ผบ.ทอ.คาดโทษคน'พูดมาก'

ผบ.ทอ.คาดโทษคน'พูดมาก'

กระแสสนใจของสังคมในวันที่ผ่านมา ไม่พ้นกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ“ดีเอสไอ”

 นำกำลังตำรวจ-ทหาร บุกวัดพระธรรมกาย หลังจากยืดเยื้อเนิ่นนาน... จากการพยายามเข้าตรวจค้นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.2559 หรือเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว

000 ปฏิบัติการครั้งล่าสุดนี้ถูกประโคมข่าวปฏิบัติการลับ” ล่วงหน้าบนสื่ออยู่ 2-3 วัน มีข่าวแม้กระทั่งว่าจะใช้มาตรา44 ออกคำสั่งให้พื้นที่วัดพระธรรมกายเป็นเขตควบคุมพิเศษก่อนที่จะถูกประกาศใช้จริง จนหลายฝ่ายมองว่าการเข้าจับกุมธัมมชโยรอบนี้จะสำเร็จแน่” และมั่นใจว่าจะไม่มีมวยล้ม

000 สุดท้ายผลการ“ลงมือ”ในวันวานที่ผ่านมา ก็ปรากฏดังที่รับรู้รับทราบกัน... จะมีความเห็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร “ได้ดั่งใจมากน้อยแค่ไหนก็คงต้องว่ากันไป

000 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 วันก่อน กรณีที่ น.ต.สุโขทัย สมศรีใส ผู้บังคับหมวดบิน 2 ฝ่ายยุทธการ ฝูงบิน 231 กองบิน 23 จ.อุดรธานี ทำหน้าที่เป็นนักบินที่ 2 ดีดตัวออกจากเครื่องบินโจมตีแบบที่ 7 หรือ อัลฟ่าเจ็ต ในระหว่างฝึกบินทางยุทธวิธีโดยไม่ทราบสาเหตุ ถูกนำมาพูดถึงอย่างกว้างขวาง

000 แม้จะเป็นกรณีที่แปลกและชวนให้สงสัย แต่หลายคนก็นำมาพูดเป็นเรื่องสนุกปาก วิพากษ์วิจารณ์ ตั้งข้อสังเกตทั้งที่ไม่ได้มีความรู้จริง โดยไม่ได้คำนึงเลยว่ากำลังมีทหารนายหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจังหวัดเลย และผลการสอบข้อเท็จจริงก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

000 เป็นที่มาของการกำชับในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ที่มี พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธาน นอกจากจะแสดงความชื่นชมนักบินที่ 1 ร.ท.ภูริจุลพัลลภ นายทหารยุทธการ ฝูงบิน 231 ที่สามารถนำเครื่องบินกลับลงมาได้อย่างปลอดภัย

000 ผบ.ทอ.ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศให้ระมัดระวังในเรื่องการให้ข่าว เพราะคนที่ไม่ได้มีหน้าที่โดยตรงแล้วไปให้ความคิดเห็น อาจส่งผลต่อรูปคดีหรือการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไร

000 ที่สำคัญการพูดจากที่สวนทางกับข้อเท็จจริง จะทำให้สังคมสับสน เพราะเครื่องบินมีหลายชนิด แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน อย่างเครื่องบินเอฟ 16 ก็ไม่เหมือนกับเครื่องบินอัลฟ่าเจ็ต ผบ.ทอ.จึงได้สั่งการว่าการจะพูดจากอะไรจะต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง และต่อไปนี้ถ้าหากมีเจ้าหน้าที่คนใดที่ออกมาให้ข่าวแล้วเป็นภาพไม่ดีต่อกองทัพ จะต้องมีการพิจารณาลงโทษ !!!

..................................

อัชาวดี