“Space@Siam” Co-working Space ผู้ใส่ใจ

“Space@Siam” Co-working Space ผู้ใส่ใจ

Space@Siam เป็น Co-Working Space ใจกลางย่านสยามสแควร์ ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักเรียนนักศึกษา

ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของร้านที่โดดเด่น และความใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดของลูกค้า

จากการสัมภาษณ์ “คุณเอกชัย หัตถเฟื่องฟู” หนึ่งในสามผู้ก่อตั้ง Space@Siam  พบว่า แรกเริ่ม Space@Siam ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมาย Start-up ที่ต้องการพื้นที่นั่งทำงาน แต่หลังจากนั้นพบว่า นักเรียนนักศึกษาให้ความสนใจเข้ามานั่งทำงานเป็นจำนวนมากกว่า คุณเอกชัยจึงปรับรูปแบบธุรกิจเพื่อดูแลกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น  โดยเน้นการสร้างจุดยืนในใจผู้บริโภค Space@Siam  Co-working Space  มีบริการที่ครบถ้วนในราคานักเรียนนักศึกษา 

ที่นี่มีโต๊ะขนาดต่างๆ ไว้ให้บริการ นอกจากนั้นในแต่ละชั้นจะมีการตกแต่งที่แตกต่างกันไปทำให้เกิดบรรยากาศที่แตกต่างกัน เช่น ชั้นบนสุดตกแต่งเป็นสนามหญ้าในร่มเพื่อให้ผู้เข้ามาใช้บริการรู้สึกผ่อนคลายในการทำงานหรืออ่านหนังสือ ชั้นที่ 3 มีการตกแต่งโดยใช้กระดานดำเพื่อตอบโจทย์นักศึกษาที่ต้องการได้บรรยากาศการเขียนประชุมกลุ่มในรูปแบบห้องเรียน นอกจากนั้น ที่ Space@Siam   ยังมีเครื่องถ่ายเอกสารและเครื่องพิมพ์งานเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการทำงานอีกด้วย โดยเฉพาะกับกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่นัดกันมาทำงานและต้องการเตรียมรายงานพร้อมที่จะส่งในวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้เรื่องของห้องน้ำเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากในการที่นักเรียนนักศึกษาเลือกมาใช้ Space@Siam  นั้น เพราะว่าห้องน้ำสะอาดและมีจำนวนเพียงพอต่อการให้บริการนั่นเอง

การที่ Space@Siam มีกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษานั้น ความปลอดภัย นับเป็นอีกสิ่งสำคัญที่คุณเอกชัยคำนึงถึง โดยเขาออกแบบให้มีการลงทะเบียนสำหรับลูกค้าทุกคน พร้อมบัตรสำหรับสแกนเข้าออกเพื่อดูแลในเรื่องของความปลอดภัยกับผู้ใช้บริการ รวมถึงมีการให้พนักงานรักษาความปลอดภัยของสยามสแควร์เข้ามาดูแลความเรียบร้อยทุกๆ วัน วันละ 2 ครั้งอีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาบุคคลแปลกปลอมหรือปัญหาด้านสารเสพติดนั่นเอง

คุณเอกชัยเล่าให้ฟังว่า จากการที่ Space@Siam  ให้ความใส่ใจด้านความปลอดภัยกับกลุ่มลูกค้านักเรียนนักศึกษาทำให้ผู้ปกครองเกิดความไว้ใจ บางท่านมาส่งลูกและมารอรับตอนเย็นได้อย่างสบายใจ นอกจากนั้น ความปลอดภัยด้านอาหารการกินที่ทางร้านมีไว้ให้บริการด้วยนั้น ทาง Space@Siam  เลือกที่จะจัดบริการอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไว้ให้บริการกลุ่มนักศึกษาที่มาใช้บริการกันตั้งแต่เช้าจรดค่ำอีกด้วย

อีกสิ่งที่ทำให้ Space@Siam แตกต่างจาก Co-working Space แห่งอื่นๆ นั่นคือ การให้ความสำคัญกับการใส่ใจและปรับตัวเพื่อลูกค้า โดยที่ Space@Siam หากลูกค้าเคยขออุปกรณ์อะไร หลังจากนั้นทางพนักงานก็จะเตรียมไว้ในครั้งต่อไปเสมอ ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กไฟเพิ่มเติม ที่ชาร์จแบตเตอร์รี่มือถือ หรือเมื่อนักเรียนนักศึกษาเคยขอให้ปอกไข่ต้มที่มีไว้บริการ หลังจากนั้นคุณเอกชัยก็แนะนำให้พนักงานปอกเปลือกเตรียมไว้ให้เสมอ

คุณเอกชัยเล่าว่า กว่าสองปีที่เปิดธุรกิจมาทางร้าน Space@Siam ใช้การสื่อสารการตลาดผ่านทาง twitter, facebook และ instagram โดยจะเน้นการนำเสนอค่าบริการที่มีหลากหลายทางเลือกสำหรับลูกค้าแต่ละรูปแบบ

สำหรับการทำธุรกิจ Co-working Space ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น คุณเอกชัยมองว่า แค่ 4P ยังไม่เพียงพอ แต่พนักงานบุคลากรทุกคนภายในร้านเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจนี้ด้วย

กรณีศึกษาของ Space@Siam นั้นสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวของธุรกิจให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจริงๆ ดังนั้นการฟังเสียงของลูกค้าซึ่งเป็นนักเรียนนักศึกษาและการหาสิ่งที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็น Tutor หรือผู้ปกครองเจอ แล้วนำมาเป็นจุดในการสร้างคุณค่าที่แตกต่างจาก Co-working Space อื่นๆ ทำให้ Space@Siam เข้าไปนั่งในใจลูกค้าได้อย่างยั่งยืน

(เครดิต : กรณีศึกษาและการสัมภาษณ์ คุณเอกชัย หัตถเพื่องฟู โดยคุณอภินัทธ์ ธนวัฒน์ นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล)