อ่านสามก๊ก ลงทุนอย่างสุมาอี้

อ่านสามก๊ก ลงทุนอย่างสุมาอี้

อ่านสามก๊ก ลงทุนอย่างสุมาอี้ ทำได้อย่างนี้คือ 'สุดยอดวีไอ'

ช่วงนี้มีซีรีส์เรื่อง 'สามก๊ก' มาฉายทางโทรทัศน์ ก่อให้เกิดกระแสความสนใจในประวัติศาสตร์ยุคสามอาณาจักรขึ้นมาอีกครั้งในหมู่คนไทย

ผมเองเคยแข่งขันเกมโชว์รายการแฟนพันธุ์แท้หัวข้อ 'สามก๊ก' ซึ่งแน่นอนว่าย่อมจะเป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจติดตามซีรีส์เรื่องนี้ด้วย

ในฐานะนักลงทุน ผมได้ปรับเอาความรู้เกี่ยวกับสามก๊กมาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการลงทุนของตัวเองเรื่อยมา คำถามที่มักถูกถามจากคนส่วนใหญ่ที่รู้ว่าผมเป็นทั้ง 'นักลงทุน' และ 'แฟนพันธุ์แท้สามก๊ก' ก็คือ คิดว่าตัวละครใดเหมาะจะเป็น 'วีไอ' มากที่สุด

ทุกครั้งที่เจอคำถามนี้ ผมสามารถตอบออกไปได้อย่างไม่ลังเลเลยว่า 'สุมาอี้' คือบุคคลที่เหมาะเจาะที่สุดแล้วที่จะเป็นวีไอ

ในวัยหนุ่ม สุมาอี้เป็นเพียงขุนนางตัวเล็กๆ ในฝ่ายของโจโฉ และด้วยความที่มองออกว่าโจโฉผู้เป็นนายไม่ไว้ใจในตัวเขา สุมาอี้จึงไม่เคยแสดงความสามารถออกมา กลับซุ่มเงียบในเงามืด ในขณะที่ขุนนางมากมายต่างแสดงแข่งขันปัญญาของตนออกมาอย่างเต็มที่

ครั้นสิ้นยุคของโจโฉ โจผีผู้ลูกซึ่งนิยมชมชอบสุมาอี้มานานแล้วก้าวขึ้นเป็นฮ่องเต้ สุมาอี้จึงเริ่มเปล่งประกายความโดดเด่นออกมาอย่างช้าๆ และเมื่อโจผีเสียชีวิต โจยอยลูกชายโจผีขึ้นนั่งบัลลังก์มังกร สุมาอี้ก็รับบทบาทสำคัญในการปกป้องบ้านเมือง โดยเป็นผู้นำทัพออกรับมือ “ขงเบ้ง” อัครมหาเสนาบดีแห่งจ๊กก๊กซึ่งยกทัพมารุกรานแผ่นดินวุยหลายต่อหลายครั้ง และแม้สติปัญญาจะเป็นรอง สุมาอี้กลับใช้ความเยือกเย็นเล่นเกมซื้อเวลา ทำศึกยืดเยื้อจนขงเบ้งสิ้นใจตายกลางสนามรบไปเอง

แม้ผลงานจะโดดเด่น สุมาอี้ก็ไม่วายถูกขัดแข้งขัดขาจากขุนนางภายในก๊กอยู่เสมอ ศัตรูตัวฉกาจคือ 'โจซอง' อัครมหาเสนาบดีแห่งวุยก๊ก ที่ทั้งเกลียดและอิจฉาริษยาในตัวเขา โจซองริดรอนอำนาจของสุมาอี้จนหมดสิ้น ทว่าจอมคนแซ่สุมาก็เลือกที่จะเก็บตัว แกล้งทำเหมือนคนเสียจริต ไร้พิษสง จนคนใหญ่แซ่โจเบาใจ เลิกระแวดระวัง

เมื่อสบโอกาส สุมาอี้จึงทำ 'รัฐประหาร' ยึดอำนาจในวุยก๊กไว้ทั้งหมด และประหารล้างโคตรตระกูลโจจนสิ้นซาก ทำให้แซ่สุมาก้าวขึ้นครองอำนาจได้อย่างสมบูรณ์ ก่อนที่สุมาเอี๋ยนหลานชายแท้ๆ ของเขาจะรวมแผ่นดินเป็นหนึ่ง ยุติยุคสามก๊กอันดำรงอยู่มา 60 ปีลงได้สำเร็จ

ผมมองว่า 'วิถีสุมาอี้' คือวิถีที่แท้ของ 'วีไอ' ด้วยอุปนิสัยอันเปี่ยมไปด้วยความอดทน รู้จักรอคอย ทั้งยังเป็นคนละเอียดรอบคอบ วิเคราะห์สถานการณ์อย่างถ้วนถี่ ครั้นโอกาสมาถึงก็กล้าที่จะลงมือทำ

เช่นเดียวกับวีไอที่ต้องอดทน ในภาวะที่หุ้นแพงทั้งตลาดอย่างตอนนี้ เราควรเฝ้าคอย ไม่บุ่มบ่าม ไม่ใจร้อน หมั่นศึกษาหาความรู้ อ่านสถานการณ์ รอจนวิกฤตมาถึง หุ้นถูกทั้งตลาด จึงค่อย 'จัดเต็ม' เหมือนสุมาอี้ที่เดินหมากตาเดียว 'กินรวบทั้งกระดาน' ยึดแผ่นดินมาเป็นของตัวเอง

อ่านสามก๊ก ลงทุนอย่างสุมาอี้ ทำได้อย่างนี้คือ 'สุดยอดวีไอ' ครับ!