เจ้าสัว-เถ้าแก่ ถอย ! 'คนรุ่นใหม่' คือความหวัง

เจ้าสัว-เถ้าแก่ ถอย ! 'คนรุ่นใหม่' คือความหวัง

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี กำลังนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง “แลนด์สเคป”ของธุรกิจทั่วโลก

 ที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงที่เร็วและแรงนี้

ไม่ต้องอื่นไกล เฉพาะในไทย ที่ผ่านมาจะเห็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่ได้ชื่อว่า “เศรษฐีไทย” ทยอยเป็นข่าวใหญ่ ว่าด้วยเรื่อง การปรับโครงสร้างการบริหารธุรกิจ โดยดึงคนรุ่นใหม่ ทั้งที่เป็นทายาท และมืออาชีพ เข้ามาสานต่อธุรกิจ รวมไปการปรับ“โมเดล”การทำธุรกิจ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เป็นไปเพื่อไล่ให้ทันการเปลี่ยนแปลง

ล่าสุด กับการสัมภาษณ์พิเศษของ “ธนินท์ เจียรวนนท์” ผู้นำรุ่นสองเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี.) หลังเริ่มปล่อยวางการบริหารธุรกิจล้านล้าน ให้ทายาท (คนรุ่นใหม่) รุ่น3

คำพูดเจ้าสัวธนินท์ สะท้อนว่า ผู้นำที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการดำเนินธุรกิจเช่นเขา ท้ายที่สุดแล้ว ยังศิโรราบกับความคิดว่า.. ยุคนี้ต้องฟังคนรุ่นใหม่

"ผมเตือนคนรุ่นเดียวกัน เราอย่านึกว่าเราเหนือกว่าคนหนุ่มสาว เพราะประสบการณ์รุ่นเรายุคนี้ใช้ไม่ได้แล้วกับโลกใบนี้ อย่าคิดว่าอาบน้ำร้อนมาก่อนแล้วเขาต้องฟังเรา แต่เราต้องเรียนรู้จากเขา ตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์ของผู้นำวัย 78 ปีที่หัวใจยังหนุ่มสาว (Young at heart) 

ทำไมถึงต้องฝากความหวังไว้กับคนรุ่นใหม่ ในดีกรีที่รุนแรงขึ้นกว่ายุคก่อนๆ

นอกจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี จะถูกจริตกับคนรุ่นใหม่ ที่เติบโตมากับไลฟ์สไตล์นี้  

คนในวัยเบบี้บูมเมอร์ที่แม้ปัจจุบันส่วนใหญ่จะยังคงเกาะกุมบังเหียนธุรกิจ อาจกล่าวได้ว่าคือผู้เคลื่อนธุรกิจไทยขณะนี้ แต่มักจะเป็นการบริหารในช่วงปลายเทอม จากอายุที่เข้าใกล้วัยเกษียณ

ขณะที่วิธีคิดในเชิงธุรกิจของเบบี้บูมเมอร์ ยังเริ่มไปกันไม่ได้กับ“บริบท”ทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป ไม่เหมือนยุคที่พวกเขาก่อร่างสร้างตัว อาทิ ปัจจุบันผู้คนทั่วโลกสื่อสารผ่านสัญญาณอินเตอร์เน็ต ไวไฟ ขณะที่สมาร์ทโฟน เป็นเหมือนปัจจัยที่ 5 ของการดำรงชีวิต

ตามข้อมูลพบว่า คนไทยใช้เฟสบุ๊คบนมือถือ 42 ล้านคนต่อเดือน ติดอันดับต้นๆของโลก คนไทย 33 ล้านคนใช้ไลน์ในการสื่อสาร และคนไทย 81% ระบุยูทูบคือที่แรกที่จะเข้าไปชมวิดีโอ สะท้อนว่าแพลตฟอร์มการค้า กำลังถูกย่นย่ออยู่บนมือถือ 

นั่นหมายถึงแต้มต่อในการเข้าถึงผู้บริโภค สำหรับผู้ประกอบการายเล็กรายน้อยจะมีมากขึ้น การไล่กวดทางการค้าให้ทันรายใหญ่ อาจไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป 

ขณะที่การผูกขาดทางธุรกิจจะลดลง จากการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภค แจ้งเกิดผู้ประกอบการรายเล็ก แต่ไอเดียเจ๋ง (สตาร์ทอัพ)

เวทีการค้าสมัยใหม่จะเป็นโลกของ ตัวจริง” มากกว่าจะการถูกกดหัวโดยทุนใหญ่ตัวปลอมบางราย   

การค้ายุคใหม่จึงไม่ง่าย !

ถึงเวลาเจ้าสัว เถ้าแก่ถอย คนรุ่นใหม่คือความหวัง