ปู่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ปู่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

'วอร์เรน บัฟเฟตต์' ยังใช้ตำราเล่มเดิม และ หลักการเดิมๆ ที่ใช้เลือกหุ้นมาห้าสิบกว่าปี

เป็นที่สงสัยกันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่า เพราะเหตุใด วอร์เรน บัฟเฟตต์ จึงซื้อหุ้น Apple ทั้งๆ ที่แกปฎิเสธหุ้นเทคโนโลยีมาตลอดชีวิต บางคนมองว่า 'ปู่เปลี่ยนไป' บางคนบอกว่า 'ปู่ไม่ได้ซื้อเอง มีคนซื้อให้' 

ในที่สุด บัฟเฟตต์ก็ออกมาเฉลยข้อสงสัยนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC บอกว่าแกซื้อหุ้น Apple ไปแล้วเยอะมาก โดยเมื่อปลายปี 2016 ซื้อไป 59 ล้านหุ้น ก่อนจะสอยอีกราวๆ 70 ล้านหุ้นในเวลาเพียง 20 วันนับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2017 ทำให้ปัจจุบันเบิร์คเชียร์มี AAPL อยู่ถึง 133 ล้านหุ้น

และก็เป็นไปดังที่หลายคน (รวมทั้งผม) คาด กล่าวคือ คนแรกที่ซื้อหุ้น Apple ไว้ในพอร์ตของเบิร์คเชียร์ไม่ใช่บัฟเฟตต์เอง แต่เป็น ท็อดด์ กับ เท็ด สองผู้จัดการกองทุนรุ่นน้อง อย่างไรก็ตาม ปู่บอกว่า ท็อดด์และเท็ดซื้อแค่ 10 ล้านหุ้นเท่านั้น เป็นตัวแกต่างหากที่ตามเข้าไปซื้อถึง 123 ล้านหุ้น

เรียกได้ว่า แม้ปู่จะไม่ใช่คน 'ต้นคิด' แต่แกก็มั่นใจค่อนข้างมาก จึงซื้อตามด้วยเงินมากมายขนาดนั้น ทำให้ปัจจุบัน AAPL คิดเป็นสัดส่วนอันดับห้าในพอร์ตของ BRK มากกว่าโคคา-โคล่าเสียอีก

เมื่อพิธีกรถามต่อไปว่า เหตุผลที่ซื้อคืออะไรกันแน่ ปู่ตอบไว้น่าสนใจมากๆ ว่า 'แม้ ​Apple จะเป็นหุ้นเทคโนโลยีจ๋า แต่มันกลายเป็นสินค้า ‘อุปโภคบริโภค’ ไปแล้ว'

บัฟเฟตต์อ้างถึงหนังสือ 'Common Stocks and Uncommon Profits' ของฟิล ฟิชเชอร์ แม่แบบอีกคนหนึ่งของแก (นอกเหนือจาก เบนจามิน แกรแฮม) โดยบอกว่า แกใช้วิธี “scuttlebutt” (การล้วงลึก) ของฟิชเชอร์ ด้วยการลุยสอบถามคนทั่วไปว่ารู้สึกอย่างไรกับสินค้าของ Apple ก่อนจะพบสิ่งที่เรียกว่า 'ความติดหนึบ' (stickiness) คือคนทั่วไปใช้แล้วเลิกไม่ได้ มีไอโฟนเครื่องหนึ่งก็ต้องซื้อรุ่นต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีจบสิ้น

อย่างไรก็ตาม เหตุผลสำคัญที่สุดในการลงทุนยังไม่เปลี่ยนแปลง กล่าวคือ ปู่บอกว่า AAPL มีความสามารถในการทำกำไรในอนาคต (future earning power) ที่ดีเยี่ยม และกล่าวชมซีอีโอ ทิม คุก ว่าทำงานเก่ง ทั้งยังจัดสรรเงินลงทุนได้ดีมากๆ (ข้อสุดท้ายนี่เป็นคุณสมบัติที่ สตีฟ จ็อบส์ ไม่มีเลย)

โดยสรุป แม้ดูเหมือนจะ 'เปลี่ยนแนว' แต่แท้จริงแล้ว ปู่ 'ไม่เคยเปลี่ยนแปลง' แกยังใช้ 'ตำราเล่มเดิม' และ 'หลักการเดิมๆ' ที่ใช้เลือกหุ้นมาห้าสิบกว่าปี โดยสิ่งสุดท้ายที่ยืนยัน 'ตัวตนเดิม' ของปู่ได้ดีที่สุด คือการที่แกยอมรับว่า ...

แม้จะซัดหุ้น Apple ไปซะเยอะ แต่ผมไม่เคยซื้อไอโฟนมาใช้เลยแม้แต่เครื่องเดียว !!