เจาะท้องถิ่นถกปรองดอง

เจาะท้องถิ่นถกปรองดอง

ยังคงเดินหน้าติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 สำหรับเวทีหารือ แนวทางในการสร้างความปรองดอง

 ซึ่งสัปดาห์นี้ยังคงมีพรรคการเมืองเดินทางเข้าหารืออย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันในส่วนของเวทีระดับพื้นที่นั้น พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) ได้สั่งการให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองในระดับพื้นที่

000 โดยมอบหมายให้ผอ.รมน.จังหวัด เป็นเจ้าภาพหลัก ในการเชิญบุคคลด้านต่างๆอาทิ กลุ่มการเมืองท้องถิ่น, นักวิชาการ,ภาคประชาสังคม, เอ็นจีโอเข้าร่วมหารือถึงแนวทางปรองดอง สำหรับพื้นที่ที่ได้เริ่มต้นคิ๊กออฟกันแล้วอาทิ จ.เชียงใหม่ที่เตรียมซึ่งเตรียมจัดเวทีทั้งสิ้น 6 ครั้ง หรือในพื้นที่กอ.รมน.ภาค2 ที่ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ ทั้ง20จังหวัด อีสานไปแล้วเป็นต้น

000 แต่กระนั้นต้องยอมรับว่าในแต่ละพื้นที่จะมีฐานเสียงทางการเมือง ที่อาจจะมีส่วนในการชี้นำความคิดชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ได้ ดังนั้นคงต้องติดตามว่า ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องว่าจะวางโจทย์ในส่วนนี้ เพื่อดึงประชาชาชนให้มาร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการเสนอแนวทางปรองดองและสร้างสันติสุขที่ยั่งยืนอย่างไรต่อไป

000 อีกประเด็นที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆคือการติดตามควบคุมตัว พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย ​รวมถึงการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น เมื่อมีชายคนหนึ่งปีนขึ้นไปบนเสาส่งสัญญาณ เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้คำสั่งหัวหน้าคสช.มาตรา 44  ก่อนที่จะตัดสินใจผูกคอเสียชีวิต

000 สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจนนั้นคงต้องรอผลสรุปจากทางนิติเวช ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ1-2สัปดาห์ เพราะนอกจากเรื่องการเรียกร้องเรื่องดังกล่าวแล้ว ยังมีการระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีสภาวะความเครียดซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับประทานยามาระยะหนึ่งแล้ว

000 ประเด็นการใช้ มาตรา44 กับวัดพระธรรมกายนั้น ในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังยืนยันการใช้คำสั่งดังกล่าว เพราะกฎหมายปกติใช้ไม่ได้ ขอสังคมช่วยพิจารณาสิ่งใดถูก-ผิด ชี้เป็นชะตากรรมที่คนไทยทุกคนต้องเลือกเอง

...................................

- ดารากร -