เป็นบริษัทที่มีภารกิจที่ต้องบริหารจัดการอยู่มากพอสมควร ทรัพย์สินก็มีอยู่ไม่น้อยทีเดียว งานสำคัญอีกส่วนของเคที นั่นคือโครงการเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ ได้รับการว่าจ้างจากกทม.ให้ดำเนินการ มาตั้งแต่ปี 2542 เป็นสัญญาว่าจ้างคราวละ 3 ปี จากตันละ 7,735 บาท ปัจจุบันอยู่ที่ตันละ 13,000 บาท โดยใช้ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช เคที มีหน้าที่หลักเก็บขยะติดเชื้อมาเผา ฉะนั้นเคทีเป็นเพียง ผู้รับจ้าง

ขยะติดเชื้อที่เคทีรับจ้างบริหารจัดการมาจากสถานบริการสาธารณสุข ประเภทโรงพยาบาล อนามัย โรงพยาบาลเอกชน ในเขตกทม.เท่านั้นมีอยู่ประมาณ 5,208 แห่ง รถบริการเก็บขนขยะติดเชื้อจะมีตู้ควบคุมอุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส ที่สำคัญยังติดระบบ GPS ทุกคัน เพื่อใช้ควบคุมเส้นทางให้บริการเก็บขน แถมมีคณะกรรมการตรวจรับงานและผู้ควบคุมงานของกทม.คอยควบคุมกำกับดูแล  มานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการเคที บอกเล่าถึงภารกิจส่วนนี้ช่างรัดกุมจริงๆ 

แต่ก็อย่างว่าแหละ..ขยะติดเชื้อจะขนถ่ายกันแบบขยะทั่วไปคงไม่ได้ ต้องขออภัยที่บอกว่า ขยะพิษ

ผู้บริหารเคทียังเปรยๆ ทำนองตอนนี้รับขนขยะติดเชื้อวันละ 39 ตัน แต่เตาเผาขยะมันรองรับได้อยู่ 40 ตัน 2 แห่ง อีกไม่นานคงต้องหันไปใช้เตาสำรองเข้ามาจัดการตรงนี้ เวลานี้โรงพยาบาลรัฐบาลอาจจะไม่ได้ขยายมากนัก แต่สำหรับโรงพยาบาลเอกชนมีแนวโน้มขยายเพิ่มขึ้น น่าจะเป็นภาระหนักอกให้กับเคทีอยู่ไม่น้อย ในการจัดการขยะติดเชื้อ 

ถ้าให้ดี กทม.ควรหันมาดูค่าธรรมเนียมในการจัดเก็บบ้าง เพราะยังไงค่าบริการที่โรงพยาบาลเอกชนเรียกเก็บจากผู้ป่วย มันต่างจากโรงพยาบาลรัฐอยู่มาก 

 เอาละสำหรับเคที เรื่องไหนที่ทำไว้ดีเราต้องยกย่อง แต่เรื่องไหนที่ยังไม่เรียบร้อย ยังไงก็อย่าลืมจัดการให้เรียบร้อย ในฐานะทายาทสำคัญของกทม.ยุคนี้