3 วิธีเริ่มต้นขายของออนไลน์ง่ายๆ ได้ทันที (1)

3 วิธีเริ่มต้นขายของออนไลน์ง่ายๆ ได้ทันที (1)

การเริ่มต้นทำอีคอมเมิร์ซขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ไปยังคนทั่วโลกมีหลายรูปแบบ คุณสามารถเริ่มต้นได้ด้วยงบลงทุนหลายขนาด

การเริ่มต้นทำอีคอมเมิร์ซขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ไปยังคนทั่วโลกมีหลายรูปแบบ คุณสามารถเริ่มต้นได้ด้วยงบลงทุนหลายขนาด ตั้งแต่ไม่ถึงพันบาทจนถึงหลักแสนบาท หรือจะเริ่มต้นแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลยสักบาท ก็สามารถทำได้

ทั้งนี้ขึ้นกับขอบเขต และรูปแบบของอีคอมเมิร์ซที่ต้องการจะทำว่า มีรายละเอียดและการตอบสนองต่อธุรกิจคุณได้มากน้อยแค่ไหน รูปแบบอีคอมเมิร์ซที่สามารถเริ่มต้นได้อย่างง่ายๆ มีหลายรูปแบบ ได้แก่

1.ทำอีคอมเมิร์ซ โดยที่ไม่ต้องมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นขายสินค้าออนไลน์ หรือมีสินค้าจำนวนไม่มาก และไม่กี่ประเภท คุณสามารถค้าขายในโลกออนไลน์อย่างง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีเว็บไซต์ของตัวเอง เพราะสามารถนำข้อมูลสินค้าหรือบริการไปลงขายได้หลายช่องทางที่ฟรี ได้แก่

ขายผ่านโซเชียลมีเดีย ปัจจุบันคนไทยนิยมใช้โซเชียลมีเดียมาก หลายคนเลือกนำโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ค, อินสตาแกรม หรือไลน์มาเป็นช่องทางขายสินค้า เพราะง่าย สะดวก ฟรี และเข้าถึงคนได้จำนวนมาก แต่ละโซเชียลมีเดียมีลักษณะผู้ใช้และวิธีการใช้แตกต่างออกไป ส่วนใหญ่จะลงประกาศด้วยรูปภาพ และข้อมูลรายละเอียด ใช้วิธีติดต่อสื่อสารหรือต่อราคาผ่านทางไลน์เป็นส่วนใหญ่ แต่หากต้องการรับชำระเงินก็สามารถใช้บริการชำระเงินผ่านโซเชียลมีเดียอย่าง www.Pay.sn ได้

เว็บไซต์ประกาศซื้อ-ขายสินค้า เราสามารถขายสินค้าไว้ตามเว็บที่ให้บริการ ประกาศซื้อ-ขายสินค้าได้ฟรีๆ (E-Classified) หรือตลาดกลางสินค้า (E-Marketplace) เช่น ThaiSecondhand.com, Kaidee.com, PantipMarket.com โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าเว็บเลย เพราะหลังจากคุณลงประกาศข้อมูลแล้ว ก็จะมีหน้าแสดงข้อมูลสินค้าคุณง่ายๆ ของคุณเอง และข้อมูลประกาศสินค้าชิ้นนั้นจะแสดงในเว็บไซต์นั้นๆ เว็บลักษณะนี้จะมีคนเข้ามาหลายแสนคน ทำให้คุณมีโอกาสขายสินค้าออกไปยังกลุ่มคนเหล่านี้ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเลยซักบาท

บริการลักษณะนี้เหมาะสำหรับใคร ต้องบอกว่า ผู้เพิ่งเริ่มต้นและอยากทดลองการขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต ผู้ที่มีสินค้าไม่มาก และไม่กี่ประเภท ผู้ที่มีเว็บไซต์อยู่แล้วและต้องการทำโฆษณาขายสินค้าของตัวเองให้คนอื่นๆ รู้จักมากขึ้น

ข้อดีของการทำอีคอมเมิร์ซโดยที่ไม่ต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คือ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นทำ สะดวก ทำได้ด้วยตัวเองได้ทันที เข้าถึงคนนับล้านคนได้ทันที เพราะส่วนใหญ่ช่องทางนี้คนเข้ามาใช้บริการมากอยู่แล้ว ถ้าขยันประกาศ ทุกวัน หรือไปซื้อโฆษณาประกาศค้างไว้ยิ่งมีโอกาสการขายมากขึ้น

ข้อเสียของการทำอีคอมเมิร์ซโดยไม่ต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง คือ เว็บไซต์ลักษณะนี้จะใส่ข้อมูลสินค้าได้ไม่มากจำกัด และใส่ได้ทีละรายการ ช่องทางนี้จะไม่มีระบบตะกร้าสินค้า (Shopping Cart) ซึ่งจะทำให้ลูกค้าซื้อและชำระเงินเองได้ ต้องติดต่อร้านค้าทุกครั้ง ต้องเข้ามาลงประกาศอยู่เสมอ เพราะหน้าเว็บไซต์ลักษณะนี้จะเปลี่ยนแปลงข้อมูลอยู่ตลอดเวลา (ทำให้ประกาศสินค้าของคุณหล่นไปอยู่ด้านล่างๆ หรือหายไป ดังนั้นต้องเข้ามาลงประกาศบ่อยๆ เพื่อให้คนเห็นสินค้าคุณ) ไม่มีชื่อเว็บเป็นของตัวเอง ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าอีกภายหลังได้ยาก ซึ่งหากมีโดเมนเป็นของตัวเองจะสะดวกกว่า

ยังไม่จบครับ สัปดาห์หน้ามาว่ากันต่อถึงวิธีต่อไปครับ