คลัสเตอร์ 'ชิดลม' ต้นแบบย่านหรูหราไทย

คลัสเตอร์ 'ชิดลม' ต้นแบบย่านหรูหราไทย

การดำเนินธุรกิจยุคใหม่ แนวโน้มการลงทุนและพัฒนาโครงการ ของนักพัฒนาอสังหาริมพย์

หรือกลุ่มทุนต่างๆ มีการผนึกกำลังระหว่างผู้มีส่วนร่วม หรือสร้างเครือข่ายพันธมิตรมากขึ้น ภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่ที่มุ่งให้ความสำคัญกับความเป็น องค์รวม ในรูปแบบ “คลัสเตอร์ ที่ถูกบูรณาการทั้งในเชิงของการลงทุน ภายใต้โปรเจคขนาดใหญ่ มีการเชื่อมโยงธุรกิจครบวงจรและส่งเสริมซึ่งกันและกัน บูรณการความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลข่าวสาร การกำหนดทิศทาง กลยุทธ์ เป้าหมาย ขับเคลื่อนความเป็นคลัสเตอร์นั้นๆ ไปในแนวทางเดียวกัน พร้อมปล่อยกลไกการแข่งขันของธุรกิจหรือองค์ประกอบร่วมได้ทำงาน เพื่อประสิทธิภาพ ผลิตภาพ ผลิตผลโดยรวมของคลัสเตอร์นั้นๆ 

ในความเป็นคลัสเตอร์อาจสะท้อนภาพชัดจับต้องง่ายผ่านโมเดลพัฒนา “ย่านการค้า” ของผู้ประกอบการค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะย่านสุขุมวิท ถนนสายเศรษฐกิจเส้นเลือดใหญ่ของกรุงเทพฯ และประเทศไทย ตั้งแต่ย่านราชประสงค์ในนามผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์ ที่มีเครือข่ายโรงแรม แหล่งชอปปิง เป็นกลุ่มก้อนสมาชิกที่มีแนวทางพัฒนาธุรกิจและสร้างกิจกรรมทางการตลาดร่วมกันอย่างต่อเนื่องแบบคลัสเตอร์ด้วยความเป็นแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯ หนึ่งในจุดหมายปลายทางหลักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและทั่วโลกที่ต้องมาเยือน ซึ่งย่านราชประสงค์ถือว่ามีความโดดเด่นขององค์ประกอบความเป็นย่านการค้าที่ครบถ้วน

ย่านที่น่าจับตามองซึ่งเป็นกระแสฮือฮาอยู่ในขณะนี้ คืือ ชิดลม มีไฮไลท์อยู่ที่ “ที่ดิน 23 ไร่ สถานฑูตอังกฤษ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท จะเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาแบบคลัสเตอร์ ต่อยอด และตอกย้ำความโดดเด่นของทำเลดังกล่าวที่ถูกยกให้เป็นโชว์เคสตลาด ระดับบน” อย่างชัดเจน แม้จะยังไม่เคาะผู้ชนะประมูลแต่บรรดานักวิเคราะห์ล้วนคาดเดาว่าผู้เสนอราคาสูงสุดและน่าจะได้รับสิทธิ์ครอบครองทำเลงามใจกลางเมืองที่กล่าวได้ว่าเป็นที่ดินผืนใหญ่แปลงสุดท้าย คือ “เซ็นทรัล” ของตระกูลจิราธิวัฒน์ ที่เคยทุบสถิติราคาสูงสุดของการเปิดประมูลที่ดิน 9 ไร่ เมื่อ 10 ปีก่อน อันเป็นที่ตั้งโครงการ “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี” รีเทลลักชัวรี ซึ่งทำหน้าที่ไอคอนของย่านการค้าหรูหรา 

แน่นอนว่าระดับราคาแพงระยับการพัฒนาแต่ละโปรเจคย่อมไม่ธรรมดาให้สมฐานะไพร์มโลเคชั่นของเมืองไทย  แนวทางพัฒนาของผู้ประกอบการรายรอบย่านนี้ล้วนประกาศตัวความเป็นพรีเมียมถึงขั้นซูเปอร์ลักชัวรี เมื่อเร็วๆ นี้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียมหรู “28 ชิดลม” สนนราคาขายเฉลี่ย 3.5 แสนบาทต่อตารางเมตร ถูกคาดการณ์ว่าราคาจะพุ่งขึ้นไปถึง 4.5 แสนบาทต่อตารางเมตรทีเดียว เอกลักษณ์เฉพาะตัวของย่านการค้าชิดลม ศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ศูนย์รวมที่อยู่อาศัยระดับซูเปอร์ไฮเอนด์ แหล่งชอปปิงลักชัวรีของเมืองไทย โรงแรมหรู 5 ดาว 6 ดาว เรียกว่าครบทุกมิติรองรับการใช้ของบรรดามิลเลียนแนร์  ตอกย้ำความเชื่อมั่นให้นักธุรกิจชาวไทยและต่างชาติ