มือที่สาม เต็มวัด...ธรรมกาย?

มือที่สาม เต็มวัด...ธรรมกาย?

ท่ามกลางคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ใช้อำนาจตามมาตรา 44

 กำหนดให้พื้นที่วัดธรรมกาย เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ เพื่อความสะดวกในการเข้าตรวจค้น และตามหาตัว“ธัมมชโย”เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ต่อเนื่องเป็นวันที่ห้า

ล่าสุดวัดพระธรรมกาย ก็ออกประกาศซ้อน...ห้ามสื่อจาก 3 สำนัก ประกอบไปด้วยเครือเนชั่น ทีนิวส์ และอมรินทร์ทีวี ที่เกาะติดปฏิบัติการของดีเอสไอเข้าไปทำข่าวภายในวัด 

ตามด้วย พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ที่โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว Phra Sanitwong Charoenrattawong จั่วหัวว่า “ประกาศสำนักสื่อสารองค์กร” 

ข้อความระบุว่า... เนื่องจากมีการเตือนมาจากพี่น้องสื่อมวลชนและโซเชียลเน็ตเวิร์ก จะมีการแทรกตัวของมือที่สาม อาจจะมาในรูปแบบแต่งกายคล้ายพระหรือประชาชน มาทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วป้ายความผิดให้กับพระและสาธุชนภายในวัด

ดังนั้นขอประกาศว่าวัดและลูกศิษย์ยึดหลัก ไม่ว่าร้ายกัน ไม่ทำร้ายกัน สำรวมในศีลและปาติโมกข์ และหลัก “สงบ สันติ อหิงสา” วัดพระธรรมกาย ปฏิเสธความรุนแรงทุกๆ ประการ หากมีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น จากมือที่สาม ขอปฏิเสธว่าไม่ใช่การกระทำของลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย

นั่นหมายถึงความรุนแรงใดๆ ก็ตามที่เกิดขึ้น ล้วนมาจาก“มือที่สาม”ทั้งสิ้นหรือไม่?

กลุ่มคนที่ยื้อยุดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนบาดเจ็บไปทั้ง 2 ฝ่าย ก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับวัดธรรมกาย?

คนในชุดห่มเหลืองคล้ายพระที่เข้าล็อก และปัดกล้องของเจ้าหน้าที่หญิงจากดีเอสไอ ตามที่ปรากฏในคลิป ก็อาจไม่ใช่พระ?

เพราะหากเป็นจริงดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และดีเอสไอ ก็จะทำงาน“จำแนกผู้ชุมนุม”ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งอาจหมายถึงการ“จับกุม” ผู้ที่กีดขวางการปฏิบัติงานด้วยความรุนแรง เพราะตามถ้อยแถลงของวัดธรรมกาย “คนเหล่านั้น” อาจเป็นเพียงแค่คนสมอ้างแต่งกายคล้ายพระหวังก่อความวุ่นวาย

รวมไปถึงการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจ “ใบสุทธิ” ก็น่าจะเป็นการยืนยันความบริสุทธิ์ และเกิดประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย !!!