โค่นมาเฟียลาว

โค่นมาเฟียลาว

นับแต่จับกุม “ไซซะนะ แก้วพิมพา” ที่เมืองไทย ในสื่อสังคมออนไลน์ลาว ได้แสดงความเห็นกันมากมาย

 โดยพุ่งเป้าไปที่ตำรวจลาว ว่า ทำไมปล่อยเจ้าพ่อยาเสพติด “ไซซะนะ” ทำตัวเป็นเซเลบแถวหน้าอยู่ได้ตั้งหลายปี

ในที่สุด ตำรวจลาวได้เชิญนักข่าวมาฟังการแถลงข่าวใหญ่ โดย พลจัตวา ทองเหล็ก มังหม่อเมก หัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ กระทรวงป้องกันความสงบ ซึ่งมีการแถลงผลการปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด ระหว่างวันที่ 16 กันยายน 2559 ถึงวันที่ 24 มกราคม 2560

ผลปรากฏว่า กรมตำรวจสกัดกั้นและต้านยาเสพติด กรมตำรวจใหญ่ กระทรวงป้องกันความสงบ ได้ดำเนินการกวาดล้างขบวนการยาเสพติด ตั้งแต่ภาคเหนือจรดภาคใต้ จับกุมผู้ต้องหาได้ 33 คน จาก 5 แก๊งยาเสพติด

ผลงานที่ทางตำรวจลาวภูมิใจมากที่สุด คือ การจับกุม “คอนปะสง สุกกะเสม หรือ เซียงเทอ เจ้าพ่อยาเสพติดที่ใหญ่กว่าไซซะนะ แก้วพิมพา

“เซียงเทอ” ถูกตำรวจสกัดกั้นและต้านเสพติด จับกุมได้ที่แขวงคำม่วน ระหว่างการเดินทางไปงานแต่งงานที่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560

“เซียงเทอ” หรือ “คอนปะสง” เป็นชาวเมืองขวา แขวงพงสาลี อพยพมาอยู่นครหลวงเวียงจันทน์ ตั้งแต่ปี 2533 เขาได้ลักลอบขนยาเสพติดจากสามเหลี่ยมทองคำ มากระจายสู่เอเย่นต์สองฝั่งโขง จนร่ำรวย และรู้จักมักคุ้นกับไซซะนะ

ความมั่งคั่งจากยาเสพติดได้ถูกฟอกเป็นโรงแรมคอนปะสง อยู่ที่เมืองไชทานี นครหลวงเวียงจันทน์ อันเป็นอัครสถานบันเทิงครบวงจร มีหญิงขายบริการด้วย

ตำรวจได้ตรวจยึดทรัพย์สินของ “เซียงเทอ” มูลค่ารวมทั้งสิ้น 20 ล้านบาท ได้แก่ บ้าน รถยนต์ และกิจการโรงแรม

นอกจากนี้ “เซียงเทอ” ยังมีกิจการค้าขายรถยนต์ และโรงงานเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งตำรวจลาว ได้ยึดทรัพย์สินเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 20 ล้านบาท ได้แก่ บ้าน รถยนต์ และกิจการโรงแรม

การจับกุมเจ้าพ่อยาเสพติดที่ใหญ่กว่าไซซะนะ เป็นความร่วมมือของลาว-ไทย ในนามศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย

การแถลงข่าวครั้งนี้ คงทำให้ชาวลาวคลายข้อสงสัยว่า เหตุใดตำรวจลาว จึงไม่จับกุมเครือข่ายไซซะนะ