Short Selling บริการทางเลือก

Short Selling บริการทางเลือก

นักลงทุนที่มีพอร์ตลงทุนขนาดใหญ่ย่อมเป็นกลุ่มแรกที่โบรกเกอร์จะขอยืมหุ้น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นนักลงทุนระยะยาวที่ไม่ต้องการขายหุ้นอย่างถาวร

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) มีบริการประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Stock lending หรือ การให้ยืมหุ้น ทำไมต้องยืมหุ้น

การยืมหุ้นจะเกิดขึ้นได้ใน 2 กรณีหลักคือ 1.เรามีหุ้นส่งมอบไม่พอ ซึ่งอาจเกิดจากข้อผิดพลาดในการทำออร์เดอร์ ดีลเลอร์อาจส่งคำสั่งขายหุ้นในจำนวนมากเกินไป ทำให้ไม่มีหุ้นพอสำหรับส่งมอบ 2. นักลงทุนประเมินว่าหุ้นที่ติดตามนั้น น่าจะมีทิศทางปรับตัวลงอย่างมีนัยยะในอนาคต จึงยืมหุ้นจากโบรกเกอร์มาขายในระดับราคาปัจจุบัน แล้วคาดว่าจะสามารถซื้อหุ้นกลับคืนได้ในราคาต่ำกว่าที่ขายไป ส่วนต่างที่ได้คือ กำไร วิธีนี้ เราเรียกว่า Short Selling นั่นเอง

โบรกเกอร์ไปเอาหุ้นจากใครมาเสนอบริการ Stock lending แน่นอน นักลงทุนที่มีพอร์ตการลงทุนขนาดใหญ่ก็ย่อมเป็นกลุ่มแรกที่โบรกเกอร์จะขอยืมหุ้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นนักลงทุนระยะยาวที่ไม่ต้องการขายหุ้นอย่างถาวร โดยอาจถือเพื่อรับเงินปันผล ซึ่งอาจเป็นนักลงทุนประเภท เช่น กองทุนรวม บริษัทประกัน สถาบันการเงิน นักลงทุนบุคคลรายใหญ่ เจ้าของบริษัทซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง เป็นต้น

นักลงทุนให้โบรกเกอร์ยืมหุ้นได้อะไร ก็คือ ผลตอบแทนในรูปอัตราดอกเบี้ยคล้ายกับการกู้เงิน นั่นเอง ซึ่งโบรกเกอร์จะคำนวณมูลค่าของหุ้นที่ยืมในแต่ละวัน และคำนวณเป็นดอกเบี้ยจ่ายรายวันตามมูลค่าของหุ้นที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ขณะเดียวกันโบรกเกอร์ก็เสนอบริการ Stock lending กับลูกค้าที่สนใจอยากทำ Short Selling ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับหุ้นที่มีราคาไหลลงต่อเนื่อง

โบรกเกอร์ได้ประโยชน์อะไร 1.ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย โดยอัตราดอกเบี้ยที่โบรกเกอร์คิดกับลูกค้า ย่อมสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยที่โบรกเกอร์จ่ายให้กับเจ้าของหุ้นจริง 2. ค่านายหน้า จากการซื้อขายหุ้น 3. การรักษาฐานลูกค้า ทั้งนี้ หากโบรกเกอร์แห่งแรกไม่มีบริการประเภทนี้ ลูกค้าอาจไปใช้บริการนี้กับโบรกเกอร์แห่งที่สอง ซึ่งโบรกเกอร์แห่งแรกก็มีความเสี่ยงที่จะเสียลูกค้ารายนี้ไปแก่โบรกเกอร์แห่งที่สองที่มีบริการครบครันมากกว่า

นักลงทุนที่ให้โบรกเกอร์ยืมหุ้นไป สิทธิผลประโยชน์ต่างๆ เช่น การเพิ่มทุน การรับเงินปันผล จะเสียไปหรือไม่ คำตอบคือ สิทธิประโยชน์ต่างๆ นั้นจะยังคงอยู่เช่นเดิม ฉะนั้น หากนักลงทุนได้รับเงินปันผลในอัตรา 2% ต่อปี หากให้โบรกเกอร์ยืมหุ้นไป ก็เป็นการเพิ่มอัตราผลตอบแทนของพอร์ตได้เช่นกัน (อัตราดอกเบี้ยรับจากการให้ยืมหุ้น + อัตราเงินปันผล อาจรวมเป็น 5% ต่อปี)

หากเราเป็นลูกค้าขนาดย่อม (ไม่ได้เป็นรายใหญ่มีหุ้นจำนวนมาก) สามารถให้โบรกเกอร์ยืมหุ้นได้มั้ย โอ้ย สบายมาก นักลงทุนเพียงมาติดต่อกับบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อใช้บริการ SBL เท่านี้ ท่านก็สามารถนำหุ้นมาขึ้นกระดานสำหรับการยืมไปทำ Short Selling ในอนาคตได้ละครับ

คราวหน้า เราจะมาเล่าว่า ทำไมถึงต้องทำ Short Selling และเวลาไหนที่เราควรทำ Short Selling โดยเรามีเครื่องมือในการช่วยท่านนักลงทุนตัดสินใจอย่างไร